Doanh nghiệp Việt Nam bất lợi khi phải phụ thuộc chủ tàu nước ngoài
22/10/2014 22:46:45
ANTT.VN – Ngày 22/10, Bộ GTVT đã tổ chức buổi họp bàn giải pháp tháo gỡ tình trạng các hãng tàu nước ngoài thu phí, phụ phí bất hợp lý với hàng hóa nhập khẩu VN.
Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam cho thấy, hiện có khoảng 40 hãng tàu biển nước ngoài đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đảm nhận khoảng 88% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó đảm nhận gần như toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu đóng trong container xuất, nhập từ các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bắc Mỹ. Chính vì phụ thuộc quá lớn vào các hãng tàu nước ngoài nên các chủ hàng Việt Nam bị áp đặt thu nhiều loại phí, phụ phí khác nhau.

Các thành viên dự họp đều thống nhất cần phải làm rõ và loại bỏ ngay một số loại phí, phụ phí bất hợp lý của các hãng tàu nước ngoài đối với hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (Ảnh: mt.gov.vn)

Kết quả rà soát của Cục Hàng hải Việt Nam chỉ ra rằng, một số loại phí đang thu không những không đúng quy định của pháp luật Việt Nam, mà còn không phù hợp với thông lệ quốc tế.
 
Ông Chu Hữu Nghị, Giám đốc điều hành Tổng công ty May Hưng Yên cho biết, doanh nghiệp này phải nộp rất nhiều loại phí và phụ phí bất hợp lý nhưng không biết kêu ai. Trong thông báo của Bộ GTVT, phí tại cảng chủ hàng nộp cho Cảng vụ, với cước phí 60USD/1container 20 feet, 80 USD cho 1 công 40 feet, tuy nhiên, hiện nay công ty May Hưng Yên phải nộp 90 USD cho 1 container 20 feet và 140 /1 container 40 feet.

Hơn nữa, theo ông Nghị, những chi phí đó không đồng đều giữa các hãng tàu mà mỗi hãng tàu thu một mức khác nhau. Thậm chí doanh nghiệp này còn phải nộp phí quản lý chứng từ. Tính ra mỗi năm, doanh nghiệp này phải trả cho các loại phí vô lý này lên đến hơn 9 tỷ đồng, chiếm hơn 3% doanh thu của Tổng công ty May Hưng Yên.

Ông Nghị bức xúc: “Chúng tôi không hiểu các hãng tàu đưa vào như thế nào. Ngay cả chi phí mất cân đối container và chi phí tắc nghẽn container tại cảng chúng ta nghe nói nhiều trong TP.HCM, nhưng bản thân chúng tôi làm tại cảng Hải Phòng cũng phải trả chi phí này. Vì chúng ta không minh bạch các loại phí tại cảng nên mỗi thời kỳ các hãng tàu lại đưa thêm các loại phí vào”.
 
Dẫn chứng thêm về sự vô lý của phí mất cân bằng container, ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết: thông thường các hãng tàu nước ngoài chỉ được thu phí tắc nghẽn hàng hóa tại cảng khi hàng hóa xuất nhập khẩu thực hiện dịch vụ bốc dỡ tại cảng trong thời gian phá sinh hiện tượng tắc nghẽn tại cảng làm phát sinh chi phí cho chủ tàu.
 
Tuy nhiên, các hãng tàu nước ngoài lợi dụng hiện tượng tắc nghẽn tại cảng để kéo dài thời gian thu phí khi hiện tượng tắc nghẽn kết thúc. Theo ông Thu, thời gian qua, tại cảng Cát Lái, xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa, sau khi Tổng Công ty Tân Cảng có văn bản thông báo cảng hoạt động ổn định, các hãng tàu vẫn tiếp tục thu phí này. Sự lạm thu này chỉ chấm dứt khi Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề nghị các hãng tàu biển ngừng thu phí tắc nghẽn vô lý đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.
 
Thậm chí, theo ông Thu, các hãng tàu còn lợi dụng sự lệ thuộc của các doanh nghiệp Việt Nam đề chèn ép, thu các khoản phí như: phí vệ sinh container, phí sửa chữa container, trong khi các loại phí này đã được tính vào khấu hao trong quá trình kinh doanh và thuộc trách nhiệm của chủ tàu. Theo tính toán, những loại phí vô lý này gây thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam, trong đó riêng ngành da giày mỗi năm tốn khoảng 110 triệu USD để trả cho những khoản phí vô lý này.
 
Ông Phan Thông, Tổng Thư ký Hiệp hội chủ hàng Việt Nam cho rằng các hiệp hội ngành hàng thừa nhận: Các đơn vị chủ hàng đã nỗ lực làm việc với các hãng tàu, nhưng do không có cơ sở để tranh luận đúng sai, lại bị lệ thuộc vào các chủ tàu nước ngoài nên các doanh nghiệp Việt Nam thường là bên chịu bất lợi.
 
Ông Thông nói: “Các chủ hàng cũng cố gắng đấu tranh, nhưng vấn đề là khi không có cơ sở để đấu tranh thì giống như Đông Ki sốt đánh với cối xay gió, nghĩa là chỉ giễu võ giương oai đánh vào hư không, không giải quyết được vấn đề gì cả”.
 
Đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề này, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác liên ngành về việc các hãng tàu biển nước ngoài thu phí, phụ phí bất hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
 
Tổ công tác sẽ được quyền yêu cầu các hãng tàu dừng thu các loại phí bất hợp lý, thậm chí được kiểm tra, xác minh tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo đại diện Tổng cục Thuế, khi chưa phát hiện các chủ tàu nước ngoài có gian lận về thuế, phí, rất khó chính danh để Tổ công tác của Bộ GTVT lật ngược thế cờ. 

Thiên Di

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến