Dòng sự kiện:
Doanh nghiệp 'mượn' đường thi công nhưng 'quên' trả
25/07/2022 14:34:52
Mượn tạm” đường dân sinh để phục vụ thi công công trình thủy điện Thác Xăng (tỉnh Lạng Sơn), tuy nhiên, hơn 5 năm nay, khi thủy điện đi vào vận hành, khai thác, tuyến đường này vẫn chưa được DN hoàn trả như cam kết.

Gần chục năm nay, hơn 1.000 hộ dân 3 xã Tân Lang, Tân Việt, Trùng Quán của huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn (nay sáp nhập thành xã Bắc Việt và xã Bắc Hùng) phải sống chung với con đường “đau khổ” mang tên ĐH.12. Đoạn đường gần 16 km này hiện xuống cấp nghiêm trọng, xuyên suốt toàn tuyến đầy rẫy những ổ gà, ổ trâu, mặt đường bong tróc, lề đường rách toác, nền đường sụt lún, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì xóc, bụi…

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên là Công ty Cổ phần thủy điện Sử Pán 1 sử dụng tuyến đường này để vận chuyển vật liệu, trang thiết bị thi công xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Xăng (thuộc địa bàn xã Hùng Việt, huyện Tràng Định và xã Bắc La, huyện Văn Lãng). Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Công ty này đã liên tục vận chuyển máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu bằng xe quá khổ, quá tải trọng.

Đoạn đường gần 16 km xuống cấp nghiêm trọng, xuyên suốt toàn tuyến đầy rẫy những ổ gà, ổ trâu, mặt đường bong tróc, lề đường rách toác, nền đường sụt lún, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì xóc, bụi…

“Năm 2010 khi bắt đầu xây Thủy điện, xe quá tải chở vật liệu xây dựng như xi măng đi lại rầm rập từ ngày đến đêm khiến con đường này hư hỏng. Nhân dân đi lại rất khó khăn, học sinh đến trường vất vả, người lớn chở hàng hóa ra ngoài huyện cũng khổ cực, chỉ sơ suất một tí thôi là hoàn toàn có thể trượt ngã. Suốt 12 năm rồi chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị và hiện vẫn chờ đợi, và rất mong muốn có 1 con đường mới, đẹp, tốt hơn để nhân dân đi lại được thuận tiện dễ dàng”, bà Đàm Thị Châm, người dân thôn Liên Hợp, xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng nói.

Được chính quyền tỉnh Lạng Sơn ưu ái cho sử dụng con đường này phục vụ thi công, trong quá trình triển khai Dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Thác Xăng, Công ty Cổ phần thủy điện Sử Pán 1 đã cam kết sẽ sữa chữa lại ngay các hư hỏng do vận chuyển vật tư thiết bị khi công trình hoàn thành với chất lượng thi công tốt nhất. Thế nhưng, công hoàn thành và đưa vào hoạt động kinh doanh từ năm 2017, đã 5 năm trôi qua cam kết ấy chỉ là những lời hứa chót lưỡi đầu môi.

“Tình trạng này kéo dài đến nay cũng đã được gần chục năm rồi. Dọc tuyến đường này có khoảng gần 400 hộ dân sinh sống và có tới 2 cấp trường là mầm non và trung học cơ sở. Tuyến đường bị xuống cấp nặng nề ảnh hưởng rất nhiều đến bà con đi lại. Qua các cuộc họp, bà con cũng rất bức xúc và kiến nghị rất nhiều lần tuy nhiên đến bây giờ con đường này vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa để phục vụ việc đi lại của nhân dân. Xã cũng như bà con nhân dân đều rất mong muốn việc sữa chữa con đường sẽ được thực hiện để phục vụ cho bà con đi lại, phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương”, ông Nguyễn Đình Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Việt, huyện Văn Lãng phản ánh.

Mặc cho UBND huyện Văn Lãng đã rất nhiều lần có văn bản đôn đốc, đề nghị sớm thực hiện sửa chữa tuyến đường nhưng Công ty Cổ phần thủy điện Sử Pán 1 do ông Hà Văn Thủy làm Tổng Giám đốc vẫn không có văn bản trả lời, và có thái độ "phớt lờ" trong phối hợp xử lý công việc với cơ quan chức năng

Không những không hoàn thành trách nhiệm của Nhà đầu tư, Công ty Cổ phần thủy điện Sử Pán 1 còn có thái độ không hợp tác, “phớt lờ” những chỉ đạo của UBND huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn trong công tác phối hợp, giải quyết công việc. UBND huyện Văn Lãng đã rất nhiều lần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, tuy nhiên phía Công ty vẫn phớt lờ, không hề có văn bản phúc đáp.

Chính quyền huyện Văn Lãng buộc phải “cầu cứu” đến lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương Lạng Sơn để làm “cầu nối”, kết nối buổi làm việc với phía Công ty Cổ phần thủy điện Sử Pán 1. Đến ngày 28/9/2021, cuộc gặp mặt giữa các bên được diễn ra. Theo đó, phía Công ty Cổ phần thủy điện Sử Pán 1 (có sự góp mặt của ông Hà Văn Thủy - Tổng Giám đốc Công ty) đã cam kết kế hoạch sửa chữa tuyến đường, trong đó nêu cụ thể thời gian hoàn thành hồ sơ thiết kế trong Quý IV/2021, hoàn thành việc sửa chữa chậm nhất trong Quý I/2022. Đến thời điểm này đã là Quý III, tất cả vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

“Phía Công ty không có sự phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến việc sửa chữa tuyến đường này. Điều đó cũng ảnh hưởng đến uy tín của địa phương trong việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri. Trong thời gian tới, nếu phía Công ty vẫn cố tình không thực hiện cam kết thì chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện báo cáo tỉnh và các sở ngành sẽ có những chế tài, mạnh mẽ, cụ thể hơn ví dự như: xử phạt, hay tạm dừng vận hành nhà máy thủy điện…”, ông Phùng Quang Huy, Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn nêu quan điểm.

Ngày 28/9/2021, tại cuộc họp giữa các bên, Công ty Cổ phần thủy điện Sử Pán 1 đã cam kết sẽ gửi UBND huyện Văn Lãng Kế hoạch về việc sửa chữa tuyến đường trong đó có nêu thời gian hoàn thành hồ sơ thiết kế trong Quý IV/2021, khởi công và hoàn thành việc sửa chữa chậm nhất trong Quý I/2022. Đến thời điểm này, tất cả vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh

Trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến nội dung này tại kỳ họp HĐND tỉnh Lạng Sơn, mới đây, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn thông tin: Tuyến ĐH.12 thuộc thẩm quyền của UBND huyện Văn Lãng, do đó, đề nghị UBND huyện Văn Lãng tiếp tục đôn đốc Công ty Cổ phần thủy điện Sử Pán 1 thực hiện cam kết.

“Để giải quyết kiến nghị của cử tri, thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các sở ngành đề nghị UBND huyện Văn Lãng tiếp tục đôn đốc Công ty Thủy điện Sử Pán 1 hoàn trả lại tuyến đường, nếu Công ty tiếp tục không thực hiện thì chúng tôi sẽ báo cáo tỉnh để kiến nghị xử lý theo quy định. Trước mắt, để đảm bảo giao thông trên tuyến đường, Sở đề nghị UBND huyện Văn Lãng chỉ đạo đơn vị quản lý, duy tu thực hiện công tác đảm bảo giao thông theo quy định để tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại của bà con”, ông Vũ Văn Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Trong lúc “quả bóng” trách nhiệm vẫn đang được các cấp, các ngành và phía Công ty “đá qua đá lại” thì hơn 1.000 hộ dân tại 3 xã Tân Lang, Tân Việt, Trùng Quán vẫn đang ngày ngày phải di chuyển trên con đường xuống cấp trầm trọng, và họ càng nơm nớp lo sợ hơn khi mùa mưa bão đang đến gần./.

Tác giả: Duy Thái

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến