Dòng sự kiện:
Vợ chồng già đất Cố đô hơn 30 năm làm loại bánh bèo nức tiếng
19/01/2018 11:06:42
Mặc dù đã trên 80 tuổi, đôi vợ chồng già ở Thừa Thiên - Huế ngày ngày vẫn thức dậy từ 2h sáng để chuẩn bị làm những chiếc bánh bèo đặc trưng đất Cố đô.

Bánh bèo làng Kế Môn, xã Điền Môn là món ngon nức tiếng của huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế. Một trong những người làm bánh nổi tiếng và lâu năm ở đây là vợ chồng ông Trần Lạc (85 tuổi) và bà Bùi Thị Tợi (83 tuổi).

Bà Tợi dậy từ sáng sớm để chuẩn bị các hương vị cho món bánh bèo.

Theo lời của bà Tợi, bà bán bánh đã hơn 30 năm nay. Lúc còn trẻ công việc chính của hai vợ chồng là làm ruộng, sau này già yếu tự học làm bánh bèo bán để trang trải cuộc sống. 

Bánh của bà Tợi cũng đặc biệt như cái tên của bà vậy, thơm ngon và mang hương vị riêng, cách làm bánh bèo cũng rất kỳ công, trải qua nhiều công đoạn từ xay bột, đổ bánh, xên nhân đậu xanh, chế biến nước mắm... làm sao cho chiếc bánh khi ăn vừa mềm, vừa dai và vẫn giữ được hương thơm của bột gạo.

Điều đặc biệt, bánh của bà được đổ ở phần đuôi của những ly rượu nhỏ, khác với các loại bánh bèo khác được đổ từ những cái chén. 

“Tuy phải thức dậy từ 2h sáng chuẩn bị đổ bánh để kịp đem ra chợ bán, có chút vất vả nhưng ngược lại được bà con ủng hộ, mệ cảm thấy rất vui”,  Bà Tợi chia sẻ.

Buổi sáng gánh đồ đạc ra bán tại chợ, sạp hàng của bà Tợi đắt khách, bà con tập trung mua đông đúc. Chỉ khoảng 8h sáng, bánh bèo đã được bán hết sạch. Đến lúc chiều tối vợ chồng bà bán bánh tại nhà, phục vụ cho bà con trong làng, xã.

Quán bánh bèo của bà Tợi lúc nào cũng có khách.

Bánh bèo ở đây chỉ có giá từ 5.000 đồng, nếu kèm thêm chả lụa thì chỉ từ 10.000 đồng. Mỗi ngày, từ việc bán bánh bèo vợ chồng bà Tợi kiếm được khoảng 100 nghìn đồng.

Bánh của bà Tợi thơm ngon, được người ta “truyền miệng” nhau. Người này ăn ngon truyền cho người kia, cứ thế khách đến với quán bà đủ mọi thành phần.

Có rất nhiều người làm bánh, nhưng bánh bà Tợi vẫn được nhiều người nhắc tới bởi ngoài việc chú ý đến khẩu vị, bà còn gửi cái tâm của người làm bánh vào trong đó, phải an toàn vệ sinh, giá cả phải chăng và giữ được hương vị truyền thống.

Một khách hàng quen thuộc của bà Tợi chia sẻ: “Mỗi lần đi chợ tôi phải ghé sạp hàng của mệ rất sớm để mua, nếu đến muộn thì sẽ hết bánh. Vì bánh bèo ở đây vừa ngon lại rẻ, cả người lớn và trẻ nhỏ đều thích, nên được bà con tập trung mua nhiều”.

Quỳnh Như – Thùy Trâm

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến