Dòng sự kiện:
Đêm trắng ở nơi tránh bão Noru
28/09/2022 06:21:54
Đêm trước bão Noru đổ bộ, bà Luận thấp thỏm lo âu đến mức không thể chợp mắt được. Ký ức về cơn bão Chanchu 16 năm trước khiến bà lo lắng không biết nhà cửa sẽ ra sao.

Đêm 27/9, khoảng 500 người dân ở các địa phương tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam) được đưa đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam tránh trú trước khi bão số 4 - Noru đổ bộ.

Dù đã khuya, bà Huỳnh Thị Luận (92 tuổi, trú xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ) vẫn chưa thể chợp mắt. "Đã rất lâu, từ hồi bão Chanchu năm 2006 đến nay mới có đợt bão mạnh như vậy. Từ sáng, tôi cùng con cháu được các chú bộ đội lo cho cái ăn, chỗ ngủ an toàn nhưng không thể chợp mắt vì cứ nghĩ về cơn bão lớn, không biết nhà cửa sẽ ra sao", bà tâm sự.

Theo lãnh đạo TP Tam Kỳ, từ sáng 27/9, địa phương đã di chuyển 1.200 hộ với gần 6.000 nhân khẩu ở xã Tam Thanh đến 3 địa điểm tập trung. Hàng trăm hộ dân khác cũng được sơ tán, xen ghép với những nhà kiên cố, an toàn. Trong ảnh, người dân ở nơi tránh trú tranh thủ gọi điện cho người thân trước giờ bão Noru đổ bộ.

Ngoài hội trường hai tầng được chuẩn bị làm nơi trú tránh bão cho người dân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam còn chuẩn bị một số phòng riêng dành cho trẻ sơ sinh, gia đình có con nhỏ và người già lớn tuổi. Đơn vị cũng huy động khoảng 30 cán bộ, chiến sĩ tham gia phục vụ việc ăn uống, sinh hoạt cho người dân. Ngoài ra, một tổ quân y được cử thường trực nhằm thăm khám khi người dân cần giúp đỡ.

Anh Võ Xuân Nhất (29 tuổi) cùng vợ và 2 người con (đứa lớn 3 tuổi, đứa nhỏ 7 tháng tuổi) được sắp xếp tại phòng sinh hoạt ít người hơn. "Nghe tin bão tiến sát, vợ chồng chỉ kịp dọn đồ đạc ở cửa hàng và ném mấy bao cát lên mái tôn, không biết gió bão đến sẽ ra sao. May mắn ở đây khi được các anh tận tình, chu đáo sắp xếp chỗ ăn, ở đầy đủ", anh chia sẻ.

Tối cùng ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam chuẩn bị một màn hình tivi tại cầu thang khu tránh trú bão để người dân theo dõi bóng đá. "Nhà cấp 4 lại gần biển nên lúc tôi đi trú bão cũng lo lắm, không ngủ được. Tôi rất xúc động khi ở nơi trú bão, các chú bộ đội chuẩn bị sẵn cả tivi cho người dân xem", ông Huỳnh Linh (70 tuổi, trú xã Tam Thanh) chia sẻ.

Trong khi đó, các em nhỏ vui đùa cùng chiến sĩ biên phòng trực tại nơi tránh trú.

22h, một số phụ nữ có con nhỏ, thai phụ, người già... được cán bộ chiến sĩ di chuyển đến một số phòng khác ít người hơn để đảm bảo sinh hoạt, nghỉ ngơi.

"Số lượng người dân đến tránh trú khá đông nên việc sắp xếp cần phù hợp. Đặc biệt với người già, trẻ em và phụ nữ mang thai cần được chú ý để đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt", một cán bộ tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam chia sẻ.

Tại nơi tránh trú bão ở Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam đến nay ghi nhận 2 trường hợp sốt, một trường hợp viêm phế quản. Quân y đã thăm khám, điều trị và chuyển trường hợp nặng đến cơ sở y tế khi cần thiết.

23h cùng ngày, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) xuất hiện mưa lớn và gió từng đợt. Các tuyến đường trung tâm thành phố không có người qua lại, trừ xe của lực lượng ứng phó bão.

Tác giả: Phạm Trường - Thanh Đức

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : noru , tránh bão
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến