Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp ‘hiến kế’ cách vận chuyển cây ‘quái thú’ hợp pháp
04/04/2018 20:46:52
Đại diện pháp lý của một doanh nghiệp vận tải lớn ở Huế đã ‘hiến kế’ cách để có thể vận chuyển các loại hàng hóa khổng lồ như 3 cây ‘quái thú’ vừa bị xử phạt.

Sự việc 3 cây cổ thụ có kích thước, chiều dài ‘khủng’ vừa bị lực lượng chức năng Thừa Thiên - Huế lập biên bản xử phạt vì vượt quá chiều dài, quá tải cầu đường từ 20-50%, vượt quá chiều cao hàng hóa đã khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi làm thế nào để vận chuyển những hàng hóa như trên.

3 cây cổ thụ có kích thước 'khủng' đang nằm chờ ở bãi đất trống ven QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Chia sẻ với ANTT, đại diện pháp lý của một doanh nghiệp vận tải lớn ở Huế chia sẻ, với kích thước khổng lồ và không thể tháo rời như 3 cây cổ thụ trên thì trong dịch vụ vận tải, đây có thể xem là loại hàng hóa siêu trường, siêu trọng.

Hàng siêu trường, siêu trọng là một trong những mặt hàng có trọng tải lớn hoặc quá khổ nên việc vận chuyển khá là khó khăn. Vì vậy, người muốn vận chuyển phải lựa chọn các công ty đáp ứng đủ điều kiện pháp lý của Bộ Giao thông vận tải quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Trong đó, phương tiện vận chuyển loại hàng này phải có trọng tải, kích thước phù hợp với kiện hàng vận chuyển. Trong trường hợp cần thiết có thể gia cố tăng cường khả năng chịu tải của phương tiện nhưng phải theo thiết kế được duyệt. Đồng thời, phải có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực.

Xe chở bồn chứa (một loại hàng siêu trường, siêu trọng) của nhà máy bia Huda từng gây chú ý dư luận khi vận chuyển. Ảnh: Long Ca

Không chỉ vậy, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải chạy với tốc độ quy định trong giấy phép và phải có báo hiệu kích thước của hàng, trường hợp cần thiết phải bố trí người chỉ dẫn giao thông để bảo đảm an toàn giao thông.

Đại diện pháp lý này nói thêm, đối với doanh nghiệp chịu trách nhiệm vận tải, phải có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và đủ điều kiện kinh doanh theo Nghị định số 92/2001/NĐ-CP ngày 11/12/2001 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Đặc biệt phải có đủ đội ngũ lái xe, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề để sử dụng phương tiện và các thiết bị chuyên dùng.

“Tất nhiên, đây chỉ là cách để vận chuyển một loại hàng hóa có kích thước khổng lồ như 3 cây cổ thụ vừa bị xử phạt. Còn muốn vận chuyển loại hàng như các cây khổng lồ này thì người thuê dịch vụ cần phải đảm bảo các vấn đề khác như: giấy tờ liên quan nguồn gốc cây, bản đăng ký khai thác đã được cơ quan chức năng cho phép…”,  vị đại diện pháp lý này chia sẻ.

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến