Dòng sự kiện:
'Dở khóc dở cười' chuyện bảo vệ cây cảnh trước nạn trộm cắp ở Huế
31/01/2018 14:35:36
Để bảo vệ cây cảnh trước nạn trộm cắp, không ít người chơi đã mua xích to vòng quanh thân cây. Có người còn thắp điện sáng cả đêm và gắn hệ thống camera, còi báo động để đề phòng…

Những ngày Tết đến xuân về, những người chơi cây cảnh ở TP Huế lại sống trong lo lắng bởi nạn trộm cắp mai vàng. Mới đây, Công an TP Huế đã bắt giữ thành công một đối tượng chuyên “hành nghề” trộm cây cảnh. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn không an tâm và tìm mọi cách bảo vệ những cây cảnh quý giá.

Một cây cảnh bị kẻ gian đào đi được công an thu giữ.

Chia sẻ với PV, anh Trần Hoàng Ngọc, trú tại phường Phú Hậu (TP Huế)  tỏ ra bức xúc khi mới đây, anh đã bi kẻ trộm nhảy hàng rào vào lấy đi một số gốc sung cảnh đẹp.

“Dự tính Tết Mậu Tuất này đem một số cây sung cảnh với thế bonsai vào trưng trong nhà. Thế mà, chỉ sau một đêm, kẻ gian đã bưng hết. Không những thế, chúng còn lấy đi một số chậu lan đang trong thời kỳ ra hoa. Cổng nhà khá cao, với hệ thống hàng rào kiên cố, không biết thế nào mà chúng nhảy vào lấy được”, anh Ngọc kể.

Anh Nguyễn Văn Thạnh, trú tại thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên –Huế cho hay: “Cây cảnh nhà không nhiều, nhưng có cây mai vàng Huế năm nào cũng nở hoa rất đẹp. Để kịp trưng trong những ngày Tết, trước đó, tôi đã vặt lá kích thích cây ra hoa đúng dịp Tết. Nào ngờ, sáng ngủ dậy, cây mai vàng bị kẻ gian nhổ đem đi lúc nào không hay. Tiếc thì ít mà bức xúc vì công lao chăm bón bấy lâu đổ sông đổ biển”.

Trước thực trạng đó, để bảo vệ “những đứa con cưng” của mình, giới chơi cây cảnh ở Huế đã truyền miệng nhau những biện pháp chống lại nạn trộm.

Người chơi cây cảnh thường dùng xích to quấn quanh thân cây để bảo vệ.

Thường đa phần họ mua xích to vòng quanh thân cây và cột vào tường rào. Có người còn thắp điện sáng cả đêm và gắn hệ thống camera, còi báo động để đề phòng mất cây. Thậm chí, có người  xích chó cạnh cây để canh phòng...

Anh Nguyễn Trường Chinh, trú tại phường Vỹ Dạ (TP Huế), một trong những người chơi cây cảnh chia sẻ, những cây cảnh toát lên vẻ đẹp không chỉ với các dáng thế mà còn nhờ không gian. Nhìn các cây mai thế đẹp bị quấn quanh bởi xiềng xích, anh thấy lãng phí và rất xót xa.   

Có người chơi cây cảnh còn kể chuyện “tránh vỏ dừa, gặp vỏ dừa” trong khi bảo vệ cây cảnh bằng việc xích chó dữ bên cạnh. Chuyện là, mỗi đêm người này thường xích chó cạnh chậu cảnh để báo hiệu khi có người lạ nhưng đến sáng mai tỉnh dậy thì thấy gốc mai cổ thụ bị chó đào xới, lộ nguyên rễ, bộ lá cành tan nát…

Liên quan đến vấn nạn trộm cắp cây cảnh ở Huế, như ANTT đã đưa, khi nhận được tin báo của người dân, cơ quan doanh nghiệp liên tục bị mất cây cảnh, chủ yếu mai vàng Huế có giá trị kinh tế cao, lực lượng công an TP đã nhanh chóng làm rõ và bắt giữ đối tượng Văn Viết Quốc (34 tuổi), trú tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tại cơ quan công an, đối tượng này khai nhận, khi đêm xuống thường xuyên sử dụng xe mô tô Sirius biển kiểm soát 75H4 – 5758 từ nhà ở Thủy Châu chạy lên địa bàn TP Huế để trộm cắp cây cảnh. Số cây cảnh trộm được, đối tượng đem về trồng trong nhà và tìm cách tiêu thụ.

Từ tháng 10/2017 đến nay, Quốc đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm cây cảnh, ước tính giá trị trên 100 triệu đồng. Không chỉ địa bàn TP Huế, Quốc còn gây ra nhiều vụ trộm cây cảnh trên địa bàn thị xã Hương Thuỷ. ​

Qua vụ việc, cơ quan công an cảnh báo những đối tượng trộm cắp ngày càng tinh vi và manh động. Để hạn chế tình trạng trộm cắp cây cảnh dịp Tết đến xuân về, người dân ngoài các biện pháp bảo vệ cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm.

Lê Kông

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến