Doanh nghiệp Việt Nam chiếm chưa đến 10% tổng số nhà cung ứng của Samsung
15/07/2015 17:43:27
ANTT.VN – Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Samsung điện tử Việt Nam là một trong những doanh nghiệp FDI đầu tư rất lớn tại Việt Nam, tuy nhiên số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng cho Samsung còn thấp, chiếm chưa đến 10% tổng các nhà cung ứng của Samsung.

Tin liên quan

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trao bằng khen về thành tích xuất sắc trong sản xuất hàng Việt Nam cho đại diện Samsung Điện tử Việt Nam - ông Han Myoungsup Tổng Giám đốc khu tổ hợp sản xuất Samsung

Tại Hội thảo “Công nghiệp hỗ trợ của Samsung Điện tử” diễn ra vào sáng nay 15/7, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia được vào công đoạn có giá trị gia tăng thấp do năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ còn hạn chế.

Chính phủ Việt Nam cũng xây dựng nhiều cơ chế, chính sách nhưng qua thực tế triển khai những chính sách pháp luật chưa đủ mạnh để giúp doanh nghiệp VN sán xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phát triển đáp ứng với yêu cầu đề ra.

Bộ Công thương đã xây dựng và trình Chính phủ Nghị định về phát triển công nghiệp hỗ trợ với cơ chế, chính sách khả thi, phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực của Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với Samsung điện tử nhằm tìm kiếm các doanh nghiệp VN có năng lực và bồi dững những doanh nghiệp này đủ khả năng trở thành nhà cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp cho Samsung.

Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, “tại hội thảo chuyên ngành lần này không những tạo môi trường lý tưởng cho việc tăng cường hợp tác liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp VN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại VN, giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có cơ hội thành các nhà cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp trong nước, giảm thiểu nhập khẩu, từng bước xuất khẩu và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu là hết sức cần thiết”.

Trao đổi về giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, ông Han Myoungsup Tổng Giám đốc khu tổ hợp sản xuất Samsung cho biết, sự hợp tác giữa Chính phủ, doanh nghiệp VN với Công ty Samsung có thể phát triển được nghành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam. “Chẳng hạn, Chính phủ hỗ trợ vốn và chế độ chính sách đầu tư cho doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm; Doanh nghiệp quyết tâm cao với tầm nhìn dài hạn và tinh thần doanh nghiệp; Samsung tạo sự hợp tác hài hòa trong những lĩnh vực mà công ty có thể hỗ trợ như kỹ thuật…” – ông Han Myoungsup nói.

Với mong muốn gắn kết lâu dài và bền vững với VN, Samsung là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đầu tiên chính thức chung tay cùng Chính phủ Việt Nam tổ chức các chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ trong nước.

Cùng với việc trơt hành trung tâm sản xuất lớn nhất của Samsung Điện tử với hơn 100.000 nhân viên trực tiếp làm việc tại nhà máy SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) Samsung còn có Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Hà Nội với hơn 1.450 nhân viên và trong tương lai sẽ trở thành trung tâm đầu não về R&D tại khu vực Đông Nam Á.

Công ty TNHH Bao bì Việt Hưng là một trong những doanh nghiệp cung cấp bao bì lớn cho Samsung, trả lời báo chí về những bước tăng trưởng của Công ty Bao bì Việt Hưng sau khi hợp tác với Samsung, bà Phạm Thị Thanh Hà, Trưởng phòng bán hàng của công ty này cho biết, năm 2010 doanh số của Công ty Việt Hưng chỉ mới là 13 triệu USD nhưng đến năm 2015 mục tiêu của Việt Hưng là 65 triệu USD, tức là tăng gấp 5 lần so với thời điểm ban đầu hợp tác với Samsung, điều đó chứng tỏ sự đóng góp rất lớn của Samsung vào sự tăng trưởng doanh số của Công ty Bao bì Việt Hưng. Bà Hà cũng bày tỏ sự kỳ vọng với việc xây dựng mới một nhà máy sản xuất bao bì ở Sài Gòn, cùng với nhà máy tại Hưng Yên, Công ty Bao bì Việt Hưng sẽ sớm trở thành nhà cung cấp bao bì số 1 của Samsung.

Thiên Di – Hoa Liên
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến