Dòng sự kiện:
Điểm sáng của bức tranh doanh nghiệp Thanh Hóa trong bối cảnh dịch COVID-19
21/10/2021 18:06:37
Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, nhưng 9 tháng đầu năm 2021, số doanh nghiệp được thành lập mới ở Thanh Hóa vẫn tăng so với cùng kỳ.

Có nhiều điểm sáng

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 tác động sâu rộng, tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN). Song, với những nỗ lực lớn, bức tranh doanh nghiệp Thanh Hóa 9 tháng đầu năm vẫn có nhiều điểm sáng.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã thành lập mới 2.147 DN, tăng 7,8% so với cùng kỳ. Thanh Hóa tiếp tục duy trì vị trí đứng thứ 7 cả nước về số DN thành lập mới. Trung bình hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đạt tỷ lệ 50,1 DN/1 vạn dân. Khu vực DN hiện chiếm gần 70% tổng thu ngân sách Nhà nước và đóng góp khoảng 60% GRDP của tỉnh.


Doanh nghiệp Thanh Hóa thực hiện "mục tiêu kép" ổn định sản xuất trong năm 2021

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Thanh Hóa, có 4 địa phương hoàn thành vượt mức kế hoạch về số DN thành lập mới như: Đông Sơn đạt 135,5%, Thiệu Hóa đạt 111,1%, Như Xuân đạt 126,7%, Bá Thước đạt 100%...

Tại huyện Thiệu Hóa, ngay từ đầu năm, địa phương này đã chủ động xây dựng các kế hoạch, nghị quyết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thành lập mới.

Bên cạnh đó, động viên, khuyến khích những cá nhân có tiềm năng thành lập doanh nghiệp; vận động các hộ kinh doanh cá thể có doanh thu lớn, sử dụng nhiều lao động, đủ điều kiện chuyển sang hoạt động theo mô hình doanh nghiệp.

Mặc dù năm nay, huyện Thiệu Hóa được tỉnh giao chỉ tiêu thành lập mới 45 doanh nghiệp, thế nhưng 9 tháng, địa phương này đã thành lập mới 50 doanh nghiệp đạt 111% kế hoạch năm.

Để khuyến khích thành lập doanh nghiệp, huyện Đông Sơn đã ban hành cơ chế hỗ trợ thủ tục thành lập doanh nghiệp mới, với mức chi phí 3 triệu đồng/doanh nghiệp. Đồng thời, giao tổ công tác phát triển doanh nghiệp hỗ trợ về pháp lý để rút ngắn thời gian chờ đợi, hướng dẫn thủ tục ban đầu khi các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường.

Địa phương này trong 9 tháng đầu năm đã thành lập mới được 74 doanh nghiệp, bằng 135,5% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, có 14/14 xã, thị trấn đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thành lập được doanh nghiệp mới, gồm: Thị trấn Rừng Thông, xã Đông Minh, Đông Văn, Đông Khê…

Đóng góp quan trọng

Kết quả hoạt động của các DN đã góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 9 tháng đầu năm, tỉnh Thanh Hóa duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP 8,06%, đứng trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao của cả nước; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 24.400 tỷ đồng, bằng 92% dự toán năm và tăng 15% so với cùng kỳ.

Cộng đồng doanh nghiệp tại Thanh Hóa đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19

Bên cạnh việc duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt “mục tiêu kép”, cộng đồng DN và đội ngũ doanh nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Thống kê của Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa cho thấy, cộng đồng DN, doanh nhân đã ủng hộ, quyên góp khoảng 69,5 tỷ đồng, 52 máy thở, 15 hệ thống xét nghiệm Realtime-PCR, 75.000 khẩu trang và các trang thiết bị, vật tư y tế khác với giá trị hàng chục tỷ đồng, góp phần đắc lực vào phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Tiêu biểu như các đơn vị: Viettel Thanh Hóa; Công ty Ivory Việt Nam Thanh Hóa; Tập đoàn; Công ty xi măng Nghi Sơn; Tổng Công ty phát điện 1...

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đánh giá cao những kết quả mà cộng đồng DN, đội ngũ doanh nhân đã nỗ lực đạt được trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh nhiều thách thức. Ông khẳng định, Thanh Hóa cam kết luôn sát cánh, đồng hành cùng DN và thực hiện đồng bộ các giải pháp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, ổn định và thuận lợi nhất cho cộng đồng DN.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh này, thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tiếp tục chủ động hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp để vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả; huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và đời sống cho người lao động. Tập trung triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách; các gói hỗ trợ DN của Trung ương, của tỉnh do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến