Dòng sự kiện:
Đòi trích 'hoa hồng' tiền hỗ trợ lũ lụt của dân, chủ tịch xã bị kỷ luật
31/07/2018 16:44:01
Liên quan đến việc Chủ tịch xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đòi trích tiền hỗ trợ lũ lụt của người dân bị thiệt hại do bão lũ, mới đây, Huyện ủy Quảng Xương đã quyết định kỉ luật ông Lê Quang Kỳ.

UBND xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương

Liên quan đến vụ việc người dân xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) bức xúc tố cáo ông Lê Quang Kỳ, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên trắng trợn đòi trích tiền hỗ trợ lũ lụt của người dân bị thiệt hại do bão lũ, sau gần 3 tháng vào cuộc xác minh vụ việc, vừa qua, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương đã có quyết định số 56-QĐ/UBKTHU ngày 24/7/2018 về việc thi hành kỉ luật ông Lê Quang Kỳ, Phó Bí thư - Chủ tịch UBND xã Quảng Yên.

Theo đó, quyết định nêu: Với cương vị Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quảng Yên, ông Kỳ chưa tổ chức chi trả kịp thời tiền hỗ trợ thiệt hại do mưa lũ gây ra năm 2017 cho 10 hộ dân nên xảy ra đơn thư tố cáo tại cơ sở; Không trung thực trong việc lập hồ sơ quyết toán tài chính với huyện. Ngoài ra, ông Kỳ còn trao đổi qua điện thoại với anh Lê Quang Sỹ, thôn Yên Khang đề nghị chi 3 triệu đồng để lo lót thủ tục.

Việc làm của ông Lê Quang Kỳ đã làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và tổ chức Đảng. Xét tính chất, mức độ, nguyên nhân, tác hại xảy ra vi phạm, Ủy ban kiểm tra huyện ủy Quảng Xương quyết định thi hành kỉ luật ông Lê Quang Kỳ bằng hình thức cảnh cáo.

Trao đổi về vụ việc, ông Trịnh Thăng Sự, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Quảng Xương cho biết:

“Chúng tôi đã làm rất chặt chẽ dựa trên nhiều cơ sở, yếu tố, những tình tiết giảm nhẹ hay tăng nặng rồi mới thống nhất quyết định hình thức kỉ luật cảnh cáo ông Kỳ”.

Về nội dung người dân tố ông Lê Quang Kỳ gạ gẫm, kì kèo qua điện thoại với anh Lê Quang Sỹ đòi chia phần 3 triệu đồng để lo lót thủ tục cấp tiền hỗ trợ cho dân, ông Sự cho rằng: “Qua xác minh, hành vi đó chưa thực hiện hoàn toàn, mới chỉ gợi ý, có nghĩa là chưa nhận tiền. Dù sao thì suy nghĩ và tư tưởng như vậy là hoàn toàn sai. Sau đó, ông Kỳ cũng đã hối cải, thừa nhận sai và tự nhận hình thức kỉ luật”.

Ông Sự cũng cho biết thêm, về số tiền chưa trả đủ cho các hộ dân, ngay khi đoàn kiểm tra vào làm việc, xã đã ngay lập tức chi trả đủ cho dân.

“Đây cũng được coi là một tình tiết giảm nhẹ”, ông Sự nói.

Tuy nhiên, điều đáng nói, trong kết luận của UBKTHU đã không đề cập đến việc người dân tố xã trích lại 10% tiền hỗ trợ lũ lụt của dân ở những đợt chi trả lần 1 và lần 2.

Ông Trịnh Thăng Sự lí giải: “Trong quá trình xác minh thì những hộ dân khác không thừa nhận đã trích lại tiền. Chỉ có hộ anh Lê Quang Sỹ là đúng như phản ánh, còn hộ bà Dung thì không đủ 10%. Xã thì cũng thừa nhận có nhận được ít tiền của dân để lại để lo tiền chè nước”.

Tuy vậy, theo ông Sự, số tiền này không đáng kể, không đủ cơ sở để luận ông Kỳ đã trích lại 10% số tiền hỗ trợ của dân.

Trước quyết định kỉ luật có phần “giơ cao đánh khẽ” của Huyện ủy Quảng Xương, nhiều người dân bày tỏ ra băn khoăn, một vị chủ tịch xã để xảy ra nhiều sai phạm, cơ sở mâu thuẫn, không chia sẻ với khó khăn của dân lại còn có tư tưởng xà xẻo, ăn chặn mồ hôi nước mắt của người dân thì liệu có xứng đáng tiếp tục đứng ở vị trí lãnh đạo địa phương?

Trước đó, theo phản ánh của các hộ dân xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), trong đợt mưa lũ tháng 12/2017, nhiều hộ dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã bị thiệt hại và được nhận hỗ trợ kinh phí để khắc phục hậu quả từ nguồn ngân sách của trung ương và của tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, người dân cho rằng, khi chi trả kinh phí cả đợt 1 và đợt 2, UBND xã Quảng Yên đều xin trích lại 10% từ số tiền hỗ trợ. Sự việc khiến người dân địa phương hết sưc bất bình.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến