Sáng 10/12, ban giám đốc Grab đã đối thoại trực tuyến với tài xế về việc thực hiện Nghị định 126. Mở đầu buổi đối thoại, bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam chia sẻ tất cả các bên đang ở "trạng thái rất đáng tiếc".
Giải thích thêm, bà nói 2020 là năm cực kỳ khó khăn khi thiên tai, dịch bệnh. Riêng tài xế những ngày qua phải bỏ công việc để bày tỏ ý kiến. Còn bản thân Grab cũng rất tiếc khi đang bước vào mùa cuối năm để xây dựng thị trường, mùa hy vọng phục hồi kinh tế nhưng phải theo đuổi Nghị định 126. Theo bà Vân, Grab đang làm đủ mọi cách để giải quyết việc này được êm thấm sau vài ngày thực thi nghị định mới đã xảy ra nhiều phản ứng từ tài xế bị giảm thu nhập.
"Grab và các đối tác tài xế ngồi chung một con thuyền. Khi tài xế có cuốc xe thì Grab mới có doanh thu. Grab không có ngày hôm nay nếu không có sự đồng hành không biết mệt mỏi từ phía đối tác tài xế", bà Vân khẳng định.
Các tài xế GrabBike đối thoại trực tuyến với ban giám đốc Grab sáng 10/12. Ảnh: Anh Tú
Tại cuộc đối thoại, tài xế GrabBike Trần Đức Ân kiến nghị Grab phải bóc tách phương án tính thuế VAT, không được cộng dồn lên mức khấu trừ hơn 27,2%. "Chúng tôi chỉ có thể giúp Grab thu hộ 10% VAT từ khách hàng, phần đó không ảnh hưởng đến thu nhập của chúng tôi. Đồng thời, chúng tôi muốn giữ chi phí sử dụng ứng dụng không đổi 20%", anh này nói.
Một tài xế khác cũng đề xuất Grab tách rõ trên ứng dụng bao nhiêu là thuế VAT và phí sử dụng ứng dụng cũng như chi tiết về thu nhập tài xế.
Còn tài xế Lê Thành Nam nói rằng cảm nhận trên từng cuốc xe sau ngày 5/12 thu nhập nhận về giảm rõ rệt. Theo anh, Grab đang cố tính thuế, lái theo cách hiểu của doanh nghiệp này, chứ không hề thấu hiểu cho tài xế.
Sau hơn 2 giờ đối thoại, Grab khẳng định vẫn tiếp tục tuân thủ Nghị định 126, bởi hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Bà Hải Vân cho biết, Grab sẽ hoàn trả VAT cho tài xế nếu cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn chính thức, điều chỉnh hợp lý hơn. Còn hiện tại, Grab vẫn giữ nguyên tỷ lệ khấu trừ hơn 27,2% (áp dụng từ 5/12) với tài xế GrabBike trên mỗi chuyến xe.
Ngoài ra, đại diện Grab cũng nhìn nhận Nghị định 126 đang còn một số vấn đề chưa phù hợp, bất cập ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế. Hiện tại, Nghị định 126 đang áp cách thực hiện từ mô hình kinh doanh vận tải truyền thống sang mô hình Grab. Phía Grab cho biết, từ ngày đầu tiên nghị định được soạn thảo, tháng 5, Grab đã gửi góp ý cho dự thảo đến Tổng cục Thuế và Văn phòng Chính phủ, đề nghị những phương án phù hợp hơn với mô hình kinh doanh nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
Các tài xế Grab trao đổi về kết quả cuộc đối thoại lức trưa 10/12. Ảnh: Anh Tú
Gần 12h30 trưa nay, 10 tài xế tham gia đối thoại đã xuống trước khu vực văn phòng Grab truyền đạt lại kết quả buổi gặp cho hàng trăm tài xế GrabBike khác. Phần lớn tài xế đều cho biết cảm thấy không thoả đáng với kết quả buổi gặp hôm nay khi Grab vẫn giữ nguyên tỷ lệ khấu trừ mới.
Tác giả: Anh Tú
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy