Điểm mặt ngân hàng “được” và “không được” bảo lãnh dự án BĐS
20/08/2015 16:23:45
ANTT.VN – Theo thống kê nhanh của ANTT.VN, vẫn còn tới 12 ngân hàng thương mại trong nước vẫn không đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Trong đó, có không ít tên tuổi “gạo cội” như Sacombank, VIB, EximBank, NamABank…

Tin liên quan

Ngày 12/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố danh sách các NHTM có đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại thời điểm công bố.

Danh sách bao gồm 24 ngân hàng thương mại trong nước và 9 ngân hàng nước ngoài. Cụ thể:

Các ngân hàng đủ điều kiện bảo lãnh dự án BĐS

Như vậy, theo danh sách nêu trên, vẫn còn không ít các ngân hàng đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đã không đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Đang chú ý, đó không chỉ là các nhà băng vừa được sáp nhập hoặc vừa bị NHNN mua lại giá 0 đồng như SouthernBank, GPBank, OceanBank, CB mà còn là rất nhiều những gương mặt “gạo cội” như Sacombank, Eximbank, VIB, hay một số ngân hàng thuộc nhỏ hơn như OCB, NamABank, DongA Bank, Kienlongbank.

Cụ thể, danh sách các NHTM trong nước không đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án bất động sản để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, bao gồm:

Các NHTM trong nước chưa đủ điều kiện bảo lãnh dự án BĐS

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 07/2015 quy định về hoạt động bảo lãnh của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, trong đó có quy định việc bảo lãnh bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo quy định hiện hành, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, dự án phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh.

Phạm vi, điều kiện, nội dung và phí bảo lãnh do các bên thỏa thuận và phải được lập thành hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua.

Tuy vậy, mặc dù Thông tư 07 đã chính thức có hiệu lực từ 9/8 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 cũng đi vào cuộc sống từ ngày 1/7 nhưng thực tế, hiệu quả triển khai vẫn chưa thực sự thuyết phục.

Vẫn còn nhiều tồn tại như NHNN cần có quy định rõ ràng mức phí bảo lãnh mà các ngân hàng thương mại được áp dụng cho hoạt động này, không thể để xuất hiện tình trạng thả nổi phía bảo lãnh.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến