Doanh số smartphone sụt giảm, Lenovo lỗ kỉ lục
12/11/2015 15:47:15
ANTT.VN – Mặc dù doanh thu toàn tập đoàn tăng trưởng khá, thua lỗ trong mảng smartphone và chi phí tăng cao từ chiến lược tái cấu trúc đã khiến Lenovo ghi nhận con số lỗ quý lớn kỉ lục.

Tin liên quan

Lenovo đang gặp rất nhiều khó khăn với mảng smartphone. Ảnh: Reuters

Cụ thể, lỗ ròng trong quý tài chính kết thúc vào tháng 9 vừa qua của Lenovo ở mức 714 triệu USD, tuy nhiên vẫn thấp hơn con số dự đoán 803 triệu USD của phố Wall trước đó.

Phần lớn trong số lỗ này tới từ việc Lenovo ghi nhận chi phí tái cấu trúc lên tới 923 triệu USD trong quý qua.

Giới quan sát cho rằng chiến lược tái cấu trúc quyết liệt cùng việc hạch toán khoản chi phí khổng lồ này vào hẳn một quý sẽ giúp Lenovo dễ dàng đạt được mục tiêu hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên họ vẫn sẽ phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ, trong bối cảnh thị trường máy tính cá nhân đang co lại trong khi cạnh tranh trong thị trường smartphone ngày một căng thẳng.

Cổ phiếu Lenovo đã tăng 5,2% trong phiên giao dịch sáng nay sau khi kết quả kinh doanh được công bố. Trước phiên “lội ngược dòng” này, cổ phiếu của công ty có giá trị vốn hóa 10,9 tỉ USD trên sàn chứng khoán Hồng Kông đã giảm tới 27% kể từ đầu năm.

Smartphone thua lỗ

Nếu không tính động thái ghi nhận chi phí tái cấu trúc vào báo cáo tài chính trong quý qua, thì lợi nhuận của Lenovo vẫn có thể đạt mức 166 triệu USD, dù thấp hơn 50% so với cùng kì năm ngoái. Doanh thu trong kì tăng 16% lên 12,2 tỉ USD, cao hơn mức 11,8 tỉ USD dự báo trước đó.

Trong khi vẫn duy trì được vị trí nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhân thế giới, thì mảng điện thoại thông minh của Lenovo lại đang vật lộn tìm kiếm lợi nhuận kể từ khi hãng này mua Motorola từ tay Google hồi năm ngoái.

“Thua lỗ từ mảng smartphone của Lenovo trong năm tài chính 2015 và 2016 có thể lên tới 1,5 tỉ USD mỗi năm”, hãng phân tích Kim Eng Securities cho biết.

Sau khi mua lại Motorola, Lenovo đã vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Nhưng trong quý II, công ty này chỉ còn xếp vị trí thứ 5, để hai hãng sản xuất smartphone đồng hương Huawei và Xiaomi vượt mặt, chiếm vị trí thứ 3 và thứ 4.

Tái cấu trúc

Công ty Trung Quốc hồi tháng 8 cho biết sẽ cắt giảm 3200 lao động, tương ứng 5% nhân sự của tập đoàn này trên toàn cầu như một phần trong chiến lược tái cấu trúc các mảng kinh doanh.

Lenovo đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân (PC) kể từ khi mua lại bộ phận PC của IBM năm 2005. Và trong bối cảnh thị trường PC đang thu hẹp cũng như đang bị cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ khác, Lenovo đã và đang dần chuyển hướng sang mảng smartphone cũng như thị trường máy tính doanh nghiệp (EC).

Năm ngoái, tập đoàn này đã giành ra 5 tỉ USD để mua lại công ty điện thoại Motorola và một công ty cung cấp máy chủ của IBM. Hồi tháng 8, Lenovo cũng thông báo sẽ mở nhà máy sản xuất điện thoại đầu tiên ở Ấn Độ nhằm thâm nhập vào một trong những thị trường smartphone tiềm năng nhất thế giới.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến