Kinh tế Trung Quốc tiếp tục đi xuống
13/09/2015 20:53:44
ANTT.VN - Chính phủ Trung Quốc đang áp dụng một loạt biện pháp nhằm ngăn đà xuống dốc của nền kinh tế nước này. Tuy nhiên số liệu tháng 8 cho thấy Bắc Kinh vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Tin liên quan

Cục Thống kê Quốc gia Mỹ (NSB) vừa cho hay đầu tư vào tài sản cố định của Trung Quốc đang tăng ở mức thấp nhất trong 15 năm qua, cùng với sản lượng công nghiệp không đạt mục tiêu đã dấy lên những lo ngại về tính hiệu quả trong những nỗ lực giải cứu nền kinh tế của Chính phủ Trung Quốc.

Một số kết quả đáng chú ý của nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 8:

    +  Tốc độ tăng trưởng đầu tư trừ khu vực nông thôn đạt 10,9% trong 8 tháng đầu năm. Thấp hơn dự đoán 11,2% của Bloomberg.
    +  Sản lượng công nghiệp tăng 6,1% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn con số kỳ vọng 6,5%.
    +  Doanh số bán lẻ tăng 10,8% trong tháng 8, cao hơn so với mức kỳ vọng 10,6% và tăng 0,3% so với tháng 7.
  • Đầu tư vào tài sản cố định thấp nhất trong 15 năm qua

“Nền kinh tế Trung Quốc đang không cho thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự hồi phục” ; “Từ góc độ chính sách tiền tệ, Bắc Kinh đang làm tất cả những gì có thể. Tuy nhiên để phát huy hết tác dụng, họ cần cải thiện hơn nữa nhu cầu thực của nền kinh tế” - Dinh Shuang, nhà kinh tế học hàng đầu của Standard Chartered cho biết.

Nền kinh tế yếu đi đang khiến Bắc Kinh gặp rất nhiều khó khăn trong việc đạt mục tiêu tăng trưởng 7% năm nay, trong bối cảnh xuất khẩu đi xuống và nguy cơ giảm phát đang hiện hữu.

Bức tranh ảm đạm

“Nhu cầu đối với sản phẩm công nghiệp từ cả trong lẫn ngoài nước liên tục duy trì ở mức thấp”, “Áp lực kéo nền kinh tế đi xuống vẫn rất lớn” - Jian Yuan, nhà phân tích cao cấp của NBS cho hay.

Bloomberg dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức 6,64% trong tháng 8, cao hơn một chút so với 6,63% trong tháng 7.

Doanh số bán lẻ là điểm sáng duy nhất của nền kinh tế Trung Quốc trong tháng 8. Khu vực này được cải thiện một phần nhờ giá thực phẩm tăng lên, cho thấy nguồn cầu đối với hàng hóa tiêu dùng đang ở mức ổn định.

Đầu tư trong thị trường bất động sản (BĐS) chỉ tăng 3,5% trong 8 tháng đầu năm, chưa bằng 1/10 con số này 5 năm trước.

Tăng trưởng thị trường BĐS chưa bằng 1/10 năm 2010

Wang Baobin - nhà phân tích cao cấp của NBS cho rằng nguồn cung dư thừa trong khi doanh số ở mức thấp đã gây áp lực không nhỏ lên nguồn vốn chảy vào thị trường BĐS.

Trong khi đó sản lượng điện chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sản xuất đang đình trệ tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc gần đây kêu gọi những chính sách tài chính hiệu quả hơn nhằm đối phó với sự giảm tốc của nền kinh tế.

Ngoài ra, ngân hàng Trung ương nước này cũng đã cắt giảm tỉ giá 5 lần từ tháng 11 năm ngoái và hạ thấp tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng trong nước. Tuy nhiên hiệu quả của những bước đi này vẫn cần thời gian để kiểm chứng.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến