Công ty của Cường 'đô la': Doanh thu lao dốc
03/03/2015 09:16:37
ANTT.VN - Doanh thu quý IV/2014 giảm 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, Quốc Cường Gia Lai phải bán cổ phần đầu tư vào Công ty TNHH Phú Việt Tín mới mang về khoản lợi nhuận 50 tỷ đồng tránh lỗ cho công ty. Bên cạnh đó, QCG liên tục bị Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh nhắc nhở chậm công bố thông tin.

Tin liên quan

Bán cổ phần đầu tư cứu lỗ cho công ty

Mới đây, sau khi Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh có công văn số 215/SGDHCM-NY ngày 13/02/2015 về việc nhắc nhở chậm Báo cáo của công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) với người chịu trách nhiệm công bố thông tin là Phó TGĐ Nguyễn Quốc Cường (còn gọi là Cường đô la), thì QCG đã lập tức công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2014 với chỉ vọn vẹn 1 trang báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Báo cáo tài chính ngắn gọn của QCG được Cường đô la công bố mới đây

Phải chăng báo cáo 1 trang theo thông lệ với doanh nghiệp của Cường đô la chỉ là để “lấp chỗ trống” cho những quy định trong thông tư 52/2012/TT-BTC hướng dẫn về việc công bố thông tin trên thị trường chứng khoán bắt buộc dành cho các tổ chức niêm yết? Soi kỹ báo cáo, các cổ đông hay nhà đầu tư có sự quan tâm với mã QCG khó có thể đưa ra quyết định có nên rót tiền vào đây không, khi báo cáo chỉ nêu được vài chỉ số tài chính cơ bản nhất cho tình hình kinh doanh cả năm qua.

Xét riêng quý IV/2014, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của QCG chỉ đạt 124 tỷ đồng, giảm 5,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 686,86 tỷ đồng). Doanh thu sụt giảm mạnh trong quý IV kéo theo kết quả kinh doanh lũy kế cả năm chỉ đạt 523 tỷ đồng doanh thu, giảm 1 nửa so với năm 2013.

Bên cạnh đó, doanh thu giảm sâu nhưng các chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp nhà Cường đô la lại không hề có dấu hiệu được kiểm soát. Chi phí bán hàng riêng quý IV chiếm 10% doanh thu bán ra, tăng đột biến từ 430 triệu đồng quý IV/2013 lên 12,8 tỷ đồng, tăng gấp 30 lần.  

Hoạt động diễn ra sôi động nhất trong quý IV của QCG lại là hoạt động tài chính với doanh thu và chi phí lần lượt đạt 915 tỷ đồng và 856 tỷ đồng.

Được biết, trong tháng 11/2014 vừa qua Quốc Cường Gia Lai đã bán 94% vốn tại Công ty TNHH Phú Việt Tín thu về gần 800 tỷ đồng. Thông tin này Phó TGĐ Nguyễn Quốc Cường cũng "quên" công bố trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM và phải đến tháng 2/2014 công ty mới công bố sau khi HSX nhắc nhở.

Như vậy, nhờ hoạt động tài chính đã đem lại cho gia đình nhà Cường đô la khoản lợi nhuận trước thuế là 48,8 tỷ đồng (riêng quý IV kiếm về 52,18 tỷ đồng nhờ bán cổ phần công ty con). Đây có thể coi là điểm sáng le lói duy nhất trên 1 trang báo cáo kết quả kinh doanh mà Phó Tổng giám đốc này gửi đến cho Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Theo Nghị quyết HĐQT QCG thông qua cho kế hoạch kinh doanh năm 2014, với doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 100 tỷ đồng, thì những gì mà Quốc Cường Gia Lai tiến hành trong năm vừa qua lại một lần nữa làm các nhà đầu tư thất vọng. 

Chờ nhắc nhở mới công bố thông tin

Quốc Cường Gia Lai không chỉ nhận được sự quan tâm từ nhà đầu tư trên sàn mà còn được công chúng hướng đến vì phu nhân Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Cường chính là mỹ nhân làng nhạc Việt Hồ Ngọc Hà. Sau nhiều lùm xùm quanh hôn nhân của đôi trai tài – gái sắc thời gian qua, mối quan hệ nhiều tai tiếng này một lần nữa được khẳng định trong báo cáo tình hình quản trị của QCG, dập tắt mọi tin đồn không hay. Khi đó, dư luận được phen “thở phào” : Hồ Ngọc Hà vẫn là vợ của Cường đô la.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng bé Nguyễn Quốc Hưng (Subeo) không nắm cổ phần nào của QCG

Nhưng dường như, người chịu trách nhiệm công bố thông tin là Cường đô la có thói quen chờ Sở giao dịch chứng khoán có công văn nhắc nhở chậm nộp báo cáo mới “nhớ ra” và công bố thông tin.

Theo báo cáo giải trình số 092/CV-QCG.15 của công ty CP Quốc Cường Gia Lai, lý do “Trong thời gian qua, do gấp rút tập trung tìm đối tác thực hiện các thủ tục nhận và chuyển nhượng dự án nhằm hoàn thành kế hoạch kinh doanh của Công ty nhẽng ngày cuối năm. Đồng thời, do sơ suất của Thư ký Hội đồng quản trị chưa đọc kỹ nội dung Thông tư 52/2012/TT-BTC dẫn đến chậm trễ công bố thông tin các Nghị quyết của HĐQT”.

Tính đến thời điểm này, QCG vẫn chưa công bố thông tin về Nghị quyết HĐQT số 05/QĐ/QCGL ngày 16/6/2014 về việc tham gia góp vốn tại Công ty CP ĐTXD Thủy điện Quốc Cường và Quyết định HĐQT số 14/QĐ-HĐQT ngày 14/11/2014 về việc chuyển nhượng phần vốn góp của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tại Công ty TNHH Phú Việt Tín.

Ngoài ra, Báo cáo tình hình quản trị Công ty năm 2014 mới được công bố của Quốc Cường Gia Lai, mới chỉ cập nhật đến ngày 28/07/2014, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ QCG hiện nắm giữ tổng cộng 60.582.799 cổ phiếu; 2 người con của bà Loan là ông Nguyễn Quốc Cường và bà Nguyễn Ngọc Huyền My lần lượt sở hữu 537.500 và 180.548 cổ phiếu.

Năm 2014 là một năm kinh doanh khó khăn với hầu hết các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn, đặc biệt là mảng bất động sản mới đang bắt đầu ấm dần lên, Quốc Cường Gia Lai cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nhưng trên cương vị là người hậu thuẫn cho Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Như Loan đồng thời là mẹ của mình, Cường đô la nên chăng có những bước đi khác biệt hơn, quyết đoán hơn để cứu QCG tránh tụt dốc như thời gian vừa qua?

Hoa Liên

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến