Dòng sự kiện:
Đình chỉ đơn vị kiểm toán công ty thành viên Tân Hoàng Minh
27/05/2022 07:42:05
Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) là đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty CP Tổng Bách Hóa, một thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã có quyết định đình chỉ tư cách kiểm toán với Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) từ ngày 19/5 đến hết ngày 31/12/2022. Cùng với đó, cơ quan quản lý chứng khoán cũng đình chỉ tư cách kiểm toán viên với 2 cá nhân là bà Nguyễn Thị Lệ Hồng Thu và Nguyễn Trần Hằng Phương.

Trong đó, 2 kiểm toán viên này đều thuộc Công ty CPA Hà Nội, thời gian đình chỉ tư cách kiểm toán viên cũng kéo dài đến hết năm nay.

Không công bố lý do cụ thể đình chỉ tư cách kiểm toán viên và công ty kiểm toán với các đối tượng kể trên, tuy nhiên, bà Hồng Thu và Hằng Phương cùng Công ty CPA Hà Nội chính là đơn vị kiểm toán cho báo cáo tài chính hợp nhất và công ty mẹ năm 2021 của Công ty CP Tổng Bách Hóa (TBH), một thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán cũng đã có công văn gửi Tổng Bách Hóa liên quan báo cáo tài chính năm 2021 của công ty này do CPA Hà Nội - Chi nhánh Sài Gòn kiểm toán.

Công ty Phú Thanh - công ty mẹ của Tổng Bách Hóa - là chủ đầu tư dự án D’. El Dorado II trên đường Nguyễn Hoàng Tôn (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: Việt Linh.

Theo cơ quan quản lý chứng khoán, sau buổi làm việc với Công ty CPA Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán nhận thấy báo cáo tài chính năm 2021 của Tổng Bách Hóa không đạt yêu cầu về chất lượng kiểm toán. Nguyên nhân là phía kiểm toán chưa thực hiện đầy đủ thủ tục, chưa thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần về báo cáo tài chính hợp nhất và riêng năm 2021 của công ty.

Vì vậy, Ủy ban Chứng khoán đề nghị Tổng Bách Hóa phải thực hiện kiểm toán lại báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2021.

Về Công ty Tổng Bách Hóa, đây là doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Tân Hoàng Minh, với 96,65% vốn thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phú Thanh (công ty con của Tân Hoàng Minh). Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất thuộc tập đoàn này đang giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Đăng ký giao dịch tập trung trên UPCoM từ tháng 8/2021 với giá tham chiếu 5.700 đồng/cổ phiếu, đến nay, dù chỉ được giao dịch 1 phiên/tuần (thứ 6), thị giá TBH vẫn tăng liên tục, hiện đạt mức 52.600 đồng/cổ phiếu, cao gấp 9 lần giá chào sàn.

Theo báo cáo tài chính năm 2021, công ty này chỉ ghi nhận 4,5 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm gần 80% so với năm liền trước. Tuy nhiên, nhờ doanh thu hoạt động tài chính cao đột biến gần 800 tỷ đồng, tăng hơn 110 lần, mà Tổng Bách Hóa ghi nhận khoản lãi sau thuế 709 tỷ đồng cả năm 2021, tăng mạnh so với mức lỗ hơn 40 tỷ của năm 2020.

Nguyên nhân chính khiến doanh thu tài chính năm vừa qua của Tổng Bách Hóa tăng hơn trăm lần là do ghi nhận hàng trăm tỷ đồng cổ tức được chia và bán vốn.

Trong đó, công ty này cho biết đã nhận được thông báo chi trả cổ tức năm 2020 của Công ty CP Cung Điện Mùa Đông (thuộc Tân Hoàng Minh), với tỷ lệ 125,11%/mệnh giá. Với hơn 20,57 triệu cổ phần nắm giữ, nguồn cổ tức này mang về cho Tổng Bách Hóa hơn 257 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty còn ghi nhận hơn 495 tỷ đồng tiền lãi từ hoạt động bán vốn. Trong năm vừa qua, Tổng Bách Hóa đã bán 33,84 triệu cổ phần Công ty CP Đầu tư Bất động sản Ngọc Viễn Đông cho 2 cá nhân và 20,57 triệu cổ phần Công ty Cung Điện Mùa Đông cho 1 cá nhân. Trong đó, cả 2 công ty này đều là thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong những năm trước đó, khi không ghi nhận nguồn thu đột biến từ hoạt động tài chính này, Tổng Bách Hóa đều lỗ ròng từ hoạt động kinh doanh.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến