Dòng sự kiện:
Đối tượng hắt chất 'xú uế' lên bàn thờ ngày mùng 1 Tết đối diện án hình sự
25/02/2018 22:16:24
Luật sư phân tích,hung thủ sẽ phải đối mặt với hình phạt theo điều 178 Bộ Luật hình sự vì hành vi hắt chất xú uế lên ban thờ nhà người khác.

Liên quan tới vụ việc ông Nguyễn Nghĩa Thục (80 tuổi) trú xã Mê Linh, huyện Mê Linh (Hà Nội) phản ánh việc bị cháu ruột là Nguyễn H.H. (43 tuổi) trú phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy (Hà Nội) hắt xô chất bẩn lên ban thờ gia đình trong ngày mùng 1 Tết (16/2), cơ quan công an cho biết, đơn vị đang lấy lời khai và chứng cứ để điều tra vụ việc.

Trao đổi vấn đề trên phương diện pháp lý, Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng công lý cho hay, đây là vụ việc liên quan tới vấn đề tâm linh, tuy nhiên, pháp luật đã có những quy định rất rõ ràng để xử lý đối tượng gây ra vụ việc.

Đối tượng để lại tang vật tại hiện trường.

Luật sư Kiên cho biết, hành vi của đối tượng đã phạm vào Tội hủy hoại hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Bộ luật hình sự 2015. Tội hủy hoại hoặc Cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định, hướng dẫn tại Điều 178 Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27 tháng 11 năm 2015.

“Đối tượng đã có hành vi hắt xô chất xú uế lên ban thờ nhà ông Thục trong ngày mồng 1 Tết. Trong trường hợp, mức độ thiệt hại của gia đình ông Thục dưới 2 triệu đồng thì đối tượng sẽ bị áp dụng vào khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm vì tài sản là kỷ vật, di vật, đồ thờ cúng có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại. Việc này được quy định tại điểm d khoản 1 của điều 178 Bộ Luật hình sự”, Luật sư Kiên phân tích.

Trong trường hợp mức độ thiệt hại trên 2 triệu đồng thì đối tượng sẽ đối mặt với khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm theo khoản 2 điều 178 Bộ Luật hình sự.

Trước đó, theo phản ánh của ông Thục, ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán 2018, cháu ông là Nguyễn H.H xách xô chất bẩn đến hắt lên ban thờ nhà ông.

Sự việc sau đó được gia đình ông Thục trình báo lên cơ quan chức năng. Công an xã đã tới lập biên bản, gọi nhân chứng và bị hại lên viết tường trình.

Liên quan tới sự việc, một cán bộ Công an xã Mê Linh cho biết, H. là đối tượng có tiền án vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Gần nhất là năm 2014, H. đánh bác ruột, đánh cả lực lượng công an nên chịu án tù 2 năm.

Ra tù, về địa phương H. lại tiếp tục gây rối. Trên trang facebook cá nhân, đối tượng H. cũng viết về việc mình ném chất bẩn vào nhà bác ruột.

Ông Thục cho biết thêm, camera nhà hàng xóm đã ghi lại hình ảnh H. gây ra sự việc. Cơ quan công an cũng đã trích xuất video này để phục vụ công tác điều tra.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến