Dòng sự kiện:
Ông Kim Quốc Hoa đã lợi dụng quyền tự do dân chủ như thế nào?
16/05/2015 21:25:55
ANTT.VN - Việc Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Kim Quốc Hoa, nguyên Tổng biên tập báo Người cao tuổi hôm 12-5 vừa qua không khiến dư luận bất ngờ vì việc điều tra đối với ông này đã diễn ra từ nhiều tháng qua. Quá trình điều tra đã xác định ông Hoa cho đăng tải nhiều bài báo có nội dung sai sự thật, gây ra những dư luận xấu ảnh hưởng đến các cá nhân, tập thể...

Tin liên quan

Ông Kim Quốc Hoa

Cắt xén câu nói của đồng chí Tổng Bí thư

Vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” xảy ra tại báo Người cao tuổi được cơ quan An ninh điều tra khởi tố từ ngày 9-2-2015, cùng ngày với việc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Tại kết luận thanh tra, Bộ TT&TT đã chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân và tiết lộ bí mật nhà nước, có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước.

Cụ thể, Bộ TT&TT xác định có 6 bài báo có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân và đề nghị cơ quan điều tra làm rõ. Quá trình điều tra đã xác định được những bài viết này vi phạm các quy định của pháp luật. Chính vì vậy, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can để tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của ông Kim Quốc Hoa và đồng phạm.

Cụ thể, tại bài viết “Các anh gấp trăm lần chúng tôi” đăng ngày 12/1/2013 trong chuyên mục Thư giãn cuối tuần, nội dung xoay quanh câu chuyện giữa một “ông quan chức Việt Nam” và “ông sui Mỹ” nhưng lồng ghép nội dung đề cập vấn đề thể chế chính trị, cho rằng ông quan chức Việt Nam “là tư bản có hạng” và suy diễn “Các anh… giãy chết gấp trăm lần chúng tôi là đúng rồi, chứ còn gì nữa”. Bài viết này sai sự thật, không phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước. Tiếp đó, bài “Chống tham nhũng: khi trao “vũ khí” cho bọn biến chất” đăng ngày 3/5/2013, có nội dung “Tổng Bí thư đã nói “Đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”. Đây là nội dung thông tin cắt xén câu nói của Tổng Bí thư, dẫn đến sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của Đảng và cá nhân Tổng Bí thư, gây tâm lý hoang mang, suy giảm niềm tin trong cán bộ, đảng viên, có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Gây dư luận xấu về lực lượng vũ trang

Tiếp đó, một bài báo gây chấn động dư luận vào những ngày đầu tháng 7-2014 là bài “Sự thật về “công tử” Hà thành ra Trường Sa” đã đăng nội dung “Có tin cho rằng, những năm gần đây, ở quần đảo Trường Sa, vẫn tồn tại hiện tượng một số quân nhân nghiện ma tuý nhưng vì gia đình có quan hệ nên vẫn được ra Trường Sa, lợi dụng danh nghĩa công tác để cai nghiện, rèn luyện”. Những thông tin này đã khiến dư luận xôn xao và đánh giá xấu về lực lượng Hải quân nhân dân VN. Do đó, ngày 23-7-2014, Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Hải quân có văn bản khẳng định: “Mọi quân nhân trước khi nhập ngũ trong Quân chủng Hải quân nói riêng và trong Quân đội nói chung đều được xét nghiệm kiểm tra chặt chẽ để loại bỏ những thanh niên nghiện ma tuý hoặc nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm khác. Riêng đối với cán bộ, chiến sỹ trước khi ra Trường Sa công tác, Bộ Tư lệnh Hải quân đã thường xuyên tổ chức kiểm tra chặt chẽ hơn cả về công tác huấn luyện, giáo dục nhận thức chính trị, sức khoẻ...”. Điều này đã khẳng định bài viết “Sự thật về “công tử” Hà thành ra Trường Sa” đã suy diễn gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự; xúc phạm danh dự, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam mà trực tiếp là lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam và danh dự, nhân phẩm của các chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Cũng trong năm 2014, báo Người cao tuổi đã đăng bài báo “Bàn về “thị trường sao và vạch”” có đoạn: "Cách đây hơn 50 năm, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn mang hàm Thiếu tướng, các Thứ trưởng như Lê Quốc Thân cũng có hàm Thiếu tướng (thời kỳ làm Bộ trưởng là Trung tướng, ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị)… Trưởng Công an các phường ở thành phố lớn hầu hết là Đại tá". Tuy nhiên, theo văn bản của Bộ Công an nêu rõ, “Trong quá trình công tác và giữ chức vụ lãnh đạo Bộ Công an, đồng chí Trần Quốc Hoàn không có cấp bậc hàm Thiếu tướng; đồng chí Lê Quốc Thân được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an từ năm 1959 đến năm 1979 (không được bổ nhiệm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công an). Trong quá trình công tác và giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an, đồng chí Lê Quốc Thân không có cấp bậc hàm Thiếu tướng, Trung tướng...” Bên cạnh đó, cho đến nay chưa có Trưởng Công an phường nào được thăng cấp bậc hàm Đại tá và Bộ Công an cũng chưa bao giờ điều động, bố trí sĩ quan có cấp hàm Đại tá giữ chức vụ Trưởng Công an phường.

Liên quan đến nội dung này, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam có Công văn khẳng định  “Bài viết có nhiều điểm suy diễn, một số vấn đề “nhạy cảm” không đúng thực tế, liên quan việc phong cấp bậc, trần quân hàm của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân. Điều này cho thấy bài viết “Bàn về “thị trường sao và vạch”” đã thông tin sai sự thật, nội dung và cách đặt vấn đề gây hiểu lầm ở Việt Nam có thị trường mua, bán cấp bậc quân hàm trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, gây hậu quả rất nghiêm trọng, để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, vu khống, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, quá trình thanh tra, Bộ TT&TT cũng xác định các bài viết “Phó Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Trúc bao che sai phạm, hống hách, gian xảo với nhà báo” đăng ngày 26-8-2014; bài "Một đường dây làm hộ chiếu giả lại được công an tổ chức" đăng ngày 14/5/2014. Là những bài báo  có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của các cá nhân bị nêu tên, có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Anh Minh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến