Dòng sự kiện:
Sập giàn giáo tại Fomosa: Lật lại nhiều bê bối của nhà thầu Samsung tại Hàn Quốc
30/03/2015 15:50:34
ANTT.VN - Tờ Businesskorea đưa tin vụ sập giàn giáo tại Vũng Áng, Hà Tĩnh do nhà tổng thầu Samsung C&T phụ trách. Bên cạnh đó tờ báo cũng cho biết những lùm xùm của công ty này khi thi công một số dự án khác tại Hàn Quốc.

Tin liên quan

Tờ Doanh nghiệp Hàn Quốc (BusinessKorea) đưa tin 14 công nhân Việt Nam đã thiệt mạng trong khi thi công dự án cảng biển tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, Việt Nam. Khoảng 30 người khác bị thương và trong tình trạng nguy kịch đã được chuyển đến bệnh viện.

Đại diện Formosa, nhà thầu Samsung C&T và Samku cúi đầu xin lỗi toàn bộ nạn nhân và người Việt Nam vì sự cố đau lòng vừa qua

Samsung C&T, công ty con của tập đoàn Samsung, Hàn Quốc là nhà thầu chính phụ trách thi công giàn giáo trong dự án này.

Các nhân viên giải cứu vẫn đang tìm kiếm dưới những mảnh vụn của giàn giáo cao 30m.

Khu liên hợp Thép Hà Tĩnh và Cảng Sơn Dương do tập đoàn Đài Loan Formosa sở hữu. Các công nhân được quản lý bởi nhà thầu chính Samsung C&T.

Các lãnh đạo cao cấp của Công ty Samsung C&T - nhà thầu chính dự án Cảng nước sâu Sơn Dương ngày 26/3 đã sang thị sát công trường bị nạn, thăm hỏi nạn nhân và làm việc với tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên theo tờ BusinessKorea, đây không phải là lần đầu tiên các công trình Samsung C&T thực thi có vấn đề.

Tháng 8 năm ngoái, trong quá trình thi công Đường điện ngầm Số 9 Seoul tại Hàn Quốc, doanh nghiệp này bị phát hiện đã tạo ra nhiều hố đất sụt lún trên đường phía tây nam Seoul.

Những hố sụt lớn xuất hiện trên con đường Samsung C&T phụ trách thi công

Bảy lỗ hổng sụt lún lớn xuất hiện trên con đường dài 1,56 km nối bệnh viện Jamsil và ga tàu điện ngầm Seokchon đã khiến khu dân cư xung quanh vô cùng lo sợ, giao thông của quận Songpa-gu bị tắc nghẽn. Những lùm xùm của dư luận đã dấy lên quan ngại về vấn đề xây dựng trên toàn quốc.

Đầu tiên là nhà thầu của tòa nhà Lotte World Tower bị đổ lỗi cho việc làm biến dạng đường phố và gây ra những lỗ trống lớn trên.

Tuy nhiên điều tra của giới chức Seoul đã cho thấy việc xây dựng Đường điện ngầm Số 9 là nguyên nhân trong vụ việc này. Cụ thể, nhà thầu Samsung C&T đã đào xới quá 14% lớp đất bồi bao gồm lớp đất không vững chắc và trầm tích so với quy định trong kế hoạch và đã vô tình gây ra sạt lở đất.

Trong vụ việc này, Ủy ban Thương Mại Công Minh (FTC) đã đưa ra án phạt 16,2 triệu won cho công ty Samsung C&T.

Thêm vào đó, việc nhận thầu thành công của Samsung C&T trong dự án này cũng bị nghi ngờ. Kèm theo án phạt trên, FTC cũng đâm đơn kiện khởi tố 2 nhà thầu là Samsung C&T và Huyndai trong công trình đường điện ngầm số 9 Seoul có gian lận trong quá trình đấu thầu.

Sau một loạt cuộc điện thoại và cuộc gặp cá nhân với các quan chức có thẩm quyền, Samsung C&T đưa giá dự thầu chỉ chiếm 94,1% trong tổng số 199.8 tỉ won giá trị công trình này. Điều này đã khiến FTC không thể đi sâu hơn bởi ước lượng vốn dự thầu trên 95% mới cho phép điều tra.

“Luôn có lời đồn đại trong thị trường bất động sản rằng những cuộc điều tra của FTC sẽ nhắm vào những dự án có giá bán lớn hơn 95% so với chi phí xây dựng thực,” một quan chức FTC cho biết.

 Tú Anh (theo Koreantimes & businesskorea)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến