Đề nghị Bộ Công an điều tra sai phạm ĐH Mở TP.HCM
15/03/2015 14:34:03
ANTT.VN – Trước những sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm hình sự xảy ra ở ĐH Mở TP.HCM, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ

Tin liên quan

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố Kết luận thanh tra tại Trường đại học Mở TPHCM thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (giai đoạn 2010-2012).

Đề nghị Công an vào cuộc điều tra những sai phạm ở ĐH Mở TP.HCM

Sai phạm từ khâu đào tạo

Theo kết luận TTCP, những thiếu sót, sai phạm tại Trường Đại học Mở TPHCM cho thấy, trường này không ban hành quy chế tuyển dụng, không xây dựng tiêu chuẩn vị trí chức danh, việc làm cần tuyển làm căn cứ xem xét tuyển dụng. Không xây dựng kế hoạch tuyển dụng hàng năm trước khi tuyển dụng người lao động. Trong khi đó, trường chỉ tuyển dụng theo nhu cầu và đề nghị của các đơn vị và để xảy ra một số trường hợp không đủ tiêu chuẩn làm giảng viên. Trường Đại học Mở TPHCM cũng chưa thực hiện hình thức chuyển hợp đồng lao động sang hình thức hợp đồng làm việc theo quy định của Luật Viên chức khi trường chuyển sang trường công lập, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra cũng cho thấy, ngay trong việc đào tạo của trường cũng có vấn đề. Tuyển sinh đào tạo sau đại học liên kết với nước ngoài có nhiều học viên trúng tuyển nhưng thiếu điều kiện về kinh nghiệm công tác, thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ nhưng không đúng yêu cầu, thậm chí một số trường hợp thiếu cả kinh nghiệm lẫn chứng chỉ ngoại ngữ. Chưa hết, trong rất nhiều sai phạm, điều đáng nói là mặc dù đào tạo, tổ chức đào tạo vào ban đêm, nhưng Trường Đại học Mở TPHCM lại cấp bằng chính quy cho các sinh viên này là trái với các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài những sai phạm trong công tác quản lý nhân sự, cũng như đào tạo xảy ra tại Trường Đại học Mở TPHCM, Ban giám hiệu trường còn gây ra nhiều sai phạm khác như: việc dùng tiền của nhà trường mua đất dự án, nhưng lại đứng tên chủ quyền là cá nhân. Việc này ngay chính Đảng ủy và Ban giám hiệu nhà trường đã thừa nhận sai phạm, duyệt chi sai nguyên tắc tài chính, buông lỏng quản lý.

Thu học phí gửi vào ngân hàng hưởng lãi suất

Cũng theo kết luận của TTCP, Trường Đại học Mở TP.HCM tự ban hành và thực hiện một số mức thu học phí, lệ phí vượt quy định của nhà nước; một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định của nhà nước. Thu học phí chương trình đào tạo đặc biệt khi chưa có ý kiến cho phép của Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Nhà trường chưa nộp đầy đủ tiền thu học phí, lệ phí vào Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi theo quy định, mà gửi có kỳ hạn từ 3-6 tháng vào ngân hàng thương mại để hưởng lãi suất trong đó số tiền gửi có kỳ hạn gửi ngân hàng thương mại gồm cả nguồn tiền thuộc ngân sách nhà nước và nguồn không thuộc ngân sách.

Về chi, Trường không thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giảng viên theo quy định của Bộ GD-ĐT. Ngược lại, một số giảng viên cơ hữu và giảng viên được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo tại một số khoa và ban có thù lao giảng dạy cao hơn 3-5 lần so với lương cấp bậc và phụ cấp chức vụ Nhà nước quy định. Một số giảng viên cơ hữu có số giờ dạy (sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ giảng dạy theo quy định) vượt quá 200 giờ tiêu chuẩn/năm.

Trường trích lập quỹ học bổng 3 năm không đảm bảo mức tối thiểu 15% thu học phí chính quy theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tổng số trích còn thiếu trong 3 năm 2010-2012 là trên 20,7 tỷ đồng; trong đó năm 2010 Kiểm toán Nhà nước kiến nghị trên 8,87 tỷ đồng nhưng trường chưa thực hiện, năm 2011 thiếu trên 7,6 tỷ đồng, năm 2012 thiếu 4,24 tỷ đồng (không kể chương trình đào tạo đặc biệt).

Trường sử dụng quỹ ổn định thu nhập không đúng quy định. Cụ thể, năm 2010 ĐH Mở TP.HCM tự bổ sung từ quỹ ổn định thu nhập vào quỹ phúc lợi 15 tỷ đồng và quỹ khen thưởng 8 tỷ đồng để chi cho cán bộ giảng viên. Sau khi kiểm toán nhà nước kiến nghị Trường ĐH Mở TP.HCM đã bố trí hoàn trả quỹ ổn định thu nhập 8 tỷ từ quỹ khen thưởng, còn 15 tỷ quỹ phúc lợi chưa hoàn trả...

Ngoài ra, kết luận TTCP cũng chỉ rõ các công tác về quản lý, đầu tư, xây dựng của ĐH Mở TP.HCM cũng có nhiều sai phạm dàn trải, không tập trung, mục đích đầu tư chưa thực hiện được; các gói thầu thi công đều chậm. Chủ đầu tư không quản lý chặt chẽ, khiến hầu hết nhà thầu đều bộc lộ những vi phạm nghiêm trọng...

Kết luận TTCP chỉ rõ những sai phạm này trách nhiệm thuộc về hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng phụ trách lĩnh vực phân công thời kỳ 2007-2012, lãnh đạo các khoa, phòng trung tâm thời kì 2010-2012.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật về công tác quản lý đầu tư xây dựng

Tại phần thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng của Trường Đại học Mở TPHCM, TTCP phát hiện hàng loạt sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật và kiến nghị Bộ Công an vào cuộc. Đó là các công ty: Cty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Tân Kỷ, Cty THHH Sông Mã, Cty cổ phần đầu tư và xây dựng COTEC, Liên doanh Cty cổ phần Nước, Môi trường và HTKT Sài Gòn và Cty cổ phần tư vấn xây dựng Tổng hợp. Tại hạng mục xây dựng nhà xe số 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Đại học Mở TPHCM. Cty cổ phần xây dựng địa ốc Tân Kỷ trúng thầu thi công. Tuy nhiên, thay vì thi công công trình trúng thầu, Cty Tân Kỷ lại đi ký hợp đồng giao khoán cho Cty THHH xây dựng Sông Mã nhằm “hưởng” số tiền chênh lệch gần 1,5 tỷ  đồng. Trong khi đó, việc nghiệm thu, quyết toán của trường đã cao hơn thực tế 212 triệu đồng. Kết luận TTCP cho rằng, “hành vi của Cty Tân Kỷ là mua bán thầu”.

Chưa hết, với gói thầu thi công hạng mục nền hạ giao thông (gói thầu số 1), đây là gói thầu mà Cty cổ phần xây dựng Huyền Minh trúng thầu thi công. Việc quyết toán gói thầu này cũng đã lớn hơn giá trị thực tế với số tiền lên đến gần 230 triệu đồng. Liên quan đến gói thầu thi công hạng mục san nền (gói thầu số 2), Cty xây dựng công trình giao thông 710 thắng thầu. Đây là gói thầu mà quá trình thực hiện đã không áp dụng đúng đơn giá, mức xác định khối lượng đất thực tế thi công. Tư vấn thiết kế lập dự toán phát sinh chưa chính xác về khối lượng, giá đất, dẫn tới giá trị khối lượng thanh toán cao gần 1,6 tỷ  đồng.

Cty cổ phần xây dựng số 1 Sông Hồng trúng thầu thi công gói thầu hạng mục giao thông và thoát nước mưa. Đối với công trình này, nhà trường đã thanh toán không đúng thực tế số tiền lên đến 1,2 tỷ  đồng, tư vấn thiết kế lập dự toán phát sinh chưa chính xác về giá đất làm giá trị khối lượng thanh toán cao hơn 1,08 triệu đồng…

Ngoài ra còn rất nhiều sai phạm khác có dấu hiệu vi phạm hình sự và gây lãng phí nhiều tỷ đồng. Từ phát hiện hàng loạt sai phạm, TTCP đã đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến