Đối tác ngoại và chuyện “công anh bắt tép nuôi cò”
16/04/2015 16:38:43
ANTT.VN - Quan sát những chuyện liên quan đến Công ty Tân Hiệp Phát, nhiều chuyên gia kinh tế nghi ngại rằng có thể doanh nghiệp này đang bị tấn công từ nhiều phía bằng nhiều chiêu trò tinh quái với mục đích chiếm lĩnh thị phần của Tân Hiệp Phát, thậm chí không loại trừ thủ thuật thôn tính doanh nghiệp vốn được người dùng tin tưởng này.

Tin liên quan

Trước đây, đã có nhiều doanh nghiệp thuần Việt bị nước ngoài thâu tóm và trước những sự việc đang diễn ra, nhiều người đã lo lắng Tân Hiệp Phát sẽ đi vào vết xe đổ này.

Doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm doanh nghiệp thuần Việt bằng những cách thức, thủ thuật nào, chuyên gia nhìn nhận như thế nào về hiện tượng này?

Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang ( nguồn: giaoducvietnam.com.vn)

Chuyển giá

Các liên doanh cùng ngành nghề thường xảy ra hiện tượng chuyển giá. Trong hợp đồng liên doanh, phía nước ngoài thường hay yêu cầu phíaViệt Nam tiêu thụ một số sản phẩm của mình được sản xuất từ nước ngoài và kê giá cao hơn giá các mặt hàng khác cùng loại, cùng cấp độ thương hiệu. Ngoài việc lách thuế do chênh lệch chính sách thuế ở các quốc gia thì gian lận về giá bán trong liên doanh cũng là lý do chính mà phiá nước ngoài thực hiện ‘chuyển giá’ vào liên doanh trong nước. Ngoài chuyển giá trong thành phẩm còn có chuyển giá một số nguyên liệu đầu vào. Trong chiến lược của ngay cả các tập đoàn đa quốc gia làm ăn chuyên nghiệp thì họ chỉ đầu tư công nghệ - nhà máy ở một vài quốc gia và chỉ cần ở một nơi nào đó chính quyền địa phương quản lý giá không chặt chẽ là chiêu trò này sẽ được mang ra áp dụng ngay lập tức. Chuyển giá không chỉ xảy ra trong các liên  doanh ngành ôtô hay điện tử trước đây, mà còn ngay cả trong liên doanh bánh kẹo, đồ uống.

Gia tăng chi phí

Một trong những chiêu trò gia tăng chi phí đó là chi phí quản lý và chi phí quảng cáo. Phía nước ngoài, với lý do chính đáng là mang các chuyên gia từ nước ngoài sẽ gia tăng quỹ lương thấy nóng mặt, bao gồm lương cao ngất ngưởng, cộng với các chế độ đãi ngộ cao cấp khác như tiền thuê nhà xịn, tiền chi phí gia đình, tiền học, tiền golf membership, xe hơi sang, bảo vệ nhà cửa…tất tần tật đều có thể bị lợi dụng để kê vào chi phí quản lý cho các chuyên gia nước ngoài…

Một cách gia tăng chi phí rất phổ biến khác là gia tăng ngân sách quảng cáo cho chính ‘thương hiệu’ của phía nước ngoài mang vào liên doanh. Điều này luôn mai lại nguồn lợi kép cho riêng phía liên doanh, hay cách chúng ta thường nói ‘một mũi tên trúng 2 đích’: một là tạo chỗ đứng cho thương hiện của phiá nước ngoài tại thị trường trong nước, hai là gia tăng chi phí để tăng khả năng thua lỗ trong ngắn hạn, từ đó dẫn đến kết quả gần như tất yếu là phiá Việt Nam sẽ bỏ cuộc, giao lại doanh nghiệp cho phiá nước ngoài tâu tóm.

Đầu tư dài hạn cho đối tác bị hụt hơi

Đầu tư mở rộng sản xuất, xây thêm nhà máy mới luôn là những kế hoạch mang tính thuyết phục nếu đối tác liên doanh có đạo đức, ngược lại cũng có thể sẽ là một mê hồn trận cho phiá Việt Nam. Tuy nhiên điều này vẫn không được nhiều doanh nhân khác xem là bài học đắt giá, và xem ra trong ngay cả thời gian gần đây chúng tôi vẫn quan sát thấy sai lầm đang bị lặp lại. Đầu tư dài hạn xét cho cùng là chiến lược đúng đắn về mặt chiến lược nếu doanh nghiệp tự thân tích góp thậm chí là tự vay mượn. Thế nhưng trong trường hợp liên doanh thì lại khác, trong một khoảng khắc của sự thân thiện, phía nước ngoài sẵn sàng rót thêm vốn thay vì nếu không sẽ vay mượn ngân hàng với mức lãi suất ngân hàng. Ngoài cơ hội hiếm hoi hấp dẫn một quỹ đầu tư thì số còn lại phải chấp nhận bị thôn tính từng bước trước sức ép tài chính.

Đổi tên công ty – Tái cấu trúc thương hiệu

Đối tác nước ngoài, với chức danh khiêm tốn như là chủ tịch hội đồng quản trị và nhường vị trí tổng giám đốc cho bên Việt Nam, nhưng có rất nhiều chiêu trò để ngài chủ tịch vận dụng. Liên doanh Bibica – Lotte gần đây cũng xảy ra rất nhiều chuyện, và động thái không có gì ngạc nhiên là ngài chủ tịch HĐQT, với mức đại diện trên 30% cổ phần phiá nước ngoài đã vận động cổ đông thay tên công ty Bibica nhằm trở thành Lotte-Bibica. Việc này không còn là chiêu trò quá mới cho nên động thái nêu trên của phiá Lotte đã bị cảnh giác từ những người trong cuộc bên phiá Bibica.

Các điều khoản về giá trị thương hiệu, thương quyền…gần như bị xem xét một cách sơ sài. Chẳng hạn việc nâng cấp hình ảnh thương hiệu chỉ cần bỏ ra một số tiền vài trăm nghìn USD (nếu làm đúng vẫn có thể thành công) thì doanh nghiệp chấp nhận liên doanh để phiá đối tác mặc dù đầu tư đến hàng chục triệu USD mà vẫn thất bại.

Mua chuộc nhân sự tay trong

Động thái này khá phổ biến trong các liên doanh mà báo chí đã nêu, cũng như được đưa vào các kịch bản phim truyền hình. Những năm 90 khi đất nước bước vào giai đoạn mở cửa với Luật Đầu tư Nước ngoài, cạnh tranh xảy ra giữa các đối tác nước ngoài với số ít doanh nghiệp trong nước với thương quyền liên doanh bắt buộc. Một số giám đốc đại diện doanh nghiệp phía Việt Nam là đối tượng săn đón của các nhà đầu tư đối tác liên doanh phiá nước ngoài. Các suất học bổng du học Mỹ hay Úc, xe hơi xịn, các chuyến tham quan nước ngoài là quà tặng tiêu biểu tạo ra sức cám dỗ to lớn...

Thông thường, những doanh nhân đang quản lý vốn và tài sản không phải do mình tạo ra sẽ dễ dàng bán mình hơn những người đã đổ mồ hôi và nước mắt để tích lũy cơ nghiệp. Những người như ông Lương Vạn Vinh  (Mỹ Hảo), ông chủ của Daso hay ông Trần Quý Thanh (Tân Hiệp Phát)…  ắt hẳn không thể mua chuộc.

Trả lương cao

Trả lương cao là giải pháp xem ra có lợi cho tất cả các bên, nhất là đối với người lao động Việt Nam. Trả lương cao cũng là cách mà phía nước ngoài vận động để mọi người hướng đến ‘liên doanh’ thay vì phải chịu cảnh thắt lưng buột bụng như trước. Tuy nhiên trong chiến lược này cần phải cân nhắc xem mức lương mới có phù hợp cho các mục tiêu lợi nhuận trung hạn hay không, hay là hướng đến lợi nhuận ‘dài hạn’ khi mà liên doanh sẽ có nguy cơ phá sản và bị thôn tính. Ngoài ra cần chú ý mức độ chênh lệch giữa tỷ lệ tăng lương của 2 phiá, phiá Việt Nam và phiá nước ngoài. Cùng một tỷ lệ tăng lương thường phiá Việt Nam sẽ bất lợi hơn do xuất phát điểm lương của cán bộ quản lý người Việt Nam thấp. Và việc tăng lương lại mang lợi cho phiá nước ngoài nhiều hơn. Trong các liên doanh mà bản thân tác giả chứng kiến trước đây thì tỷ lệ quỹ lương phiá nước ngoài có khi chiếm đến 80% (!). Ngoài ra trong cấu trúc lương cũng xảy ra hiện tượng chuyển giá. Vì một chuyên gia cấu trúc lương vào một liên doanh công ty con, nhưng lại còn làm việc cho phiá tập đoàn nước ngoài với những dự án liên doanh khác nữa. Những suất học bổng hay sự tăng lương cho nhân sự phiá Việt Nam lại còn được hiểu là sự ban ơn.

Thâu tóm cổ đông

Để có được lượng cổ phiếu khống chế theo luật định, việc vận động cổ đông là động thái hợp pháp hiếm hoi cho nên các đối tác - nhà đầu tư ‘chuyên nghiệp’ sẽ tận dụng tối đa và mặt khác nó cũng không nằm trong phạm trù đạo đức. Thâu tóm cổ đông là việc làm đúng luật, nhưng xét về chiến lược không phải là không có lối thoát, một trong số đó là chiêu thức xác lập thương hiệu. Một thương hiệu đã được xác lập bằng pháp lý chặt chẽ ngay từ trước khi liên doanh hay cổ phần hoá là giải pháp an toàn nhất mà khá nhiều doanh nhân vẫn chưa nghĩ đến, rất cần chuyên gia thương hiệu hỗ trợ (!). Giống như cách mà A.G. Lafley CEO của Procter & Gamble (Mỹ) đã từng nói ‘một ngày nào đó khi tôi ra khỏi công ty, tôi có thể bỏ lại tất cả (tiền bạc, nhà máy…) nhưng chỉ cần mang theo thương hiệu’.

Một doanh nghiệp Việt Nam đã có thương hiệu mạnh thì rất khó bị thâu tóm. Vinamilk, Bibica… là những trường hợp mà khi đặt lên bàn đàm phán, phiá nước ngoài không thể thậm chí là không dám nghĩ đến phương án xoá bỏ thương hiệu.

Chuyển giao công nghệ cũ hoặc công nghệ quá tầm

Hiện tượng này đã xảy ra khá nhiều trong ngành xi măng, sắt thép và khai thác khoáng sản. Với quan điểm ‘cũ người mới ta’ nhiều người bấm bụng chấp nhận để họ mang vào Việt Nam những thiết bị cũ rich và công nghệ lạc hậu, thậm chí là công nghệ bẩn. Trong thực tế đôi khi chúng ta thật sự cần những hệ thống và thiết bị cũ người mới ta, nhưng điều quan trọng là đánh giá giá trị thật của nó. Trong tình trạng trước đây đất nước còn nghèo, chậm phát triển, thiết vốn… nhiều người trong chúng ta đã từng chấp nhận điều này, nhưng cho đến nay khó mà tìm thấy những lý do nêu trên còn mang tính thuyết phục nữa.

Chỉ cần phút giây thiếu sang suốt, việc chấp nhận công nghệ cũ, công nghệ bẩn sẽ là nỗi ân hận cho doanh nhân sau này.

Việc lựa chọn sai công nghệ là bước đi đầu tiên dẫn đến phá sản xảy ra không chỉ trong liên doanh. Có thể nói đó là tình huống của Bông Bạch Tuyết xảy ra từ cách đây 7, 8 năm khi nhập dây chuyền công nghệ quá tầm của Đức. Trong khi đó Diana với sự khôn khéo chọn lựa những hệ thống thiết bị phù hợp (từ Italy) và biết thắt lung buột bụng, đã trụ lại thành công trước áp lực cạnh tranh của các gã khổng lồ.

Nhầm lẫn về thương hiệu

Ở một trạng thái khác, một số doanh nghiệp phân phối trong nước cứ tưởng lầm ‘thương hiệu nước ngoài’ là của mình (như trường hợp Thủy Lộc - Shiseido) và phát biểu rất nhiều trên báo chí về những nỗ lực ‘đầu tư’ cho thương hiệu ngoại mà quên câu châm ngôn ‘công anh bắt tép nuôi cò…’. Nhà phân phối đầu tiên của thương hiệu sữa XO (Hàn Quốc) cũng vậy. 

Cần nhớ rằng tất cả các Hợp đồng Phân phối đều có thời hạn nhất định. Từ phía Việt Nam một số doanh nhân lại ngây thơ cho rằng mình đã ‘độc quyền’, hay còn ngộ nhận hơn nữa về quyền sở hữu thương hiệu. Cho nên mới có chuyện lấy tiền túi của mình ra để đầu tư quảng bá thương hiệu cho phía đối tác.
Trong tình huống này thì doanh nhân Việt Nam chỉ có thể tự trách mình mà thôi vì những sai lầm theo chúng tôi rất là ấu trĩ.

(Võ Văn Quang – chuyên gia thương hiệu)

Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong (nguồn: vtc.vn)

“Đừng để họ nuốt mình”

Việc các doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm thương hiệu Việt thể hiện các thương hiệu ở VN là có uy tín vì thế họ mới mua lại, thứ hai đó cũng là luật thông thường của thị trường. Tuy nhiên, mặt trái của nó là không còn là thương hiệu của Việt Nam nữa mà trở thành “sản phẩm” của nước ngoài, điều này cũng cho thấy các doanh nghiệp VN nếu mạnh hơn nữa thì nuốt họ chứ đừng để họ nuốt mình, hi vọng trong tương lai điều đó sẽ được cải thiện.

Về các “chiêu” thâu tóm, thì mỗi doanh nghiệp có một cách riêng nhưng thường là họ tăng lỗ lên để doanh nghiệp VN không chịu được phải bán lại cổ phần, đó là cái “mẹo” lớn nhất, hoặc thứ hai nữa là họ thương lượng và mua một cục luôn, để DN Việt Nam bán hẳn cổ phần cho họ. Cũng tùy từng trường hợp cụ thể chứ còn chiêu thức thì vô tận, DN nước ngoài họ giấu thì ai biết được.

Tham gia của DN VN với DN nước ngoài là nó theo chuỗi từng vị trí công việc, từng phân công làm việc, trên cơ sở các công đoạn là tốt nhất, chứ còn lập liên doanh chung thì khi mình yếu hơn họ, họ sẽ chi phối hết cả về vốn, công nghệ và thị trường, nhưng nếu mình đảm nhận một khâu sản xuất, một khâu nào đó trong chuỗi đấy sẽ yên ổn hơn.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp ở VN hiện nay rất khó bị đối tác thâu tóm, vì họ đã có thế mạnh và chỗ đứng trong thị trường, có thương hiệu uy tín, như Tân Hiệp Phát với chuỗi sản phẩm đồ uống hiện nay.

(Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong)
 

THP yêu cầu cơ quan chức năng can thiệp

Ngày 13/4, Công ty TNHH Thương Mại – Dịch Vụ Tân Hiệp Phát đã có đơn gửi Bộ Công thương, Cục quản lý cạnh tranh, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam để yêu cầu làm rõ những dấu hiệu về việc cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến công ty. 

Theo đơn của công ty này thì vừa qua, lợi dụng vụ việc liên quan đến công ty xảy ra ở Tiền Giang, trong khi các cơ quan hữu trách còn đang điều tra làm rõ thì đã có hàng loạt những thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật liên quan đến công ty đã được các trang mạng xã hội đồng loạt đăng tải. Không những vậy, bên cạnh những thông tin, bài viết bóp méo sự thật, trên các trang mạng xã hội này còn tổ chức người dùng đưa ra các bình luận kích động, khiếm nhã và lôi kéo cộng đồng mạng tham gia vào chiến dịch tẩy chay THP một cách rầm rộ, cực đoan. Nghiêm trọng hơn, hàng loạt Facebook lấy tên THP xuất hiện, nhiều hình ảnh cá nhân lãnh đạo cũng như các nhãn hiệu hàng hóa và thương hiệu của công ty bị Facebook này chỉnh sửa làm biến dạng, làm xấu đi hình ảnh của công ty trong mắt người tiêu dùng…

Cũng trong đơn yêu cầu này, THP mong muốn Bộ Công thương, Cục quản lý cạnh tranh, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam có biện pháp tích cực và kịp thời để ngăn chặn hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã và đang xảy ra nhằm vào công ty để tạo sự an tâm và bền vững cho doanh nghiệp Việt cũng như đảm bảo quyền lợi của NTD. 

Thiên Di (ghi)

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến