Đô la Mỹ leo dốc, các chuyên gia tài chính nói gì?
15/03/2015 14:52:36
ANTT.VN – Sau 2 tháng kể từ khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định tăng thêm 1% tỷ giá USD bình quân liên ngân hàng, thị trường ngoại tệ tuần qua đã chứng kiến pha “leo dốc” bất ngờ nhất của đồng đô la Mỹ đối với đồng Việt Nam, giá bán ra thậm chí lên mức 21.490 đồng.

Tin liên quan

Giá USD trên thị trường tự do liên tục tăng mạnh và neo ở mức cao những ngày qua kéo giá USD trong các ngân hàng thương mại tăng theo. Dù vậy, giới phân tích và chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ khó điều chỉnh tăng tỷ giá trong ngắn hạn.

Từ những ngày đầu năm 2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định tăng tỉ giá thêm 1%, Tỉ giá USD bình quân liên NH hiện là 21.458 đồng/USD và mức giá trần các NH thương mại được phép giao dịch là 21.673 đồng/USD.  Ngay sau khi có quyết định điều chỉnh của NHNN, trong ngày 07/01/2015, giá giao dịch thực tế trên thị trường xoay quanh mức phổ biến mức 21.450-21.460 VND/USD.

Sau đó 1 ngày, các Ngân hàng TMCP đã ngay lập tức rút giá giao dịch đồng đô xuống mức thấp hơn 70-100 đồng và giữ ổn định, không có sự biến động đáng kể nào cho đến cuối tuần qua.

Theo quan sát của ANTT.VN, giá USD trên thị trường tự do bắt đầu có dầu hiệu “nổi sóng” từ đầu tuần nhưng giá USD trong NH chỉ tăng mạnh khoảng 2 ngày cuối tuần. Sáng 14/03, sau những dấu hiệu âm thầm tăng nhẹ tỷ giá trong những ngày qua, đồng đô la Mỹ bất ngờ bật tăng giá lên 20-30 đồng ở hầu hết các nhà băng lên mặt bằng giá mới, thậm chí SCB điều chỉnh tăng 60 đồng chiều bán ra lên mức 21.490 đồng đổi 1USD. Đây là lần điều chỉnh tăng mạnh nhất 2 tháng qua.

Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho rằng chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới giãn rộng đến 5,4 triệu đồng/lượng, góp phần đẩy giá USD tự do lên cao. Giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết hiện chỉ 29,9 triệu đồng/lượng có thể là nguyên nhân kích thích nhu cầu gom USD nhập vàng theo đường tiểu ngạch. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sáng qua (14/03) được niêm yết ở mức 35,30-35,40 triệu đồng/lượng (MV-BR), tăng 60 nghìn đồng so với chốt phiên thứ Sáu.

 “Các NH thương mại không bị ảnh hưởng bởi xu hướng này nhưng khi người dân thấy giá ngoài thị trường tự do lên cao sẽ “thờ ơ” bán USD cho ngân hàng, buộc ngân hàng phải đẩy giá lên để kéo khách” - lãnh đạo một NH nhận xét.

Giá đô la Mỹ trên thị trường tăng cao nhưng NHNN sẽ khó điều chỉnh trong ngắn hạn

Ông Đinh Đức Quang, Phó Tổng Giám đốc NH TMCP Phương Đông (OCB), cho rằng dù giá USD trong NH và thị trường tự do có tăng nhưng chưa tác động mạnh lên thị trường. Nhu cầu ngoại tệ của DN thời điểm này không quá cao và mức giá USD hiện tại cũng chỉ xấp xỉ thời điểm sau Tết Nguyên đán nên không đáng ngại. “Giá USD dù biến động mạnh vẫn chưa chạm mức trên. Theo tôi, NH Nhà nước sẽ khó điều chỉnh tỉ giá ít nhất trong 6 tháng tới” - ông Quang nhận định.

Tỷ giá vừa tăng 1% hồi đầu năm nên khó tăng thêm và Ngân hàng Nhà nước sẽ quan sát cán cân xuất nhập khẩu của Việt Nam ít nhất 4-5 tháng trước khi cân nhắc điều chỉnh. Nhưng việc Ngân hàng Nhà nước cam kết ổn định tỷ giá USD/VNĐ ở mức 1-2% sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, xét ở góc độ cạnh tranh.

Trong khi đó, TS. Võ Trí Thành - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho biết lần đầu tiên trong 12 năm, 1 Euro bằng 1 USD. Việc đồng USD lên giá không phải là điều quá bất ngờ và đã được dự liệu từ trước khi Mỹ ngừng nới lỏng gói định lượng QE3 từ tháng 10/2014 do nền kinh tế này đã tăng trưởng trở lại, thất nghiệp thấp nhất trong 6 năm qua (tính từ khủng hoảng). Bên cạnh tăng trưởng, Mỹ cũng đang xem xét tăng nhẹ lãi suất vào nửa cuối năm nay.
“Nền kinh tế tăng trưởng tốt lên sẽ làm môi trường đầu tư của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn, dòng vốn vào Mỹ sẽ tăng lên. Từ đó, nhu cầu đồng USD cũng sẽ tăng theo. Đây sẽ là yếu tố tác động tới việc USD tăng giá thêm nữa. Điều này sẽ tác động tới kinh tế Việt Nam theo nhiều chiều cạnh”, TS. Võ Trí Thành nhận định.

Đồng Euro liên tục giảm giá so với USD thời gian qua khiến hàng hóa từ các nước châu Âu xuất sang Mỹ có nhiều thuận lợi. Nhưng so sánh với Việt Nam, tiền Đồng sẽ đắt một cách tương đối so với Euro khi USD tăng giá khiến hàng Việt xuất sang châu Âu giảm lợi thế cạnh tranh so với một số nước khác.

Tin tức về sự mất giá của đồng nội tệ so với USD của khu vực và trên thế giới, đặc biệt là sự lao dốc của đồng euro, đến liên tục và dồn dập trong thời gian ngắn gần đây đã làm không ít quốc gia khác chưa phá giá nội tệ ngày càng lo ngại. Một số trong số này, như Thái Lan mới hôm trước đây, cuối cùng thì cũng đã nhận thấy cái giá phải trả nếu không gia nhập cuộc chơi phá giá, và đã có những động thái nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua hạ lãi suất để làm yếu đồng nội tệ của mình nhằm thúc đẩy xuất khẩu và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Hoa Liên

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến