Điều tra Chủ tịch công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc
17/09/2015 10:18:50
ANTT.VN - Ông Cheng Boming, Chủ tịch Citic Securities, bị nghi ngờ có hành vi làm rò rỉ thông tin nội bộ và giao dịch cổ phiếu dựa trên các thông tin đó.

Tin liên quan

Tờ Wall Street Journal đưa tin, chính quyền Trung Quốc vào thứ ba (15/9) tuyên bố tiến đến mở rộng cuộc điều tra vào công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc, Citic Securities Co. Các cuộc điều tra nhắm vào các giao dịch nội gián và tập trung vào các lãnh đạo cấp cao, bao gồm cả Chủ tịch của Citic.

Cheng Boming, Chủ tịch Citic Securities

Ông Cheng Boming, Chủ tịch Citic Securities, bị nghi ngờ có hành vi làm rò rỉ thông tin nội bộ và giao dịch cổ phiếu dựa trên các thông tin đó, theo thông tin được cung cấp bởi Citic có trụ sở tại Bắc Kinh.

Theo hãng thông tấn Reuters, Ông Cheng Boming cùng với hai lãnh đạo khác là ông Wang Jinling, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin, và ông Yu Xinli, người đứng đầu bộ phận quản lý hoạt động môi giới, cũng đang bị điều tra về các hành vi tương tự.

Các thông báo tương tự được đưa bởi hãng thông tấn Tân Hoa Xã cũng không cung cấp chi tiết gì thêm mà chỉ đưa tin về vụ việc. Phía Citic hiện cũng chưa có bình luận gì.

Trước đó công ty này cho biết họ đang hợp tác với phía cảnh sát để điều tra “một số” nhân viên của mình.

Việc điều tra Chủ tịch cùng một loạt các nhà lãnh đạo của Citic trong những tuần gần đây cho thấy chính quyền Trung Quốc đang chĩa mũi nhọn vào công ty này sau đợt sụt giảm kinh hoàng của thị trường chứng khoán Trung Quốc từ giữa năm nay.

Bộ Công an Trung Quốc trong một thông báo hồi tháng 7 cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra về những “biến động bất thường” trên thị trường mà theo như cơ quan này nói là kết quả của “hoạt động bán khống cố phiếu không lành mạnh”.

Công ty Citic Securities là một nhánh của tập đoàn tài chính nổi tiếng nhất của chính phủ Trung Quốc, China International Trust and Investment. (Ảnh: Bloomberg)

Sau một đợt sụt giảm kinh hoàng của thị trường chứng khoán Trung Quốc từ giữa tháng 6 và những nỗ lực của tốn kém của chính phủ để cố gắng vực dậy thị trường này, cảnh sát cũng đã điều tra ít nhất một lãnh đạo và một nhà báo nhưng hiện chưa rõ liệu hai người này đã bị buộc tội chính thức hay chưa.

Công ty Citic Securities là một nhánh của tập đoàn tài chính nổi tiếng nhất của chính phủ Trung Quốc, China International Trust and Investment. Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Citic là ông Wang Dongming, là một nhân vật chủ chốt trong giới tài chính doanh nghiệp của đất nước và được cho là có quan hệ gần gũi với các chính trị gia cao cấp, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Khi chính quyền Trung Quốc đang phải vật lộn để cứu lấy thị trường chứng khoán vào giữa tháng 7 với sự giúp đỡ của các công ty môi giới chứng khoán được nhà nước kiểm soát bao gồm cả Citic Securities, Chủ tịch Cheng Boming đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Bắc Kinh với một phóng viên của tạp chí doanh nghiệp Trung Quốc Caijing. Trong buổi phỏng vấn này, ông Cheng cho biết các gói cứu trợ của chính phủ Trung Quốc là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cùng khoảng thời gian này, ngoài đăng tải cuộc phỏng vấn với ông Cheng, Caijing còn xuất bản thêm một bài báo trực tuyến khác trích dẫn một nguồn tin dấu tên cho rằng các nhà chức trách của Trung Quốc đã lập kế hoạch để rút lại những sự hỗ trợ của họ đối với thị trường chứng khoán. Sau đó, tác giả của cả hai bài báo trên là phóng viên Wang Xiaolu đã gặp nhiều rắc rối. Vào cuối tháng 8, anh Wang xuất hiện trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc thừa nhận rằng các bài viết trên của ông đã gây ra một “tác động tiêu cực lớn đến thị trường”. Cùng ngày hôm đó, phía cảnh sát cũng đã thông báo các nhà lãnh đạo của Citic Securities đã thừa nhận hành vi giao dịch nội gián.

Phương Phương - Theo Wall Street Journal, Reuters

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến