Dòng sự kiện:
Dịch phức tạp, Bộ Y tế đề nghị đẩy nhanh tiêm vaccine COVID mũi 3, 4
11/07/2022 12:19:13
Theo Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại châu Âu. Tại Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 10/7, Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gửi chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố.

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia châu Âu liên quan đến biến thể phụ BA.4, BA.5 của biến chủng Omicron. Tại Việt Nam, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc, tuy nhiên đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Nhiều người dân sau khi tiêm vaccine mũi cơ bản hoặc đã từng mắc COVID-19 bắt đầu chủ quan, lơ là trong việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh, nhất là chưa tham gia tích cực vào việc tiêm vaccine mũi 3, mũi 4, kể cả tiêm vaccine cho trẻ em.

Bộ Y tế dự báo số mắc COVID-19 thời gian tới có thể tiếp tục tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch chồng dịch, Bộ Y tế đề nghị chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng, chống dịch bệnh, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung triển khai và thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị, gắn với thực hiện tốt khôi phục và phát triển kinh tế-xã hội.

Các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng vaccine COVID-19, giao chỉ tiêu tiêm chủng tới tận cấp huyện, cấp xã; thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà và từng đối tượng" để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vaccine cho người dân; tiếp tục vận động người dân tham gia tiêm vaccine đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế các địa phương phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur thực hiện lấy mẫu giải trình tự gene các trường hợp có biểu hiện bất thường để phát hiện sớm các biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin, truyền thông về tiêm vaccine, lợi ích, hiệu quả của vaccine; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch "2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác"; cảnh báo về các biến thể mới của Omicron; hướng dẫn người dân chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành y tế để tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống COVID-19 trong trường học; phát động tiêm vaccine phòng COVID-19 đủ mũi 3, mũi 4 cho giáo viên và tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi…/.

Tác giả: T.G

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến