Dòng sự kiện:
Doanh thu Thế Giới Di Động xuống mức thấp nhất từ đầu năm
24/09/2021 17:21:51
Việc đóng cửa gần 2.000 cửa hàng điện tử khiến doanh thu và lợi nhuận của MWG trong tháng 8 giảm mạnh.

Công ty CP Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố doanh thu thuần hợp nhất lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 78.495 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu online đóng góp hơn 7.540 tỷ đồng cho MWG, tăng 17% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt 3.006 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Với kết quả này, tập đoàn đã hoàn thành 63% kế hoạch doanh thu và 63% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tóm tắt hoạt động kinh doanh 8 tháng đầu năm. Nguồn: MWG.

Tính riêng tháng 8, doanh thu thuần ghi nhận 6.509 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 222 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 25% và 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có doanh số thấp nhất từ đầu năm.

Doanh nghiệp cho biết kết quả này là do ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó” tại nhiều tỉnh thành. Tập đoàn có 70% tổng số điểm bán điện thoại/điện máy trên toàn quốc phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong suốt tháng 8 và 50% tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh tại miền Nam không thể phục vụ khách mua sắm trực tiếp tại cửa hàng từ 23/8 trở đi.

Gần 2.000 cửa hàng điện tử đóng cửa

Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (TGDĐ/ĐMX) đóng góp hơn 57.500 tỷ đồng doanh thu lũy kế từ đầu năm, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ 2020. Trong đó doanh thu của riêng tháng 8 đạt gần 3.500 tỷ đồng, tương đương 40% mức doanh số bình quân thời điểm trước dịch.

Đây là tháng kinh doanh thấp điểm nhất khi gần 2.000 cửa hàng phải tạm đóng hoặc kinh doanh hạn chế. Các cửa hàng này chiếm 70% về số lượng nhưng đóng góp hơn 80% giá trị doanh thu của TGDĐ/ĐMX trong điều kiện bình thường.

Theo MWG, kết quả này đã ghi nhận nỗ lực từ chiến lược tập trung bán hàng tại các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đóng góp lớn từ chuỗi Điện Máy Xanh Supermini (có diện tích nhỏ), triển khai chương trình khuyến mãi “mua hàng trước, nhận hàng khi hết giãn cách” trên kênh online.

Cụ thể doanh thu online lũy kế từ đầu năm đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Các giao dịch online đem lại hơn 1.000 tỷ đồng trong riêng tháng 8, tăng 26% so với cùng kỳ và chiếm 30% tổng doanh thu của TGDĐ/ĐMX.

Với 592 cửa hàng tại thời điểm cuối tháng vừa qua, tỷ trọng đóng góp của chuỗi Điện Máy Xanh Supermini trong doanh thu của điện máy lần lượt là 10% lũy kế sau 8 tháng và hơn 15% chỉ tính riêng tháng 8.

Đối với thử nghiệm mới xe đạp, Thế Giới Di Động dự kiến mở rộng lên 40 điểm bán vào cuối tháng 9. Mục tiêu cuối năm, hệ thống sẽ mở rộng lên 150 cửa hàng trên toàn quốc, kinh doanh đa dạng chủng loại từ xe địa hình, xe thể thao đến xe đạp trẻ em… với doanh thu kỳ vọng 400 tỷ đồng.

Tập đoàn này nhận định việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ nửa sau tháng 9 đang giúp các hoạt động kinh doanh điện thoại, điện máy sẽ khởi sắc hơn. MWG đã chuẩn bị nhiều kế hoạch cho sự trở lại này để thúc đẩy doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm.

Đơn cử như hoạt động mở bán online tại TP.HCM 0h-8h ngày 16/9 nhận hơn 1.300 đơn. Trong đó, 700 đơn do nhân viên siêu thị giao, 60 đơn do đối tác liên quận thực hiện. Riêng 17/9, số đơn tăng gấp 4 lần ngày thường.

Sản lượng hàng tươi sống cao gấp đôi

Chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận tổng doanh thu hơn 20.600 tỷ đồng lũy kế 8 tháng, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tính riêng tháng 8 đạt hơn 3.000 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ. Doanh thu tính bình quân trên mỗi cửa hàng là hơn 1,5 tỷ đồng, tính trên tổng số 1.928 cửa hàng.

Các chuỗi phân phối, bán lẻ hàng thiết yếu nói chung và Bách Hóa Xanh nói riêng không được phép đón khách trực tiếp tại cửa hàng kể từ 23/8 ở các tỉnh, thành phố áp dụng giãn cách “ai ở đâu ở yên đó”. Trong giai đoạn này, thực phẩm được cung ứng cho người dân bằng phương thức "đi chợ hộ" do chính quyền địa phương, lực lượng quân đội tham gia hỗ trợ hoặc thông qua đội ngũ giao hàng nội quận.

Bách Hóa Xanh bán hơn 25.000 tấn thực phẩm tươi sống trong tháng 8. Ảnh: Phương Lâm.

Tập đoàn này cho biết đã nhanh chóng sắp xếp nguồn lực, đáp ứng các tiêu chí để hoạt động tại cửa hàng không bị gián đoạn, đồng thời tận dụng tối đa lợi thế công nghệ để tiếp tục phục vụ khách hàng.

“Bách Hóa Xanh đã thiết lập gần 2.000 nhóm Zalo kết nối với hơn 1 triệu khách hàng trong bán kính 2-3 km gần mỗi cửa hàng. Chỉ trong vòng 48 giờ, công ty đã chuyển đổi hơn 1.000 cửa hàng nằm trong các khu vực bị hạn chế thành các điểm bán online. Thông qua trang web đặt hàng của từng cửa hàng nhúng trong nhóm Zalo, khách hàng có thể xem tồn kho thực tế tại một cửa hàng cụ thể và chọn mua sản phẩm dễ dàng, thuận tiện. Điều này giúp giảm thiểu tỷ lệ hủy đơn, hủy hàng và tăng hiệu quả phục vụ”, theo báo cáo của MWG.

Thực tế cho thấy kênh bán hàng qua website bachhoaxanh.com có số lượng đơn hàng gấp 4,5 lần và doanh thu gấp 5,2 lần so cùng kỳ 2020. Đây cũng là trang thương mại điện tử duy nhất của hệ thống bán lẻ hàng thiết yếu góp mặt trong top 10 trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, theo iPrice.

Bách Hóa Xanh thông tin đã bán ra hơn 25.000 tấn hàng tươi sống riêng tháng 8 dù trong điều kiện khó khăn vì dịch bệnh, gần gấp đôi mức trung bình 6 tháng đầu năm.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến