Đối tượng thi hộ cho Phó giám đốc, Chủ tịch xã bị xử lí như thế nào?
26/06/2015 10:04:39
ANTT.VN – Vụ có người “tự nguyện” thi hộ Chủ tịch xã Uy Nỗ và Phó giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội khiến dư luận không khỏi bức xúc và đặt ra câu hỏi, người thi hộ và người “được” thi hộ sẽ bị xử lí như thế nào?

Tin liên quan

Để tìm hiểu về vấn đề trên, PV ANTT.VN đã có cuộc trao đổi với Nguyễn Hồng Thái, công ty luật Hồng Thái.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái thì “Điều 88 Luật Giáo dục đã quy định một trong những điều cấm mà người học không được làm là “gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh”. Điều 13 trong Nghị định 138/2013/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực giáo dục cũng đã quy định làm bài hộ thí sinh hoặc trợ giúp thí sinh làm bài là hành vi vi phạm pháp luật”.

Việc xử lý vi phạm được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Đối với người nhờ thi hộ, họ đang là sinh viên và chịu sự quản lý trực tiếp của nhà trường. Do đó, trước hết họ phải chịu các hình thức kỷ luật theo quy chế học sinh, sinh viên do Bộ Giáo dục - đào tạo ban hành và quy định của nhà trường. Các hình thức kỷ luật hiện có mà nhà trường có thể áp dụng nhẹ nhất là khiển trách và nặng nhất là buộc thôi học.

Người đi thi hộ có phạm pháp không? Và người thi hộ sẽ bị xử lý ra sao?

Phải khẳng định rằng, học hộ, thi hộ là hành vi vi phạm pháp luật. Điều 88 Luật Giáo dục đã quy định một trong những điều cấm mà người học không được làm là “gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh”.

Với người thi hộ, theo quy định tại Nghị định 138/2013/NĐ-CP về xử phạt trong lĩnh vực giáo dục, hành vi làm bài hộ thí sinh hoặc trợ giúp thí sinh làm bài có thể bị xử phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Người thi thay hoặc thi kèm người khác, có thể bị xử phạt từ 2 triệu đến 5 triệu đồng.

Đơn vị tổ chức thi có chịu liên đới gì không? Nếu có thì bị xử lý ra sao thưa luật sư?

Tổ chức để tình trạng thi hộ xảy ra cần thanh tra, kiểm tra xem quy chế thi của các cá nhân và quy trách nhiệm. Hủy kết quả thi các môn mà có căn cứ người thi hộ. Ngoài nhưng quy định trên, việc xử lý còn căn cứ theo Quy chế riêng của mỗi trường và theo Hội đồng kỷ luật trường xem xét xử lý.

Xin cảm ơn ông!

Thủy Tiên (ghi)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến