Dòng sự kiện:
Đề xuất làm dự án Khu du lịch chùa Hương 15 nghìn tỷ đồng: Hà Nội nói gì?
27/12/2018 06:00:35
Liên quan đến đề xuất xây dựng dự án Khu du lịch tâm linh tại chùa Hương của DN Xuân Trường, mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội đã chính thức đưa ra những nhận định về tính khả thi của dự án này.

Chiều ngày 25/12, tại cuộc giao ban thông tin báo chí Thành ủy Hà Nội, trao đổi với báo chí về việc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường vừa đề xuất đầu tư xây dựng Khu du lịch tâm linh có quy mô 1.000ha ở khu vực chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội với tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng, ông Trần Đức Nam, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết:

Doanh nghiệp Xuân Trường có đưa ra đề án nói trên, tuy nhiên đây không phải là đề án chỉ duy nhất của nhà đầu tư Xuân Trường vào khu vực Mỹ Đức, chùa Hương. Hiện giờ ở đây có 3 - 4 dự án trước đó đã được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã có kết luận, trong đó có cả tâm linh, cáp treo liên quan đến Hòa Bình, Hà Nội.

Theo tính toán của Sở KH&ĐT hiện nay, có hơn 400ha chồng lấn với các dự án khác. Để thực hiện được dự án thì UBND Thành phố yêu cầu Sở KH&ĐT họp với các nhà đầu tư để thống nhất phải xây dựng một quy hoạch tổng thể.

Việc xây dựng đầu tư một khu vực tâm linh, du lịch nhằm khai thác vẻ đẹp của Mỹ Đức, phía Xuân Trường cho rằng mục đích đầu tư thu lợi chỉ là một phần, doanh nghiệp mong muốn tạo ra cho Hà Nội một không gian đẹp và chỉ 4 - 5 năm sau có thể được trở thành di sản thế giới vào năm 2028; mỗi năm sẽ đón từ 6-8 triệu lượt khách, tạo việc làm cho 30.000 lao động và góp ngân sách 1.000 tỉ đồng/năm.

Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo Sở KHĐT cũng nhận định để dự án này trở thành di sản thế giới không đơn giản. Sở KHĐT khuyến cáo các nhà đầu tư khác là làm trong lĩnh vực này không cẩn thận cũng rất dễ đổ vỡ do chi phí lớn. Đầu tư du lịch tâm linh là có tầm nhìn nhưng trong điều kiện hiện nay là rất khó.

Trước đó, Sở KH&ĐT Hà Nội đã có báo cáo (số 212/CV-DNXT), từ cuối tháng 7/2018, Doanh nghiệp tư nhân Xuân Trường đã đề xuất xây dựng khu du lịch tâm linh Hương Sơn tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức với quy mô khoảng 1000 ha (phía Bắc giáp khu bến đò Suối Yến, phía Nam giáp khu du lịch Tam Chúc, phía tây là dãy núi giáp với tỉnh Hòa Bình, phía Đông giáp sông Đáy tỉnh Hà Nam) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.

Dự án gồm các hạng mục như: Nạo vét các dòng chảy để tạo đường thủy khoảng 20km (giống như Tràng An); khôi phục, tôn tạo đền chùa miếu mạo trong khu vực; xây dựng một tháp mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế cao 100m để thờ Xá Phật Lợi (tâm điểm là tháp đá đỏ granit); xây dựng hệ thống dịch vụ, khách sạn, nhà hàng,.

Sở KH&ĐT Hà Nội cũng nêu trong 350ha đất du lịch trong khu vực dự kiến làm dự án đã có 175 ha thuộc Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hương Sơn do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương nghiên cứu lập quy hoạch làm dự án theo một số văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội. Phần đất còn lại dự kiến xây dựng Trung tâm lễ hội Hương Sơn và Festival Hoa Sen nhưng thành phố Hà Nội chưa giao cho đơn vị nào làm dự án.

Sở KH&ĐT Hà Nội cũng lưu ý, nếu được UBND Thành phố Hà Nội đồng ý cho nghiên cứu làm dự án, Doanh nghiệp Xuân Trường cũng phải làm việc với các Sở, ngành của thành phố, UBND huyện Mỹ Đức để triển khai các công việc sao cho phù hợp với các quy hoạch được duyệt và nhất là "tránh trùng lặp với các dự án đã được thành phố cho phép nghiên cứu lập quy hoạch".

Đăng Khôi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến