Euro có nguy cơ giảm xuống ngang giá đồng bạc xanh?
13/03/2015 15:30:34
ANTT.VN - Các nhà phân tích cho rằng đồng Euro sẽ sớm giảm xuống mức ngang giá với đồng đô la trên thị trường ngoại hối, nhất là sau khi chương trình nới lỏng định lượng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu ECB đã khởi động

Tin liên quan

Đồng Euro đã lao dốc thảm hại kể từ mùa hè năm ngoái khi ông Mario Draghi, người đứng đầu ECB bắt đầu đặt những viên gạch đầu tiên cho gói QE; tuy nhiên kể từ khi gói kích thích 60 tỉ Euro được kích hoạt vào thứ 2 (9/3) tuần này, đồng tiền chung châu Âu đã có những bước sẩy chân sâu hơn khiến các nhà đầu tư vô cùng lo ngại.

Bên cạnh đó, đồng đô la cũng tăng mạnh bởi những gợi ý từ Quỹ Liên bang Mỹ Fed rằng lãi suất cơ sở của Mỹ sẽ tăng trong cuối năm nay.

Sự di chuyển trái ngược của hai đồng tiền mạnh trong rổ tiền quốc tế đã dấy lên lo ngại rằng sẽ có một cuộc hoán cục: liệu đồng euro có giảm xuống mức tương đương ngang giá 1 euro = 1 usd và còn có thể hơn thế?

Thứ 4 (11/3) đồng Euro đã giảm xuống còn 1.0599USD, lần đầu tiên xuống dưới mức 1,06USD thấp nhất trong 12 năm trở lại đây. Tựu chung lại, đồng Euro đã mấ 35% giá trị kể từ tháng 5 năm ngoái.

Khi những người Anh đang tràn đến châu Âu để chuẩn bị cho kỳ nghỉ vào lễ tạ ơn thì đồng tiền chung vẫn tiếp tục giảm mạnh so với đồng bảng Anh .

Một chuyên gia cho rằng hiện giờ Euro vẫn đang ở mức giá trên so với đồng bạc xanh tuy nhiên khoảng các giữa hai đồng tiền không còn quá xa. Nếu tiếp tục euro có thể xuống mức 1,05USD (mức thấp nhất kể từ tháng 3/2003) và sẽ còn chưa phải điểm rơi kết thúc của đồng tiền này.

Ông Draghi cho rằng chi phí lãi vay thấp dành cho các quốc gia châu Âu có thể cho thấy gói QE – với mục tiêu đẩy giá trị trái phiếu, giảm lợi suất đã có hiệu quả.

“Chúng ta có thể thấy lợi suất trái phiếu chính phủ giảm tại Thổ Nhĩ Kỳ và những quốc gia từng chịu áp lực khác từ cuộc khủng hoảng Hy Lạp mới đây. Điều này cho thấy chương trình kích thích đã ngăn chặn một cuộc khủng hoảng domino từ Hy Lạp,” ông cho thấy.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn nghi ngờ liệu ECB có thể mua đủ được số trái phiếu chính phủ theo mục tiêu tháng của mình.


Tú Anh (theo The guardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến