Doanh nghiệp vận tải đề xuất chi hơn 600 tỷ đồng mua 555 xe buýt Trung Quốc
24/12/2015 15:18:07
ANTT.VN – Một doanh nghiệp vận tải ở Đồng Nai đang lên kế hoạch chi hơn 600 tỷ đồng để mua 555 xe buýt chạy khí CNG của Trung Quốc để thay thế xe buýt chạy dầu diesel.

Tin liên quan

Hồi tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai họp triển khai dự án mua mới 555 xe buýt chạy khí CNG, thay thế xe buýt chạy dầu diesel trên địa bàn tỉnh. Dự án này được giao cho Công ty CP vận tải Sonadezi.

Đồng Nai lên kế hoạch mua 555 xe buýt Trung Quốc chạy khí CNG thay cho xe buýt chạy dầu diesel 

Theo chủ đầu tư dự án, dự án đầu tư xe buýt CNG trong vận tải hành khách công cộng, đưa rước công nhân tại Đồng Nai sẽ triển khai 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 2020 sẽ đầu tư thay thế 162 xe, giai đoạn 2 đến 2030 đầu tư thay thế toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách công cộng của tỉnh Đồng Nai với 393 xe. Lựa chọn được đưa ra là nhập khẩu mới nguyên chiếc.

Còn phương án lắp ráp tại Việt Nam, chủ đầu tư cho biết hiện chỉ có 2 đơn vị có thể lắp ráp gồm Trường Hải và TCty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco). Tuy nhiên, Samco đang tập trung sản xuất xe CNG cho TPHCM nên khó đảm bảo cung cấp đồng thời cho TPHCM và Đồng Nai. Đơn vị còn lại có thể đảm bảo về số lượng và chất lượng nhưng hiện tại mới chỉ nằm ở mức tiềm năng. Ngoài ra, ôtô xuất xứ Trung Quốc giá rẻ, độ an toàn, bền vững ở mức chấp nhận được.

Theo thông tin trên báo Lao động, giải thích nguyên nhân sử dụng xe Trung Quốc, ông Trần Phước Anh, Tổng giám đốc Công ty Sonadezi cho biết: Như TPHCM có 300 xe CNG, nhập hơn 2 tỷ/ một xe thì chúng tôi bó tay. TPHCM đầu tư được chứ chúng tôi chịu không nổi. Trong khi xe Trung Quốc chỉ có giá 1.1 tỷ đồng/xe. Tổng mức dự toán đầu tư thay thế 555 xe buýt ở Đồng Nai là gần 643 tỷ đồng...

Để thực hiện dự án, Công ty Sonadezi kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ quỹ đất để xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu CNG và xây dựng các bến bãi phục vụ cho xe CNG; kiến nghị Thủ tướng cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với phương tiện và các linh kiện phụ tùng của xe CNG từ Trung Quốc; xem xét khả năng áp dụng đơn giá trợ giá của xe buýt sử dụng CNG bằng đơn trợ giá của xe buýt sử dụng diesel nhằm đảm bảo khả năng thu hồi vốn…

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến