Đem yêu thương để giúp người lầm lỡ quay về hướng thiện
10/02/2015 16:34:16
Để mang lại mùa xuân thực sự ấm áp và yên bình trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, không chỉ chuẩn bị lương thực, thực phẩm và các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm đáp ứng đủ quy định chế độ gấp 5 lần ngày bình thường trong dịp Tết. Bên cạnh đó, mỗi phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các phân trại của đơn vị sẽ được phát 4 chiếc bánh chưng theo quy định và thực phẩm (thịt, cá) được đảm bảo gấp 5 lần bình thường.

Tin liên quan

Trại giam số 6 (Tổng cục VIII - Bộ Công an), đóng chân trên địa bàn xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương (Nghệ An), hiện là đơn vị trại giam có lượng phạm nhân đông, án dài, án cao chiếm tỷ lệ lớn và có nhiều thành phần như trẻ vị thành niên phạm tội, tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, trẻ theo mẹ vào nhà giam. Thông qua việc giáo dục hướng thiện, Trại đã giúp hàng nghìn lượt phạm nhân trở về với xã hội, tái hòa nhập cộng đồng. Phóng viên Cảnh sát toàn cầu đã có cuộc trao đổi trước thềm năm mới với Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, Giám thị trại giam về công tác giam giữ, cảm hóa, giáo dục phạm nhân tại đây.

Xin chào Đại tá Nguyễn Viết Hoàn, được biết, để giúp phạm nhân yên tâm cải tạo, sớm quay về hướng thiện, Ban giám thị Trại giam số 6 đã có những cách giáo dục sáng tạo. Đại tá có thể cho biết một vài nét đặc thù chung về giáo dục phạm nhân trong thời gian gần đây?

Tính đến thời điểm hiện nay, Trại giam số 6 đang giam giữ, quản lý, giáo dục hơn 4.200 phạm nhân, với đủ các mức án và phạm nhân đến từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, bao gồm cả nam và nữ. Trong đó, đa số phạm nhân có mức án cao, án chung thân, nhiều tiền án, tiền sự, bệnh tật hiểm nghèo, nhiễm HIV/AIDS. Số phạm nhân thường xuyên chống đối, vi phạm ở các trại giam khác chuyển đến luôn tìm mọi sơ hở, thủ đoạn để chống phá, vi phạm nội quy, phạm tội mới.

Để đảm bảo quyền lợi cho phạm nhân, qua đó giúp họ yên tâm cải tạo tốt, Ban giám thị thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt chế độ chính sách về ăn, mặc, ở, khám chữa bệnh, thăm gặp thân nhân và các chính sách khác liên quan như nhận hoặc gửi thư, gửi quà, đáp ứng nhu cầu về nắm bắt thông tin thời sự, vui chơi giải trí theo quy định của pháp luật. Trong năm 2014, Trại đã tổ chức được 11 lớp học giáo dục công dân về các nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống cho hơn 2.000 lượt phạm nhân và tổ chức 3 lớp xóa mù chữ cho hơn 200 phạm nhân khác.

Để hạn chế việc phạm nhân vi phạm nội quy, Trại giam đã đặc biệt quan tâm chính sách giáo dục riêng, nhất là với phạm nhân có nhiều tiền án và mức án cao, ít nhất mỗi tháng một lần, đồng chí Giám thị và các đồng chí Phó giám thị sắp xếp thời gian để dự các buổi đối thoại với phạm nhân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc, qua đó có biện pháp giải quyết, giúp phạm nhân yên tâm cải tạo tốt.

Đại tá Nguyễn Viết Hoàn - Giám thị trại giam số 6

Để giúp phạm nhân yên tâm cải tạo và đảm bảo cho việc tái hòa nhập cộng đồng không bị bỡ ngỡ khi rơi vào tình trạng ra trại không có việc làm, công tác hướng nghiệp, dạy nghề trong trại giam đã được đơn vị triển khai như thế nào, thưa Đại tá?

Công tác dạy nghề và đào tạo, giới thiệu việc làm trong những năm qua cũng đã được Ban giám thị quan tâm nhằm giúp cho phạm nhân có được ngành nghề, để khi chấp hành xong án phạt tù, trở về với xã hội họ không cảm thấy bơ vơ, lạc lõng mà với những gì được trang bị trong Trại giam, những người này sẽ có được nghề nghiệp ổn định bằng cuộc sống lương thiện. Ban giám thị đã cử cán bộ vào Nam ra Bắc để tìm kiếm việc làm phù hợp với hoàn cảnh và vùng miền phạm nhân để hợp đồng với đối tác. Tuy tiền công có rẻ hơn nhưng phù hợp với sức khỏe để đạt được mục đích sau khi phạm nhân hết án ra trại là có việc làm, qua đó hỗ trợ trong cuộc sống và tránh tái phạm tội.

Căn cứ kết quả lao động dạy nghề của năm trước, từ đầu năm Ban giám thị đã chỉ đạo đội lao động dạy nghề xây dựng các loại ngành nghề sản xuất phù hợp, triển khai kế hoạch và giao chỉ tiêu trực tiếp cho các phân trại. Nhờ chủ động mở rộng các ngành nghề thủ công mỹ nghệ để đưa số phạm nhân có mức án cao, tính chất tội phạm nguy hiểm nên đến nay, đã có trên 60% được lao động trong các nhà xưởng, đảm bảo an toàn cho công tác giam giữ và đảm bảo phù hợp với sức khỏe của phạm nhân.

Trong năm vừa qua và cả những năm trước đó, Trại giam số 6 đã làm rất tốt công tác cảm hóa, giáo dục phạm nhân chống đối từ các nơi khác bóc tách, chuyển đến đây thụ án. Đại tá có thể chia sẻ bí quyết thành công?

Trại giam số 6 đã có chính sách rất hiệu quả trong việc cảm hóa, giáo dục những phạm nhân chống đối chuyển từ các trại giam khác trên cả nước về đây cải tạo và giam giữ. Tính đến nay, số đối tượng này là gần 100 người. Với những phạm nhân chống đối từ các trại khác chuyển đến thuộc đối tượng chống đối, già yếu nhưng đã cải tạo tốt và được giảm án, Trại giam đã tạo điều kiện để họ viết thư xin chuyển về trại cũ chấp hành án, tạo thuận lợi cho nhân thân trong việc thăm gặp. Ngoài ra, các phạm nhân này còn được đưa đi giáo dục chung tại các phân trại để chứng minh lợi ích của việc chấp hành tốt nội quy Trại giam và quay lại bao giờ cũng là bờ, Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện cho những người cải tạo tốt.

Đơn cử như các phạm nhân Trần Duy Minh, quê ở Đồng Nai, thụ án chung thân vì can tội mua bán trái phép chất ma túy và giết người, bản thân bị nhiễm HIV; Phạm nhân Nguyễn Bá Hoành, quê ở Hải Phòng, án chung thân về các tội danh cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, bắt phạm nhân và cán bộ làm con tin… Những phạm nhân này đều trải qua từ 3 – 4 trại giam khác nhau, nhiều lần bị xử lý kỷ luật, giam riêng vì vi phạm nội quy trại giam.

Sau khi được chuyển đến Trại giam số 6 từ đầu năm 2012, với sự quan tâm đặc biệt của ban giám thị, cùng với chính sách giáo dục riêng, từ những kẻ bất cần đời, xếp loại cải tạo kém, các phạm nhân này đã tu tâm cải tạo, nhận ra sai lầm của bản thân để cải tạo tốt, đến nay đã được xếp loại khá. Từ khi được chuyển về đến nay, những phạm nhân này chưa một lần vi phạm nội quy trại giam. Thậm chí, có phạm nhân đã 2 lần được giảm án và đang được đề nghị giảm án lần thứ ba.

Đồng chí có thể cho biết về kế hoạch tổ chức cho phạm nhân vui xuân, đón tết nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015?

Quan điểm của Ban giám thị bao giờ cũng là đảm bảo cho tất cả các phạm nhân đều được vui xuân, đón tết trong niềm vui hân hoan đón chào năm mới, kể cả những phạm nhân “cô đơn” trong dịp tết. Những năm qua, Đảng ủy, Ban giám thị Trại giam số 6 đã có chủ trương chỉ đạo Đội giáo dục hồ sơ và Cảnh sát quản giáo phối hợp với các phân trại để phát động phong trào “tương thân, tương ái”, vận động cán bộ, chiến sỹ và phạm nhân đóng góp theo khả năng được hơn 150 triệu đồng để giúp đỡ những phạm nhân ốm đau, bệnh tật, không có gia đình, thân nhân thăm nuôi trong năm và trong dịp tết.

 Hơn 400 phạm nhân tiêu biểu đã được nhận quà tết từ Ban giám thị. Một phần trong số tiền quyên góp được còn dư thừa đã được sử dụng vào việc mua sách báo bổ sung cho các tủ sách trong các buồng giam và thư viện phục vụ phạm nhân đọc trong giờ nghỉ. Dịp Tết, đội văn nghệ xung kích của Đoàn thanh niên và đội văn nghệ “Tiếng hát tình đời” của phạm nhân đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn văn nghệ cho cán bộ, chiến sỹ và phạm nhân xem với nhiều tiết mục đặc sắc.

Tết Ất Mùi năm nay, mỗi phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các phân trại của đơn vị sẽ được phát 4 chiếc bánh chưng theo quy định và thực phẩm (thịt, cá) được đảm bảo gấp 5 lần bình thường. Đối với các cháu bé theo mẹ vào nhà giam và trẻ vị thành niên phạm tội sẽ được ưu tiên đặc biệt, có chế độ ăn thêm cho các cháu. Để mang lại mùa xuân thực sự ấm áp và yên bình trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm nay, không chỉ chuẩn bị lương thực, thực phẩm và các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm đáp ứng đủ quy định chế độ gấp 5 lần ngày bình thường trong dịp Tết, Trại giam số 6 còn trích kinh phí cải thiện bữa ăn, để Tết trong trại giam cũng đủ đầy bánh chưng, thịt lợn, dưa hành.

Mọi cái đơn vị đều tự túc được, nên gần như tất cả đã sẵn sàng, chỉ chờ đến ngày là đồng loạt kéo cá, mổ lợn để gói bánh đón giao thừa năm mới. Thời điểm này, công tác chuẩn bị như tân trang các buồng giam, phòng giam, khu thăm gặp, nhà ăn cũng được vệ sinh lại. Tại những lối đi trong khuôn viên trại giam, cán bộ quản giáo đang hướng dẫn phạm nhân trồng và chăm sóc các loại hoa tươi, để đảm bảo không nở sớm cũng không quá muộn trong những ngày vui xuân, đón tết.

Xin cảm ơn đồng chí! 

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến