Dòng sự kiện:
Giá đô không ngừng phá vỡ kỷ lục, Nhà nước liệu có ra tay?
22/03/2015 07:20:00
ANTT.VN – Sáng nay (21/03), tròn 1 tuần sau khi các nhà băng đồng loạt tăng giá mua – bán đô la Mỹ , theo đó, giá đô đã tăng thêm 100 – 120 đồng ở cả hai chiều. Thị trường đều đang hướng về theo dõi động thái của Ngân hàng Nhà nước sau khi có những nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc giá đồng đô tăng sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam.

Tin liên quan

 

Sáng nay (21/03), các Ngân hàng khối Quốc doanh như Vietcombank, BIDV giao dịch ở mức giá 21.460 – 21.520 đồng, Vietinbank  mua –bán đắt hơn 5 đồng ở mức giá 21.465 – 21.525 đồng, tăng thêm 10 đồng so với sáng hôm qua (20/03) và tăng 120 đồng so với cuối tuần trước.  

Điều tương tự cũng xảy ra đối với các ngân hàng TMCP khác, trong vòng 12 năm qua, giá đô liên tục tăng lên mức kỷ lục và tiếp tục được phá vỡ vào phiên tiếp theo.

Thị trường “chợ đen” như phố ngoại tệ Hà Trung, sức ép đồng USD tăng giá càng rõ rệt. Mặc dù bị cấm giao dịch, và có thể bị tịch thu, xử phạt bất cứ lúc nào nhưng cả con phố Hà Trung (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khí "nóng bỏng" bao trùm, các ông chủ tiệm vàng liên tục cập nhật giá mua – bán đồng đô.

“Vàng xuống, euro xuống còn USD tăng mạnh lắm. Em muốn mua USD thì để chị báo người mang xuống” hay “Giờ mua đô là tốt nhất em ạ, bên chị mua bao nhiêu cũng có” với lời cam kết giá mua – bán “vọt xà” 200-300 đồng so với các ngân hàng khi có người hỏi mua.

Đô la Mỹ "chợ đen" Hà Trung loạn giá vẫn tấp nập kẻ bán người mua

Theo CTCK MB (MBS), tỷ giá VND/USD liên ngân hàng tăng dần qua các phiên trong hai tuần gần đây do cầu ngoại tệ tăng. Trên thị trường tự do, tỷ giá VND/USD tăng khá nhanh và có lúc chạm mức trần của Ngân hàng Nhà nước.

Nhu cầu ngoại tệ tăng lên một phần do chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng hơn 5 triệu đồng/lượng trong những ngày gần đây.

Mặt khác, cầu ngoại tệ tăng đáng kể thể hiện qua con số nhập siêu 1,21 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm. Hiện tại, tỷ giá VND/USD liên ngân hàng và tự do dao động lần lượt quanh mức 21.440-21.500 và 21.745-21.770.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước vẫn có nguồn dự trữ ngoại hối khá lớn để can thiệp nhằm đảm bảo tỷ giá không tăng quá 2% như cam kết. Tuy nhiên, do tình hình thế giới thay đổi (sự lên giá mạnh của USD so với nhiều đồng tiền khác) có thể khiến Ngân hàng Nhà nước thay đổi mục tiêu, sớm phá giá nhẹ tiền tệ (khoảng 2-3%) để hỗ trợ xuất khẩu.

Nhiều chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ lựa chọn kịch bản theo hướng giữ ổn định tiền đồng, chưa vội phá giá vì những thành công mà cơ quan này đã đạt được trên thị trường chống vàng hóa, đô la hóa.

“Việc phá giá dễ dàng sẽ ảnh hưởng nền niềm tin tiền đồng của thị trường và điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến thành công trên mặt trận vàng hóa, đô la hóa của Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua. Trước mắt, cơ quan này sẽ không điều chỉnh nốt 1% còn lại trong vài tuần tới. Dù vậy, áp lực điều chỉnh tỷ giá là rất lớn và có thể 2% trong năm nay là không đủ”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, nhận định.

“Việc giữ ổn định tiền đồng là cần thiết, nhưng nếu giá phải trả cho việc duy trì niềm tin tiền đồng là quá lớn, chi phí để giữ ổn định tiền đồng lớn hơn so với việc phá giá thì Ngân hàng Nhà nước sẽ phải tính toán lại kịch bản cho phù hợp. Tất nhiên, việc phá giá tiền đồng phải được cân nhắc thiệt hại và lợi ích có được trên tổng hòa của cả nền kinh tế chứ không thể vì một “đứa con” nào đấy mà bỏ rơi lợi ích tổng thể”, ông Hiếu bình luận.

Thực tế, việc phá giá tiền đồng có lợi cho xuất khẩu, nhưng lợi ích thật sự đến đâu trong cuộc chơi “tiền” mà nhiều nước đang tham gia cũng là bài toán mà Việt Nam phải cân nhắc. Với dự trữ ngoại hối tính đến cuối năm 2014 khoảng 36 tỷ USD, Ngân hàng  Nhà nước có đủ khả năng để can thiệp và bình ổn thị trường trong ngắn hạn.

Nhưng trong dài hạn, một chính sách tỷ giá linh hoạt cần phải được thiết lập và chắc chắn 1% còn lại sẽ được Ngân hàng  Nhà nước sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng vào thời điểm nào và  quota bao nhiêu lại phụ thuộc vào kịch bản mà cơ quan này lựa chọn.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến