Dòng sự kiện:
Người dân ven biển Hội An khăn gói, đội mưa, rời nhà đi sơ tán tránh bão Noru
27/09/2022 17:12:31
Khi siêu bão Noru quần thảo Biển Đông và đang đếm ngược từng giờ đổ bộ đất liền, người dân ven biển Hội An đội mưa, tất tả khăn gói sơ tán để tránh trú bão.

Khăn gói, đội mưa, rời nhà đi sơ tán

Đầu giờ chiều 27/9, người dân tay xách, nách mang lỉnh kỉnh đồ đạc, đội cơn mưa nặng hạt tập trung mỗi lúc một đông ở trụ sở UBND phường Cửa Đại. Tại đây, 3 chiếc ô tô loại 16 chỗ ngồi được huy động, sẵn sàng "trực chiến" với nhiệm vụ đưa bà con địa phương đi sơ tán tập trung.

Vợ chồng ông Ngạnh có mặt tại UBND phường Cửa Đại từ rất sớm để đi sơ tán.

Ngồi tại hội trường UBND phường để chờ xe lăn bánh đưa đến địa điểm tránh trú bão từ 12h trưa, vẻ lo lắng lộ rõ trên gương mặt của hai vợ chồng ông Phạm Ngạnh và bà Trần Thị Lâm (trú khối Phước Hải). Trong thời gian chờ đợi, ông Ngạnh và vợ cứ nhấp nhổm không yên, chốc chốc lại đứng dậy đi ra đi vào.

Ông Ngạnh cho hay, từ chiều hôm qua (26/7), cán bộ địa phương tới tận nhà thông tin về diễn biến phức tạp của cơn bão sắp đổ bộ vào đất liền, đồng thời vận động những hộ dân có nhà cửa xuống cấp như gia đình ông phải sắp xếp đi sơ tán.

"Vợ chồng tôi có 3 đứa con và cả ba đều đi làm ăn xa. Chúng tôi sống trong ngôi nhà cấp 4 được xây từ cách đây hơn 16 năm và đang hư hỏng nặng sau hàng chục năm chống chịu trước mưa bão. Vì vậy, khi nghe có bão đổ bộ vào đất liền, cả hai vợ chồng lập tức thu xếp vài ba bộ quần áo, mang theo ít gói mì tôm rồi chờ tới lúc tập trung thì rời nhà mà đi" - ông Ngạnh nói và bày tỏ nỗi lo vì với cường độ bão được dự báo lớn nhất trong vòng 20 năm qua, ngôi nhà của vợ chồng ông liệu có trụ nổi trước sức công phá của cuồng phong.

Sau khi thu dọn đồ đạc, bà Thu chờ xe của người thân đến nhà đón để đi sơ tán.

Cũng như hộ ông Ngạnh, vợ chồng ông Nguyễn Lợi và bà Trần Thị Thanh Thu (khối Phước Hải) cũng bày tỏ nỗi lo trước sức mạnh của siêu bão Noru. Các con của ông Lợi và bà Thu cũng đang làm ăn ở xa nên việc chằng néo nhà cửa để ứng phó với siêu bão đều trông cậy cả vào lực lượng biên phòng, dân quân địa phương.

Bà Thu chia sẻ: "Dù nhà cửa đã được gia cố bằng hàng chục bao cát nhưng nếu gió bão lớn thì chắc chắn mái nhà lợp bằng tôn sẽ bị thổi bay như đợt bão số 9 năm 2020. Giờ chỉ mong bão trước khi đổ bộ đất liền sẽ nhẹ bớt để bà con không phải rơi vào cảnh màn trời chiếu đất" - bà Thu giãi bày.

Suốt quãng đường chừng 2 cây số được dân quân "hộ tống" từ nhà ra tập trung tại UBND phường, ông Huỳnh Văn Mai (63 tuổi) cứ chốc chốc lại ngoái đầu nhìn về hướng căn nhà nhỏ của mình tọa lạc ở làng chài Phước Hải. Ông Mai không vợ con, cha mẹ mất sớm lại không anh em nên khi nghe chính quyền địa phương yêu cầu đi sơ tán, ông chỉ mất chừng mươi phút đồng hồ để khăn gói rời khỏi nhà.

Ông Mai lo sợ ngôi nhà của ông sẽ bị bão quật sập.

"Qua nhiều đợt mưa bão, căn nhà được xây từ cách đây 20 năm của tôi đã có dấu hiệu nứt nẻ nhiều. Mái che bằng tôn hiện tại cũng đã hư hỏng nên nếu bão vào chắc chắn sẽ bị quật tan nát, thậm chí ngôi nhà cũng chưa chắc còn" - ông Mai bộc bạch.

"Chạy đua" thời gian, sơ tán dân trước khi bão đổ bộ

Trả lời VTC News ngay tại khu vực trung chuyển người dân đến địa điểm sơ tán tập trung là Trường Tiểu học Cẩm An, ông Lê Công Sỹ - Chủ tịch UBND phường Cửa Đại - cho hay từ trưa nay, trên địa bàn thành phố bắt đầu xuất hiện mưa nặng hạt. Người dân phải khăn gói, đội mưa đi sơ tán tương đối vất vả.

Người dân ven biển Cửa Đại khăn gói, đội mưa đi tránh trú bão.

"Để ứng phó với siêu bão Noru, phường Cửa Đại tổ chức sơ tán gần 400 hộ dân. Trong đó, sơ tán tập trung 41 hộ/143 người và sơ tán xen ghép 345 hộ/1.530 người. Đây là các hộ dân có nhà cửa không kiên cố và thuộc diện nguy hiểm nếu bão đổ bộ đất liền.

Hiện nay, chúng tôi đang tích cực vận động người dân sớm tập trung để di chuyển đến khu tránh trú an toàn trước khi gió bão nổi lên" - ông Sỹ nói.

Anh Nguyễn Trí Minh - người đứng ra huy động đội xe chở người dân đi sơ tán - cho hay, dự kiến trước 16h ngày 27/9, toàn bộ 143 người dân phường Cửa Đại sẽ được vận chuyển đến nơi tránh trú an toàn. Ngoài ra, anh Minh và các thành viên trong nhóm cũng đang kêu gọi các chủ khách sạn, villa trên địa bàn thành phố chung tay giúp sức, sẵn sàng đón người dân có nhu cầu tá túc qua cơn bão.

Người dân khăn gói, đội mưa, đèo nhau đi sơ tán.

Trong khi đó, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trước mối đe dọa mang tên bão Noru, tỉnh Quảng Nam dự kiến di dời 45.834 hộ/155.269 người. Trong đó, sơ tán tập trung 18.388 hộ, 67.481 khẩu; sơ tán xen ghép 27.466 hộ, 87.841 khẩu.

Tác giả: Thanh Ba - Trọng Tùng - Trần Lộc

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến