Dòng sự kiện:
Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn sau đợt điều chỉnh
05/06/2022 09:35:18
Từ góc độ so sánh lịch sử, Mirae Asset đánh giá mức định giá hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn.

Trong báo cáo mới được công bố, CTCK Mirae Asset đánh giá thị trường chứng khoán Việt Nam đã vừa trải qua một đợt điều chỉnh tương đối mạnh trong tháng 5 với việc chỉ số VN-Index tạm thời xác lập mức điểm thấp nhất năm nay tại mức 1.156,54 điểm trước khi hồi phục lên mức 1292,68 điểm (giảm 5,4% so với tháng trước và giảm 13,7% kể từ đầu năm).


Theo Mirae Asset, nguyên nhân của đợt sụt giảm mang tính quy mô toàn cầu này có một phần ảnh hưởng bởi vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng, bị thúc đẩy thêm bởi chính sách hạn chế Covid nghiêm ngặt của Trung Quốc, xung đột giữa Nga-Ukraine kéo dài, cũng như các biện pháp trừng phạt lên Nga;

Đồng thời, rủi ro kinh tế các nền kinh tế đình trệ trong khi lạm phát cao và hành động tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát của Fed và các NHTW lớn khác trên thế giới cũng ảnh hưởng tiêu cực đến diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu trong đó có Việt Nam. Thêm vào đó, việc điều tra các sự việc thao túng thị trường chứng khoán trong nước, thắt chặt điều kiện phát hành trái phiếu cũng tạo ra áp lực lên tâm lý các nhà đầu tư trong nước.

Trong bối cảnh đó, ngành May mặc và trang sức, Bảo hiểm, Bán lẻ, Phần mềm và dịch vụ thu hút được dòng tiền tốt hơn khi thị trường hồi phục; bên cạnh đó, điểm thanh khoản của một số ngành như Tiện ích, Dầu khí, Vận tải được cải thiện lên mức Trung tính. Ngược lại, nhiều ngành, bao gồm các ngành trụ cột như Ngân hàng, Bất động sản, Nguyên vật liệu, Dịch vụ tài chính, vẫn giao dịch ở mức thấp.

Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn sau đợt điều chỉnh - Ảnh 2.
Các cá nhân trong nước (chiếm 82% tổng giá trị giao dịch) và tổ chức trong nước (~8% tổng giá trị giao dịch) bán ròng trong tháng 5 với giá trị lần lượt là 489 tỷ đồng và 2,7 nghìn tỷ đồng. Lượng bán ròng của tổ chức và cá nhân trong nước được hấp thụ bởi khối ngoại (~ 10% tổng giá trị giao dịch), với giá trị mua ròng là 3,2 nghìn tỷ đồng. Các quỹ ETF đã mua ròng 213,5 triệu USD trong tháng 5, lũy kế lên 265,3 triệu USD kể từ đầu năm, chủ yếu đến từ DCVFMVN Diamond và Fubon FTSE Vietnam ETF.

Định giá hấp dẫn hơn sau đợt điều chỉnh, VN-Index có thể quay lại vùng đỉnh 1.530 điểm trong năm nay.

Theo đánh giá của Mirae Asset, chỉ số VN-Index đã giảm từ mức P/E trung bình 10 năm cộng 1 độ lệch chuẩn ( 1SD) xuống mức - 1SD, trước khi thị trường hồi phục. Hiện tại, VN-Index đang giao dịch tại mức P/E 13,9x, dưới mức P/E trung bình 10 năm. Từ góc độ so sánh lịch sử, mức định giá hiện tại của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn, là cơ hội để lựa chọn và tích lũy các cổ phiếu với mức định giá chiết khấu của các công ty có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Dù có mức ROE tương đối cao - gần 16%, song VN-Index đang giao dịch ở mức P/E hấp dẫn, thấp hơn mức P/E của các thị trường khác trong khu vực như Indonesia (16,8x), Malaysia (15,8x), Thái Lan (18,5x), Philippines (19,4x). Đáng chú ý, trong 10 năm qua, VN-Index vẫn luôn giao dịch với mức chiết khấu so với các thị trường khác trong khu vực. Hơn nữa, với triển vọng hồi phục trưởng kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp tốt, Mirae Asset đánh giá Việt Nam có khả năng duy trì mức định giá tương đối hấp dẫn.

Trong khi đó, các nỗ lực giúp cải thiện tính minh bạch của thị trường chứng khoán, cũng như đạt các tiêu chuẩn để được nâng hạng lên thị trường mới nổi tiếp tục là điểm cộng trong việc thu hút dòng vốn ngoại.

Trước áp lực lạm phát gia tăng, Mirae Asset điều chỉnh giảm dự phóng tăng trưởng EPS năm 2022 của VN-Index xuống 17,5% từ mức gần 22% trước đó. Tương ứng, kịch bản được xây dựng là việc chỉ số VN-Index có thể quay lại vùng 1.300 – 1.530 điểm trong năm nay, tương ứng vùng định giá P/E dự phóng cuối năm 2022 từ 12,8 lần – 15,1 lần.


Tác giả: Phương Linh

Theo: Tổ Quốc
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến