Dòng sự kiện:
Đổi tiền lẻ vẫn 'vào mùa' sau lệnh cấm của Thủ tướng
26/02/2015 07:07:48
ANTT.VN – Mặc dù bị phạt nặng nhưng tại các điểm đình, chùa ngay trung tâm Hà Nội vẫn lén lút dịch vụ đổi tiền lẻ đầu xuân Ất Mùi.

Tin liên quan

Theo nghị định 96 của Chính phủ, việc đổi tiền lẻ ở các đền, chùa, lễ hội nếu bị phát hiện có thể bị phạt đến 40 triệu đồng. Thực hiện nghiêm chỉnh, tại Hà Nội, cơ quan Công an quận đều yêu cầu các chủ hộ kinh doanh kí kết biên bản không vi phạm quy định trên. Tuy nhiên, theo chị Hường, chủ hàng bán bánh đúc ngay cổng chùa Hà cho biết: “Tiền lẻ năm nay ít những vẫn đổi được. Hôm qua, Công an vừa bắt một trường hợp, phạt nặng lắm, giờ ai cũng hãi. Có đổi chắc chỉ lén lút!”.

Đóng vai người đi đổi tiền, chúng tôi ghé vào vài cửa hàng bán hương, hầu hết đều từ chối vì lí do đổi tiền bị phạt nặng; có người chỉ tay về phía trụ sở công an lo sợ, không dám rút tiền hoặc dọa nạt. Thấy vậy, một chị bán hàng bạo gan nói nhỏ: “Chị đổi cho, 10.000 lấy 8.000”.  Mắt trước mắt sau, chị rút tiền đưa cho chúng tôi. Như vậy, tiền đã được đổi với giá chênh lệch 20%.

lén-lút-đôi-tiên-lẻ

Các chủ hộ kinh doanh hương, lễ, đồ cúng lén lút đổi tiền lẻ cho khách tại cổng đền, chùa, lễ hội (ảnh: Hoàng Hà)

Không chỉ riêng chùa Hà, khu vực chùa Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nườm nượp khách thập phương. Ngoài nhu cầu hương, hoa vào điện  người dân còn muốn đổi tiền lẻ để công đức khi thắp nhang. Chúng tôi bắt gặp hai bạn trẻ đang đếm đếm một sấp tiền, lẩm bẩm tính toán, rồi quay sang thắc mắc: “ Cứ 10.000 lại mất 2.000”. Được hỏi đổi tiền ở đâu, bạn gái chỉ tay về phía sau.

Đến vệ đường hàng mã, chúng tôi tỏ ý muốn đổi tiền, cô chủ đáp: “Mua hương đi, chị đổi cho mà vào chùa. Bây giờ người ta cấm, bị bắt là phạt nặng lắm”. Đưa tờ mệnh giá 5.000 đồng một nắm hương, chị bảo đưa đồng to hơn nếu muốn lấy tiền lẻ.

Cách đó không xa, một cụ bà ngồi nép vào bức tường chào hàng hương, đồ lễ vào chùa, bà đồng ý đổi tiền với mức giá chênh lệch 30%, tức cứ 10.000 đồng  lấy 7.000 đồng. Chúng tôi ruồng rẫy vì giá quá đắt, bà liền gắt gỏng: “Tiền đã hiếm, lại còn lằng nhằng”.

Theo quan sát của chúng tôi, do bị cấm, nên không có chủ hàng nào dám trưng bày tiền công khai, hầu hết ẩn nấp sau các quầy hương, lễ, đồ cúng, viết sớ với đầy đủ các mệnh giá 500 đồng, 1000 đồng, 2000 đồng, 5000 đồng,…số lượng không hạn chế. Mặc dù đã nắm được quy định nhưng nhiều chủ hộ kinh doanh vẫn lén lút hoạt động bất hợp pháp, tỷ lệ đổi tiền dao động từ 20% - 30%.

Hoàng Hà – Bảo Minh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến