Dòng sự kiện:
Dịch tả lợn châu Phi: Nhiều địa phương hỗ trợ tiêu hủy thấp hơn quy định
02/03/2019 11:58:20
Đó là thông tin được ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng bộ NN&PTNT đưa ra tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều ngày 1/3.

Về dịch tả lợn châu Phi, Thứ trưởng bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trên thế giới tính đến ngày 26/2 có hơn 20 quốc gia nhiễm dịch. Trong đó Trung Quốc, Nga là bị nặng nhất với hàng triệu con lợn bị tiêu hủy, thiệt hại hàng tỷ USD. Hệ thống đường biên giới với Trung Quốc rất dài, khó khăn kiểm soát lợn nhập lậu, hoạt động thương mại dịp Tết tăng khiến việc kiểm soát dịch bệnh khó khăn hơn.

Đến ngày 27/2 đã xảy ra trên 6 tỉnh/thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam), tổng số lợn phải tiêu hủy là hơn 2.400 con. Gây ra hậu quả nghiêm trọng với chăn nuôi lợn ở nhiều địa phương.

Thứ trưởng bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến. Ảnh Công Luân

Bộ NN&PTNT đã tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng ban hành văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Bộ trực tiếp theo dõi, thành lập các đội phản ứng nhanh, thị sát tình hình kiểm soát dịch bệnh ở các tỉnh, địa phương.

Đi sâu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch lan rộng ra nhiều địa phương, ông Tiến cho biết: “Hoạt động thương mại trong dịp Tết tăng nhiều, giết mổ vận chuyển tăng, giá lợn tăng cao. Ngoài ra, người dân không tự giác, nhiều khi lợn ốm, lợn chết vẫn vận chuyển và đem bán”.

Ngoài ra, ông Tiến cũng chỉ ra những bất cập hiện nay dẫn đến việc khó kiểm soát dịch: “Thứ nhất, hiện nay các huyện đem dồn hết Thú y và Bảo vệ thực vật vào thành một trung tâm dịch vụ. Như vậy lực lượng giám sát và tham gia phòng chống dịch bệnh rất khó khăn. Đây là cản trở rất lớn trong việc phòng chống dịch.

Thứ hai, mức đền bù hiện nay là 38.000 đồng/kg, tuy nhiên nhiều địa phương lại đền bù ở mức thấp hơn, sai với quy định. Đồng thời, thủ tục hành chính phức tạp, dẫn đến nhiều tháng sau khi tiêu hủy, người dân mới thu được tiền. Đây chính là nguyên nhân khiến cho các hộ gia đình bán chạy, bán chui”.

Về việc giá đền bù, ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay, Chính phủ đang xem xét để tháo gỡ bất cập: “Về giá đền bù, hôm nay bộ NN&PTNT đã trình với Chính phủ theo hướng sửa Nghị định 02 với giá là 70% so với thị trường. Giá làm sao để cho người dân tự giác báo và tiêu hủy, nếu như rẻ quá thì không đáp ứng được cho dân. Hôm nay, Chính phủ đang bàn, và làm các quy trình thủ tục”.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến