Dòng sự kiện:
Đô tăng, Euro giảm – không ảnh hưởng lớn tới kinh tế Việt Nam
25/03/2015 11:15:02
ANTT.VN – Sáng nay (25/03), sau những điều chỉnh đồng loạt sáng qua, tỷ giá đô la Mỹ đã có dấu hiệu hạn nhiệt xuống mức 21.490 đồng – 21.550 đồng (mua vào – bán ra) sau những nhận định “việc giá đô tăng và đồng Euro giảm cùng lúc không ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Việt Nam”.

Tin liên quan

 

Trong cuộc họp báo sáng qua (24/03), ông Dominic Mellor – chuyên gia kinh tế của Ngân hàng phát triển châu Á ADB cho rằng: “Việt Nam phải cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực về dòng vốn đầu tư của nước ngoài. Việc tỉ giá thay đổi sẽ là một yếu tố tác động tới FDI vào Việt Nam, như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tuyên bố: Tỉ giá hối đoái sẽ giảm 2% trong năm nay và trong tháng 1 đầu năm nay tỉ giá này đã giảm 1%".

Tuy nhiên, FDI là dòng vốn nhắm đến các dự án đầu tư lâu dài vào Việt Nam, vì thế sẽ không chịu tác động quá lớn từ những thay đổi chính sách tiền tệ ngắn hạn của Mỹ. Chưa kể, còn có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam, như môi trường kinh doanh và lực lượng lao động, đó là những điều mà Chính phủ và các doanh nghiệp cần quan tâm.

ADB cho rằng việc đô la Mỹ tăng giá có tác động đến kinh tế Việt Nam nhưng không lớn

Một vấn đề thời sự khác là giá dầu thế giới hạ trong năm 2014 được ADB đánh giá là tác động tích cực tới nền kinh tế Việt Nam. Giá nhiên liệu giảm góp phần làm tăng thu nhập khả dụng của hộ gia đình, kích thích tiêu dùng và giảm chi phí cho nhiều doanh nghiệp. Những biến động tài chính trong thời gian qua có thể nói có ảnh hưởng ít nhiều tới kinh tế Việt Nam nhưng không làm mất đi các cơ hội phát triển và đầu tư.

Bên cạnh đó, đồng Euro cũng giảm giá mạnh trên thị trường (giảm 13% so với đầu năm và 24% so với cùng thời điểm năm ngoái và là mức thấp nhất so với đồng USD trong hơn 1 thập kỷ qua) được đánh giá đã tác động không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

 TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết, đồng Euro xuống thấp khiến giá hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào châu Âu tăng lên, làm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam kém sức cạnh tranh so với các nước khác xuất khẩu vào châu Âu.

"Biến động tạo ra sự mất ổn định với thị trường xuất khẩu đòi hỏi các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chịu sự biến động và rủi ro lớn hơn. Đây là điều bất lợi đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu", ông Doanh nói. Nhưng bên cạnh đó, có những doanh nghiệp nhập khẩu lại “mừng ra mặt” với sự kiện đồng ngoại tệ đô la Mỹ tăng giá chóng mặt thời gian qua.

Sáng nay (25/03), giá bán đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại được điểu chỉnh giảm 15-20 đồng sau khi tăng mạnh sáng qua.

Cụ thể, ngân hàng Vietcombank và BIDV cùng niêm yết ở mức giá 21.490 đồng mua vào và 21.550 đồng bán ra, giảm 10 -15 đồng so với giá giao dịch ngày hôm qua (24/03).

Tương tự, Vietinbank cũng giảm 15 đồng cả hai chiều mua- bán, niêm yết tỷ giá USD/VND ở mức 21.500 – 21.560.

Khối các ngân hàng TMCP ngoài Quốc doanh có xu hướng giảm nhiệt, “rụt rè” hạ giá 5-10 đồng giá giao dich ngày hôm qua.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết USD trong phiên giao dịch ngày hôm qua ban đầu đi xuống nhưng sau đó tăng giá trở lại sau số liệu của Mỹ cho thấy lạm phát có dấu hiệu hồi phục và doanh số bán nhà tăng mạnh. Dollar – Index, chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ chủ chốt hôm qua tăng nhẹ 0.2% lên 97.44 điểm.

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng 0.2% trong tháng 2, ghi nhận tháng tăng đầu tiên kể từ tháng 10/2014 và mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/2014.

Tỷ giá đô la Mỹ tại ngân hàng nãy cũng được điều chỉnh giảm mạnh tay 30 đồng chiều mua và 40 đồng chiều bán còn 21.460 đồng – 21.540 đồng đổi 1USD.

VPBank giảm 5 đồng giá mua còn 21.485 đồng đổi 1USD, giá bán giảm 15 đồng còn 21.565 đồng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới chứng kiến phiên tăng thứ 5 liên tiếp lên 1,193 USD/ounce trong phiên giao dịch hôm qua. Tuy nhiên, giá kim loại quý quay đầu giảm sáng nay bởi áp lực chốt lời và đồng USD hồi phục trở lại.

Các nhà phân tích dự đoán giá vàng trong những ngày tới sẽ tiếp tục bám sát diễn biến của USD. Giới đầu tư sẽ theo dõi sát sao bình luận của các quan chức Fed cũng như các chỉ báo kinh tế Mỹ để tìm manh mối về thời điểm cũng như tốc độ nâng lãi suất.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến