UBND Đức Giang kiềm chế sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân?
12/12/2014 11:44:01
ANTT.VN – Để mở rộng phát triển, doanh nghiệp tư nhân Hòa Hưng đã xin phép cải tạo, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, UBND phường Đức Giang liên tục đến gây khó dễ.

Tin liên quan

Phản ánh đến ANTT.VN, bà Nguyễn Thị Xuân, chủ doanh nghiệp tư nhân Hòa Hưng, để mở rộng kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp của bà có xin phép cải tạo sửa chữa cửa hàng trưng bày sản phẩm và đã được UBND quận Long Biên phê duyệt bằng công văn số 2304/UBND- QLĐT ngày 23/9.

Theo đó, chủ doanh nghiệp Hòa Hưng xin được cải tạo sửa chữa tầng 1 và tầng 2 của cửa hàng trưng bày sản phẩm tại địa chỉ số 88 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên – TP Hà Nội. Diện tích mỗi tầng là 107,2 m2, tổng diện tích cải tạo sửa chữa là 214,2 m2. Chiều cao toàn bộ công trình: 8,5m; cốt nền +0,3m so với cốt hè.

Sau khi được UBND Quận Long Biên cho phép, doanh nghiệp Hòa Hưng bắt đầu thi công. Khi sửa chữa đến tầng 2 thì ngày 04/11/2014, có hai người đến công trình đang sửa chữa tại địa chỉ số 88 Ngô Gia Tự bảo bà Xuân ký vào biên bản. Theo lời kể của bà Xuân thì hai người đó đến, không xuất trình giấy tờ nhưng yêu cầu bà ký vào một biên bản để trống.

Do có một mình, lại hoảng sợ nên bà Xuân đã ký vào biên bản đó. Sau đó bà Xuân mới biết đó biên bản “Vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm” do ông Lê Anh Tuấn và ông Nguyễn Tuấn Anh chức vụ TTXD lập.

Nội dung biên bản là “Tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung công văn thỏa thuận số 2304/UBND – QLĐT do UBND quận cấp ngày 23/9/2014 (vượt diện tích). Hiện trạng: Đang thi công phần móng công trình. Tổng dt đang XD: 69 m2. Phần diện tích xây dựng vượt là 15 m2.”

Biên bản của thanh tra xây dựng Hà Nội đối với công trình số 88 Ngô Gia Tự

Trong biên bản này có rất nhiều điểm nghi vấn. Thứ nhất, văn bản này đã bị tẩy xóa, ban đầu ghi 18 m2 nhưng sau đó lại sửa thành 15m2. Thứ 2, biên bản mang đến là biên bản trắng, sau đó hai cán bộ trên chỉ bảo bà Xuân ký rồi mang về tự viết thêm vào (lời bà Xuân). Thứ 3, trong giấy phép xây dựng số 2304/UBND- QLĐT ngày 23/9 thì công trình của doanh nghiệp Hòa Hưng được thi công trong phần diện tích là 107,2 m2 mỗi tầng. Nhưng trong biên bản ngày 04/11/2014 lại ghi “diện tích đang XD: 69 m2 Phần diện tích xây dựng vượt là 15 m2.” Vậy phần vượt 15m2 này lấy ở đâu ra???

Ngay sau biên bản đó, Chủ tịch UBND phường Đức Giang, Lưu Đắc Dũng đã ra công văn số 401/QĐ – CTUBND quyết định “Về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” với nội dung: Đình chỉ thi công công trình tại số 88 đường Ngô Gia Tự phường Đức Giang quận Long Biên, TP Hà Nội. Yêu cầu công ty điện lực Long Biên, công ty kinh doanh nước sạch số 2 phải dừng ngay việc cấp điện nước đối với công trình xây dựng vi phạm. Trưởng công an phường Đức Giang chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm. Quá thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành Quyết định, nếu doanh nghiệp tư nhân Hòa Hưng không tự phá dỡ  bộ phận công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ.”

Quyết định đình chỉ thi công công trình số 88 Ngô Gia Tự của chủ tịch phường Đức Giang

Trong văn bản số 401 ra ngày 4/11/2014, có ghi rõ là “thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ), kể từ ngày ban hành Quyết định này, nếu doanh nghiệp tư nhân Hòa Hưng không tự phá dỡ  bộ phận công trình vi phạm thì bị cưỡng chế phá dỡ”. Thế nhưng, ngay ngày hôm sau (tức là ngày 05/11/2014) UBND Quận Long Biên đã ra công văn số 3885/QĐ – CTUBND, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình số 88 Ngô Gia Tự.

Một ngày sau có Quyết định cưỡng chế của UBND Quận Long Biên

Chỉ trong 2 ngày liên tiếp, UBND phường Đức Giang và UBND quận Long Biên ra liên tiếp hai văn bản đối với doanh nghiệp Hòa Hưng. Điều đáng nói hơn nữa, khi có quyết định 3885/QĐ – CTUBND, doanh nghiệp Hòa Hưng chưa được thông báo gì thì khoảng 30 – 40 người của UBND phường Đức Giang đã đến công trình số 88 Ngô Gia Tự đập phá, tháo dỡ (PV bà Xuân).

Sự việc đã diễn ra hơn một tháng, tuy nhiên công ty điện lực Long Biên vẫn ngừng cấp điện cho doanh nghiệp này khiến việc kinh doanh xăng của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Để duy trì kinh doanh, doanh nghiệp Hòa Hưng đã phải chạy máy phát điện để phục vụ nhu cầu của người dân.

Nhiều lần bà Xuân đã lên UBND phường Đức Giang xin làm việc nhưng đều bị từ chối. Công trình thì ngừng thi công, doanh nghiệp bị cắt điện cả tháng trời, việc kinh doanh giảm sút, đời sống công nhân gặp khó khăn. Việc phục vụ nhu cầu đổ xăng của người dân gặp nhiều khó khăn. Đã rất nhiều người dân vào đổ xăng nhưng phải trở ra vì cây xăng không có điện. Việc chạy máy phát khiến chi phí tăng cao nên doanh nghiệp không thể chạy máy phát cả ngày.

Quá bức xúc, bà Xuân đã gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân quận Long Biên, và tòa án đã tiếp nhận đơn khởi kiện của doanh nghiệp Hòa Hưng. Bên cạnh đó, bà Xuân còn khiếu nạn đến báo An ninh tiền tệ và Truyền thông với mong muốn báo chí vào cuộc “kêu oan” cho doanh nghiệp tư nhân đang bị chèn ép.

Chủ doanh nghiệp này đặt câu hỏi, liệu có phải UBND phường Đức Giang muốn gây khó dễ cho việc mở rộng kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp Hòa Hưng?

Ngay khi nhận được khiếu nại của bà Xuân, phóng viên báo An ninh tiền tệ và Truyền thông đã đến UBND phường Đức Giang để làm việc. Tuy nhiên, Chủ tịch phường đi vắng, Phó chủ tịch thường trực thì báo bận. Khi phóng viên xin đặt lịch làm việc thì thái độ của nhân viên văn phòng tỏ ra khá khó chịu.

Phóng viên ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến