Đôla tăng giá- Trung Quốc sẽ tổn thương hơn Mỹ
10/12/2015 10:14:20
Dưới đây là một bất ngờ đối với các nhà phê bình Trung Quốc như ông Donald Trump, người mang danh thao túng tiền tệ quốc gia: Lỗ nặng từ đồng đôla tăng giá sẽ không phải là Mỹ. Nó sẽ là Trung Quốc.

Tin liên quan

Đó là bởi vì hầu hết các quốc gia châu Á đã neo tiền tệ của họ với đồng đôla xanh để tăng cường sự ổn định tài chính. Khi đồng đô la tăng giá so với hầu hết các đồng tiền trên thế giới bởi những kỳ vọng lãi suất của Mỹ tăng cao, đồng nhân dân tệ cũng đi theo xu hướng đó. Trung Quốc sẽ bị thiệt nhiều hơn, bởi vì nền kinh tế đang chậm lại của họ sẽ gần như phụ thuộc gấp đôi vào thương mại.

"Đó là một vấn đề," Yukon Huang, chuyên viên cao cấp tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế - the Carnegie Endowment for International Peace ở Washington - cựu giám đốc của Ngân hàng Thế giới chi nhánh ở Trung Quốc cho biết. "Đánh giá cao quá mức tại một thời điểm khi nền kinh tế đang chìm là một điều tồi tệ."

Đó là lý do tại sao ông và các chuyên gia kinh tế khác, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers, hy vọng Trung Quốc sẽ cố gắng nới lỏng sự “neo” của nhân dân tệ với đồng đôla và cho phép sự mất giá của tiền tệ này.

"Họ đang bị mắc kẹt", ông Huang nói. "Nếu họ cho phép đồng tiền mất giá, họ sẽ bị tấn công." Tuy nhiên, "họ cần phải làm như vậy."

Trump: Trung Quốc- “kẻ thao túng”

Tổng thống Cộng hòa Trump đã gọi Trung Quốc là " kẻ lạm dụng số 1 "của Mỹ và cáo buộc họ là" điều chỉnh bừa bãi "đồng nhân dân tệ .

Nền kinh tế Mỹ chắc chắn đã bị tổn thương trước bởi đồng đôla biến động kể từ giữa năm 2014. (Đôla tăng hơn 20 % so với một rổ tiền tệ trong thời gian đó, mặc dù chỉ có khoảng 3 % so với đồng nhân dân tệ.) Đồng bạc xanh tăng giá đã làm cho công ty của Mỹ kém cạnh tranh trên thị trường thế giới, khiến xuất khẩu giảm 4.3 % trong10 tháng từ đầu năm nay.

Nhưng Trung Quốc phải đối mặt với những khó khăn lớn hơn từ việc đồng tiền tăng giá. Thương mại chiếm tới 42 % tổng sản phẩm trong nước vào năm ngoái, so với Mỹ chỉ 23 %.

Tăng đột ngột

Sự việc đôla bất ngờ tăng 10 % sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc gần 1 điểm phần trăm, gần gấp đôi so với tác động vào thị trường Mỹ, theo mô phỏng chạy trên máy tính bởi các chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs Group Inc ở New York.

"Trung Quốc mở cửa hơn về thương mại", chuyên gia kinh tế cao cấp của Goldman Jan Hatzius cho biết trong một e-mail. "Vì vậy, khi tỷ giá dịch chuyển cùng mức, tác động tới GDP sẽ lớn hơn."

Đồng nhân dân tệ đã tăng gần 15 % so với rổ tiền tệ kể từ giữa năm 2014, theo chỉ số thương mại tổng hợp bởi Westpac Strategy Group tại Sydney. Sự gia tăng này sẽ đến một thời điểm khi Trung Quốc đã mất đi khả năng cạnh tranh với các nước như Việt Nam và Thái Lan vì chi phí lao động của họ cao hơn.

Trong 10 năm qua, đồng nhân dân tệ tăng 26 % so với đồng đôla, đứng thứ hai sau Thụy Sĩ  khi tăng 31 % Franc so với các loại tiền tệ lớn, theo dữ liệu của Bloomberg. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đặt tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ ở mức 6.4078 tệ cho mỗi đôla vào ngày 8 tháng 12.

Kết quả của việc tăng giá của tiền tệ là kinh tế tăng trưởng chậm lại. GDP tăng 6.9 % trong quý thứ ba so với một năm trước đó, con số tồi tệ nhất kể từ đầu năm 2009, do sản xuất yếu và xuất khẩu lấn át sức mạnh trong dịch vụ và tiêu dùng.

Một đồng tiền mạnh hơn cũng cản trở các nỗ lực của Trung Quốc để tránh khỏi tình trạng giảm phát vì nó tạo áp lực cho giá nhập khẩu. Giá sản xuất của Trung Quốc giảm 5.9 % trong tháng Mười so với năm trước, mức giảm 44 tháng liên tiếp.

Thị trường mong manh

"Trung Quốc sẽ tiếp tục phải đối mặt với áp lực giảm phát, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất " nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục tăng giá so với đồng đô la, Xiao Geng, giáo sư tại đại học Hong Kong, cho biết trong một e-mail. Ông vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ không để mất giá đồng tiền do lo ngại rằng một động thái như vậy sẽ làm đảo lộn thị trường tài chính trong nước vốn đang rất mong manh.

Một lý do khác để giữ nhân dân tệ ổn định so với đồng bạc xanh: rằng nợ bằng đồng đôla của các công ty Trung Quốc sẽ tăng. Một nhân dân tệ rẻ hơn làm khó khăn hơn cho họ để hoàn thành nghĩa vụ trả nợ.

Nếu Trung Quốc không chọn để giữ lại chế độ tiền tệ, họ phải được chuẩn bị cho một sự gia tăng lớn hơn nữa của đồng nhân dân tệ, tương xứng với đồng đô la.

Chạm mức cân bằng

Allen Sinai, giám đốc điều hành của Decision Economics Inc. ở New York, nhận định đôla sẽ tăng lên mức 140 yên/ 1 đôla hoặc cao hơn và gần hơn với mức cân bằng so với đồng euro vào cuối năm sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất trong khi chính khác ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách. Đồng đô la hiện tại giao dịch ở mức122,93 yên/ 1 đôla trong khi đồng euro đứng ở mức 1.0892 euro/ 1 đôla lúc 05:00 ngày 08 tháng 12 tại New York.

Stephen Jen, người đồng sáng lập của SLJ Macro Partners LLP ở London và là cựu chuyên gia kinh tế Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết chính sách kết hợp hiện nay của Trung Quốc "là không phù hợp và bền vững theo thời gian."

Đó là bởi vì họ đang cố gắng để đạt được một cái gì đó giống như những gì các nhà kinh tế gọi là "Impossible Trinity." - giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng trong khi chống lại sự mất giá của đồng tiền khiến tiền chảy ra khỏi đất nước.

"Họ có thể sẽ phải phá giá", Summers, giáo sư tại Đại học Harvard ở Cambridge, Massachusetts nói. "Bạn không thể có thị trường vốn tương đối mở, chính sách kích thích tiền tệ và một đồng tiền ổn định cùng một lúc."

Thuý Anh - Theo Bloomberg

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến