Doanh nghiệp ở Thanh Hóa xin mua điện của Nghệ An để sản xuất gỗ dăm trái phép
05/05/2016 11:31:59
ANTT.VN – Để ngăn chặn việc xây dựng xưởng gỗ dăm trái phép, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa không bán điện cho doanh nghiệp Tân Phú. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn cố tình làm trái bằng việc xin mua điện tại chi nhánh điện huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Tin liên quan

Đã bị đình chỉ thi công, công ty Tân Phú vẫn ngang nhiên dựng xưởng gỗ dăm trái phép ở xã Trường Lâm

Cố tình dựng xưởng gỗ dăm trái phép trong KKT Nghi Sơn

Dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo, các cấp chính quyền cùng các sở, ban, ngành đã vào cuộc xử lý những xưởng gỗ dăm trái phép trên địa bàn tỉnh. Song, một số xưởng gỗ dăm vẫn ngang nhiên hoạt động như thách thức chính quyền cũng như dư luận.

Theo Phó trưởng ban KKT Nghi Sơn Lê Thanh Hà, tại KKT có 5 cơ sở sản xuất gỗ dăm trái phép của các công ty: Công ty TNHH đầu tư Nghi Sơn (xã Nghi Sơn), Cty cổ phần Sinh Lộc Phát (xã Nghi Sơn), Cty TNHH Thành Tiến ( xã Hải Thượng), Cty TNHH Minh Long, Cty TNHHH Việt Trung (xã Trường Lâm).

Trong khi các xưởng gỗ dăm trên chưa được xử lý triệt để thì trên địa bàn KKT Nghi Sơn lại tiếp tục mọc lên một xưởng gỗ dăm khác của công ty cổ phần Tân Phú.

Theo quan sát của PV, hàng nghìn m2 đất đã được san phẳng. Tại đó, công ty Tân Phú đang xây dựng một bàn cân, vật liệu thì ngổn ngang.

Ông Cao Văn Sự, Phó chủ tịch xã Trường Lâm thừa nhận: “Hiện nay trên địa bàn xã có công ty cổ phần Tân Phú đang xây dựng nhà máy gỗ dăm trái phép. Sau khi phát hiện doanh nghiệp này xây dựng nhà máy gỗ dăm thì xã đã xuống làm việc, lập biên bản yêu cầu ngừng thi công và xử lý hành chính đồng thời báo cáo lên huyện”.

Ông Cao Văn Sự, Phó chủ tịch xã Trường Lâm

“Tuy nhiên, công ty Tân Phú vẫn lén lút thi công, xã đã cử công an ngăn chặn bảo vệ nguyên hiện trường. Đồng thời xã cũng biết thông tin công ty Tân Phú đã chở bàn cân về và xin mua điện từ bên thị xã Hoàng Mai huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An. Trước sự việc này, xã Trường Lâm đã có tờ trình gửi chi nhánh điện huyện Quỳnh Lưu đề nghị phối hợp không bán điện cho doanh nghiệp Tân Phú” – ông Sự cho biết thêm.

Nói thêm về thực trạng sản xuất gỗ dăm trái phép tại xã Trường Lâm, phó chủ tịch xã Cao Văn sự tỏ ra ngán ngẩm và bất lực. Theo ông Sự thì những xưởng đang trong quá trình xây dựng như của công ty Tân Phú thì xã còn có thể ngăn chặn đình chỉ thi công giữ nguyên hiện trạng. Còn các xưởng đã đi vào sản xuất như xưởng Minh Long và Việt Trung thì xã gần như bất lực.

“Doanh nghiệp Minh Long hiện nay vẫn đang sản xuất gỗ dăm trái phép. Xã cũng đã vào lập biên bản, xử lý. Nhưng thực tế, vẫn chưa thể giải quyết vì liên quan đến nhiều vấn đề. Bởi xưởng đã đi vào hoạt động, nên việc đình chỉ, cưỡng chế phải có phương án cụ thể và phải do huyện phê duyệt.

Xã đã làm đề nghị thì được huyện về giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được bởi doanh nghiệp Minh Long đang làm thủ tục để cấp phép. Xã chỉ có thể ngăn chặn các xưởng đang xây dựng và làm báo cáo lên cấp trên để xin chỉ đạo. Để xóa bỏ các xưởng sản xuất gỗ dăm trái phép này thì cần có sự phối hợp xã, huyện, tỉnh cùng các sở, ban, ngành. Nhưng sự phối hợp ở đây chưa được tốt nên việc xử lý vẫn chưa được triệt để.” – ông Sự nói.

Đề nghị tháo dỡ xưởng gỗ dăm trái phép

Ngày 15/4, Sở KH&ĐT tỉnh Thanh Hóa có báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất của các cơ sở băm dăm gỗ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 39 cơ sở sản xuất, chế biến dăm gỗ xuất khẩu tại 10 huyện, trong đó có 11 cơ sở sản xuất dăm gỗ được UBND tỉnh chấp thuận, 28 cơ sở sản xuất không hợp pháp. Nhìn chung, các cở sở sản xuất, chế biến dăm gỗ đã cơ bản giải quyết được đầu ra cho người trồng rừng, tạo việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc sản xuất, chế biến dăm gỗ vẫn còn những bất cập. Cụ thể: Phần lớn các cơ sở sản xuất dăm gỗ đều chưa có phương án đầu tư dài hạn từ khâu trồng, thu mua nguyên liệu đến khâu chế biến để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, đáp ứng yêu cầu cho sản xuất; tình trạng thiếu nguyên liệu đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, tranh mua, tranh bán gây mất trật tự xã hội.

Có 28/39 cơ sở sản xuất, chế biến dăm gỗ trên địa bàn tỉnh không được cấp có thẩm quyền chấp thuận nội dung sản xuất dăm gỗ; 5/11 cơ sở được chấp thuận có nội dung sản xuất dăm gỗ hoạt động vượt công suất đăng ký. Nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến đầu tư xây dựng dây truyền băm dăm gỗ để xuất khẩu, không tập trung đầu tư chế biến sâu các loại sản phẩm có giá trị cao nên gây lãng phí nguồn tài nguyên rừng của tỉnh.

Vẫn chưa thể xử lý xưởng gỗ dăm trái phép của công ty TNHH Minh Long trên địa bàn KKT Nghi Sơn dù đã có kết luận sai phạm

Trên cơ sở báo cáo của các huyện và kết quả kiểm tra, Sở KH&ĐT đã có báo cáo gửi UBND tỉnh và đề xuất hướng xử lý đối với các cơ sở băm dăm gỗ hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh. Đối với các cơ sở băm dăm gỗ chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận thì yêu cầu dừng mọi hoạt động liên quan đến việc thu mua nguyên liệu và sản xuất dăm gỗ, chủ động tháo dỡ nhà xưởng và các loại máy móc thiết bị. Đối với các cơ sở băm dăm gỗ hoạt động vượt công suất thì yêu cầu các đơn vị tổ chức sản xuất theo đúng nội dung, quy mô công suất đã được UBND tỉnh chấp thuận. Đối với các cơ sở chưa hoàn thành dự án theo nội dung đã được chấp thuận thì yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các hạng mục công trình để hoàn thành dự án theo quy định.

Giao Sở KH&ĐT thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi các dự án triển khai thực hiện không đúng nội dung đã được chấp thuận, dự án chậm tiến độ theo quy định. Yêu cầu giám đốc các Sở, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo nêu trên; đồng thời, trước mắt chưa xem xét, cấp mới cho các cơ sở băm dăm gỗ và tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo các nội dung đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trách nhiệm của ai?

Trong khi hàng loạt xưởng gỗ dăm trái phép vẫn chưa bị dẹp và các xưởng mới “manh nha” mọc lên thì quả bóng trách nhiệm vẫn đang bị đẩy qua, đẩy lại giữa UBND huyện Tĩnh Gia và BQL KKT Nghi Sơn.

Từng làm việc với PV, ông Lê Thanh Hà, Phó BQL khu kinh tế Nghi Sơn trong khu kinh tế có 5 cơ sở sản xuất gỗ dăm không phép đang hoạt động. Đó là Cty TNHH đầu tư Nghi Sơn (xã Nghi Sơn), Cty Cổ phần Sinh Lộc Phát (xã Nghi Sơn), Cty TNHH Thành Tiến (xã Hải Thượng), Cty TNHH Minh Long, Cty TNHH Việt Trung (đều ở xã Trường Lâm). Tuy nhiên BQL này lại cho rằng trách nhiệm xử lý là của chính quyền địa phương, BQL không có quyền hạn làm việc này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia lại cho rằng huyện không có trách nhiệm gì về việc các xưởng gỗ dăm trái phép mọc lên trên địa bàn mà trách nhiệm phải thuộc về BQL KKT Nghi Sơn. “Cái đó đi mà hỏi BQL khu kinh tế, huyện chỉ lo cho đời sống nhân dân” – ông Dũng trả lời PV khi được hỏi về các xưởng gỗ dăm trái phép tại huyện Tĩnh Gia.

Liên quan đến việc các nhà máy sản xuất gỗ dăm trái phép ngang nhiên được xây dựng và tồn tại ở Khu kinh tế Nghi Sơn, trả lời phóng viên, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép là trách nhiệm thuộc về lãnh đạo của lãnh đạo ở khu vực có xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. “Quy định đã rõ rồi, ở đâu xảy ra sai phạm thì cán bộ quản lý ở đó phải chịu trách nhiệm”, ông Xứng khẳng định.

Trong khi trách nhiệm xử lý vẫn đang được đùn đẩy, các xưởng sản xuất gỗ dăm không phép vẫn ngang nhiên hoạt động thì trên địa bàn khu kinh tế Nghi Sơn lại “mọc” thêm doanh nghiệp sản xuất gỗ dăm không phép Tân Phú.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến