Dòng sự kiện:
Đơn vị đổi tiền đại diện các NHTM ở Lào bị cấm bán ngoại tệ
21/10/2022 10:03:34
Báo chí Lào số ra ngày 20/10 dẫn thông báo của Ngân hàng Nhà nước Lào cho biết, các đơn vị đổi tiền đại diện cho các ngân hàng thương mại ở Lào đã bị cấm bán ngoại tệ.

Đây là nỗ lực của chính phủ Lào nhằm trao cho các ngân hàng thương mại vai trò lớn hơn trong việc mua và bán ngoại tệ, đồng thời hạn chế vai trò của các đơn vị đổi tiền trong giao dịch tiền tệ.


Tiền kip Lào. Nguồn: Envato Elements

Theo chính sách mới, các cơ sở đổi tiền sẽ được phép mua ngoại tệ của khách hàng, nhưng không được bán ngoại tệ cho khách hàng ngoài đồng kip. Đây là bước đi mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Lào nhằm điều tiết và kiểm soát ngoại tệ trong bối cảnh đồng kip tiếp tục giảm giá, khiến lạm phát gia tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

Theo Quyết định của Ngân hàng Nhà nước Lào, các đơn vị đổi tiền đại diện cho các ngân hàng có thể mua USD với tỷ giá trong biên độ +3/-3% so với tỷ giá tham chiếu do ngân hàng trung ương ban hành. Tỷ giá mua các loại tiền tệ khác cũng không được vượt quá tỷ giá do các ngân hàng thương mại mà họ liên kết phát hành.

Ngoài ra, các ngân hàng được phép đặt tỷ giá kip/USD trong biên độ không vượt quá +4,5/-4,5% so với tỷ giá tham chiếu do Vụ Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước ban hành hàng ngày. Tuy nhiên, chênh lệch giữa kip so với tỷ giá mua và bán USD, đồng baht, nhân dân tệ và đồng euro không được vượt quá 1%.

Theo Ngân hàng Nhà nước Lào, các ngân hàng và công ty đổi tiền phải báo cáo tỷ giá hối đoái của họ trên các phương tiện truyền thông và cho Ngân hàng Nhà nước thông qua các nền tảng như trang web của riêng họ. Các ngân hàng thương mại cũng có nghĩa vụ phải báo cáo tình hình tỷ giá hối đoái của ngân hàng và tỷ giá hối đoái của các đơn vị đổi tiền đại diện cho ngân hàng trung ương trước 4 giờ chiều của mỗi ngày làm việc chính thức. Báo cáo phải bao gồm giá trị tổng thể của đơn vị tiền tệ được giao dịch và giá trị của từng loại tiền tệ được giao dịch.

Vụ Chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương sẽ phát hành tỷ giá tham chiếu kip so với đồng USD vào mỗi ngày làm việc chính thức lúc 8 giờ 10 phút sáng trên trang web của Ngân hàng Nhà nước Lào để các các ngân hàng thương mại và các đơn vị trao đổi đại diện của họ thiết lập tỷ giá hối đoái của riêng họ.

Tháng 6/2022, Ngân hàng Nhà nước Lào cũng đã ban hành các hạn chế đối với các đơn vị thu đổi ngoại tệ, chỉ cho phép họ đổi tiền cho cá nhân và khách du lịch, tối đa là 15 triệu kip/người mỗi ngày./.

Tác giả: Phạm Kiên – Bá Thành

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến