Dòng sự kiện:
Ông Kim Quốc Hoa bị khởi tố: Điều tra cả về hành vi làm lộ mật
18/05/2015 07:13:32
ANTT.VN - Ngày 12-5, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, đã tống đạt quyết định khởi tố ông Kim Quốc Hoa, nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo quy định tại điều 258 BLHS.

Tin liên quan

Quá trình điều tra đã xác định ông Hoa có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng còn xác định ông Kim Quốc Hoa có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước…

Ông Kim Quốc Hoa

Nhiều bài viết sai sự thật, xâm phạm lợi ích tập thể, cá nhân

Trước đó, qua thanh tra đột xuất tại báo Người cao tuổi, Bộ TT&TT đã xác định tờ báo này đăng tải 6 bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Cụ thể, tại bài báo “Các anh gấp trăm lần chúng tôi” đăng ngày 12-1-2013 bị xác định sai sự thật, không phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước; Bài “Chống tham nhũng: khi trao “vũ khí” cho bọn biến chất” đăng ngày 3-5-2013 có nội dung “Tổng Bí thư đã nói “Đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”. Đây là nội dung thông tin cắt xén câu nói của Tổng Bí thư, dẫn đến sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của Đảng và cá nhân Tổng Bí thư, gây tâm lý hoang mang, suy giảm niềm tin trong cán bộ, đảng viên.

Bài “Sự thật về “công tử” Hà thành ra Trường Sa” đăng ngày 9-7-2014có nội dung suy diễn gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự; xúc phạm danh dự, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam mà trực tiếp là lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam và danh dự, nhân phẩm của các chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Bài “Bàn về “thị trường sao và vạch”” đăng ngày 1-4-2014 bị xác định đã thông tin sai sự thật, nội dung và cách đặt vấn đề gây hiểu lầm ở Việt Nam có thị trường mua, bán cấp bậc quân hàm trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, gây hậu quả rất nghiêm trọng, để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, vu khống, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, quá trình thanh tra, Bộ TT&TT cũng xác định các bài viết “Phó Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Trúc bao che sai phạm, hống hách, gian xảo với nhà báo” đăng ngày 26-8-2014; bài "Một đường dây làm hộ chiếu giả lại được công an tổ chức" đăng ngày 14/5/2014. Là những bài báo  có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của các cá nhân bị nêu tên, có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, xác định có nhiều nội dung bị cắt xén, bị xuyên tạc và tất cả các bài viết trên đều có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Cơ quan An ninh điều tra xác định ông Kim Quốc Hoa là người phải chịu trách nhiệm đối với các sai phạm này nên khởi tố để điều tra làm rõ.

Nhiều dấu hiệu lộ mật, tiết lộ bí mật nhà nước

Không những vậy, ông Hoa còn bị điều tra về việc cho đăng tải một số bài viết có thông tin tiết lộ bí mật nhà nước và có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước. Cụ thể, ngày 15-1-2014, ông Hoa cho đăng bài “Về kết luận thanh tra Tập đoàn điện lực Việt Nam: ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng thanh tra Chính phủ “cắt giảm” hơn 6.000 tỉ đồng vi phạm…” đã đăng ảnh chụp một phần nội dung tài liệu mật số 2835/TTCP-V.I ngày 31/10/2012 của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Văn Sản, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung dự thảo Kết luận thanh tra. Bài viết này  đã thông tin tiết lộ bí mật nhà nước, vi phạm quy định tại quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về Danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong ngành Thanh tra và khoản 3 Điều 10 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.

Tiếp sau đó, ngày 28-2-2014, báo Người cao tuổi đăng bài: “Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh kê khai tài sản như thế nào?” đã đăng tải thông tin tài sản của ông Khánh. Theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về Danh mục bí mật nhà nước độ Mật trong ngành Thanh tra thì “Tài liệu quy hoạch cán bộ; hồ sơ cá nhân cán bộ thuộc Thanh tra Nhà nước và Chánh, Phó Chánh thanh tra Bộ, ngành Trung ương; Chánh, Phó Chánh thanh tra tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; tài liệu thẩm tra, thanh tra, kết luận về tố cáo, khiếu nại trong nội bộ Thanh tra nhà nước chưa công bố hoặc không công bố”. Do đó, thông tin trên có dấu hiệu tiết lộ tài liệu mật của ngành Thanh tra.

Ngày 18-06-2014, báo Người Cao tuổi đăng bài “Lộ rõ việc bao che không xử lý kỷ luật ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Thanh tra Chính phủ”. Về việc này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng có văn bản nêu rõ trong bài viết của báo Người cao tuổi đã đăng nhiều nội dung giống như nội dung dự thảo báo cáo kết quả giải quyết tố cáo đồng chí Hoàng Thái Dương của Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong khi Đoàn kiểm tra chưa trình Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, chưa được kết luận. Theo Quyết định số 170/2004/QĐ-TTg ngày 27/9/2004 của Thủ tướng Chính phủ về danh mục bí mật nhà nước của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng thì báo cáo kết quả các cuộc kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là tài liệu “Tối mật”.  Vì vậy, bài viết này bị xác định có dấu hiệu tiết lộ tài liệu mật (với độ Tối mật) của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng...

Anh Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến