Dòng sự kiện:
Donald Trump phản pháo Thủ tướng Anh Cameron
16/05/2016 16:39:33
ANTT.VN – Trong bài phỏng vấn với kênh truyền hình Anh ITV, ứng viên tổng thống Mỹ đã không bỏ lỡ cơ hội ‘bật’ lại những bình luận gay gắt trước đó của Thủ tướng Anh David Cameron.

Tin liên quan

Chính sách tiêu cực nhắm vào người Hồi giáo của Donald Trump hứng chịu rất nhiều chỉ trích cả trong lẫn ngoài nước. Ảnh: Reuters

Cụ thể, Donald Trump nói ông ta và Thủ tướng Cameron gần như sẽ không thể có được mối quan hệ tốt đẹp sau những nhận xét của Thủ tướng Anh rằng Trump là “bảo thủ, ngu ngốc và sai lầm”, xoay quanh việc ứng viên đảng Cộng hòa tuyên bố ủng hộ một lệnh cấm nhập cảnh tạm thời vào Mỹ đối với người Hồi giáo.

Những lời chỉ trích trên càng tăng thêm sức nặng khi được ông Cameron tuyên bố ngay trước toàn thể Nghị viện Anh.

“Tôi đã từng hi vọng sẽ có một mối quan hệ tốt với Cameron nhưng xem rằng ông ta không muốn thì đành chịu”, Trump trả lời kênh ITV khi được hỏi về mối quan hệ Anh - Mỹ nếu tỷ phú bất động sản New York giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Mỹ là đồng minh lớn nhất của Anh và cả 2 quốc gia cũng thường nhìn cùng một hướng trong các vấn đề quan hệ quốc tế.

Thủ tướng Cameron hồi đầu tháng từ chối rút lại những bình luận gay gắt nhắm vào Trump, tuy nhiên nói rằng ứng viên đảng Cộng hòa xứng đáng nhận được sự tôn trọng sau những chiến thắng liên tục gần đây trên chính trường Mỹ.

Khi được hỏi về quan điểm cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với người Hồi giáo, Trump khẳng định: “Chúng ta rõ ràng đang gặp rắc rồi lớn với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Có ai nói rằng nguy cơ khủng bố tới từ Thụy Điền hay không?!”, ám chỉ nguy cơ khủng bố phần lớn tới từ các quốc gia Hồi giáo Trung Đông.

Thị trưởng người Hồi giáo đầu tiên của London ông Sadiq Khan. Ảnh: Voice-online​

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Trump đồng thời hướng mũi dùi vào tân thị trưởng London Sadiq Khan, một người Hồi giáo, sau khi ông này chỉ trích Donald Trump là “ngạo mạn” đối với người theo đạo Hồi.

“Ông ta chẳng biết tôi là ai, chưa bao giờ gặp tôi, vậy thì sao ông ta có thể nhận xét chính xác về tôi được chứ. Những lời bình luận của ông ta thật khiếm nhã. Tôi sẽ nhớ những phát biểu này của Khan”, Trump nói.

Đáng chú ý là ngay sau khi nhậm chức cách đây hơn một tuần, vị tân thị trưởng London đã có được lời chúc mừng từ Donald Trump. Trump đồng thời ngỏ lời mời thăm Mỹ tới Sadiq Khan như một ngoại lệ đối với toàn thể người Hồi giáo.

Về vấn đề Anh muốn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Trump nhận xét: “Tôi đã nhiều lần làm việc với EU, và phải thừa nhận rằng họ (EU) rất, rất quan liêu, bảo thủ. Đứng trên góc độ của người Anh, tôi sẽ tự hỏi: ‘Chúng ta cần EU để làm gì’. Dù sao thì quyết định cuối cùng cũng thuộc về họ”.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến