Priv có thể là smartphone cuối cùng của BlackBerry
03/11/2015 18:21:34
ANTT.VN – Thiết bị mới mang tên Priv sẽ được tung ra thị trường trong tuần này có thể là nỗ lực cuối cùng nhằm cứu vãn mảng di động của BlackBerry.

Tin liên quan

Liệu BlackBerry liệu có theo vết xe đổ của Motorora, Nokia? Ảnh: Reuter

Kể từ khi CEO John Chen lên nắm quyền tại BlackBerry hai năm trước, công ty Canada này đã tung ra một loạt smartphone với kiểu dáng cũng như công nghệ mới nhằm vớt vát lại thị phần, tuy nhiên không một thiết bị nào được coi là thành công.

BlackBerry Priv – viết tắt của từ Privacy: bảo mật, sẽ không chạy trên hệ điều hành OS10 truyền thống của BlackBerry mà chạy HĐH Android của Google. Qua đó kết hợp những tính năng nổi bật bao gồm tính bảo mật cao của các dòng BlackBerry và kho ứng dụng khổng lồ từ Android, đồng thời giữ lại bàn phím qwerty – bản sắc của hãng điện thoại Bắc Mỹ.

“Dĩ nhiên là chưa có thông tin nào chắc chắn cả, tuy nhiên thiết bị này dường như sẽ là nỗ lực cuối cùng của BlackBerry. Trong những năm qua, BlackBerry đã cố gắng cải cách nhằm bắt kịp Apple hay Samsung, thậm chí là HTC, từ thiết kế, phần cứng, phần mềm và bây giờ là hệ điều hành, cho thấy họ đã không còn đường lùi nữa”, Brian Colello, chuyên gia tại công ty phân tích Morningstar Investment Services, nói.

Chuyển hướng

Kinh doanh ảm đạm, thị phần ngày một thu hẹp trong mảng thiết bị di động, BlackBerry đã và đang chuyển hướng sang tập trung phát triển phần mềm, lĩnh vực chiếm tới 60% doanh thu của công ty. CEO Chen nhiều lần úp mở rằng ông cùng các đồng sự có thể sớm chấm dứt mảng smartphone nếu tiếp tục thua lỗ trong thời gian tới.

Tuy nhiên ở mảng phần mềm bảo mật thì lại là một câu chuyện khác, BlackBerry là công ty cung cấp các dịch vụ bảo mật hàng đầu thế giới, với khách hàng trải rộng từ cấp độ chính phủ cho tới các tập đoàn lớn trên toàn cầu.

Công ty Canada đặt mục tiêu 500 triệu USD doanh số phần mềm trong năm nay bằng cách tập trung vào các phần mềm bảo mật hướng tới khách hàng doanh nghiệp.

Ngoài ra, BlackBerry cũng đã bỏ ra 425 triệu USD mua lại đối thủ Good Technology Corp. Thỏa thuận đạt được hồi đầu tháng 9 được kì vọng có thể mang về cho BlackBerry 160 triệu USD doanh thu ngay trong năm nay.

Sự kết hợp giữa BlackBerry và Adroid có thể là canh bạc cuối cùng của ông lớn một thời trong làng công nghệ thế giới.

Canh bạc cuối cùng

Ron Louks, trưởng phòng Thiết bị của BlackBerry cho biết công ty sẽ công bố chiến lược phát triển sản phẩm mới vào đầu năm sau, tuy nhiên từ chối tiết lộ liệu có cho ra đời thêm một chiếc smartphone mới hay không.

Bằng cách sử dụng HĐH Android trong thiết bị mới của mình, BlackBerry hi vọng sẽ xử lý được vấn đề lớn nhất nhiều năm qua: kho ứng dụng nghèo nàn. Giống như Nokia trước đây hay Microsoft hiện tại, thị phần quá thấp (dưới 1%) khiến giới lập trình không mấy mặn mà phát triển phần mềm và ứng dụng cho các thiết bị của BlackBerry.

“Nếu Priv đạt doanh số khả quan hơn hai tiền nhiệm trước đó là Passport và Classic, công ty Canada có thể sẽ tiếp tục giữ lại mảng di động. Còn ở chiều ngược lại thì chắc không khó để có câu trả lời”, Colin Gillis, chuyên gia tại BGC Financial LP cho biết.

Doanh số Smartphone của BlackBerry trong quý tài chính vừa qua kết thúc vào ngày 29/8 chỉ đạt 800 nghìn đơn vị, con số thấp nhất kể từ 2007. Cổ phiếu công ty này cũng đã trượt tới 32% kể từ đầu năm.

Nghi Điền

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến