'Ông trùm' bồn nước inox muốn buôn thiết bị y tế
16/05/2016 16:30:38
ANTT.VN – “Ông trùm” các sản phẩm dân dụng inox Sơn Hà dự định chi 24,5 tỷ đồng để trở thành nhà đầu tư chiến lược của Tổng công ty thiết bị Y tế Việt Nam.

Tin liên quan

Ngày 12/05 vừa qua, CTCP Quốc tế Sơn Hà (mã SHI) đã tổ chức họp HĐQT để xin ý kiến thông qua việc thực hiện mua 2,4 triệu cổ phần của Tổng công ty Thiết bị Y tế Việt Nam (VINAMED).

Phát biểu tại phiên họp, ông Lê Vĩnh Sơn – Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc tế Sơn Hà cho biết: “Việc quyết định mua cổ phần của Tổng công ty Thiết bị Y tế Việt Nam chính là những bước đầu thâm nhập vào lĩnh vực thiết bị y tế”. Theo đó, chủ tịch SHI đề nghị các thành viên HĐQT thông qua quyết định chi tiền để nắm giữ cổ phiếu và trở thành cổ đông chiến lược của VINAMED.

"Ông trùm" bồn nước inox Sơn Hà muốn lấn sân sang lĩnh vực thiết bị y tế

Với biểu quyết đồng ý của cả 6 thành viên HĐQT, SHI đã quyết định chi ra 24,5 tỷ đồng để mua hơn 2.4 triệu cp trong tổng số hơn 3,52 triệu CP của VINAMEC với giá 10.200 đồng/cp – bằng giá đấu thành công phiên IPO.

Đầu tháng 5/2016, VINAMEC đã tiến hành đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tổng số 3,5 triệu cổ phần của công ty thu hút sự quan tâm của 21 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức với tổng lượng đặt mua trên  triệu cổ phần.

Phiên IPO diễn ra thành công với toàn bộ 3,5 triệu cổ phần được bán ra, thu về cho Nhà nước 35,9 tỷ đồng – cao hơn 700 triệu đồng so với dự định ban đầu.

Theo phương án cổ phần hóa VINAMEC, Tổng công ty sẽ có vốn điều lệ dự kiến là 88 tỷ đồng, trong đó Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữ hơn 1,7 triệu cổ phần của Tổng Công ty, tương ứng 20% vốn điều lệ sau cổ phần hóa và bán 3,5 triệu CP cho nhà đầu tư chiến lược.

VINAMED cũng đã đưa ra những tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược như: hoạt động cùng ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty Thiết bị y tế Việt Nam, có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trang thiết bị, vật tư y tế; có quyền phân phối độc quyền thiết bị, vật tư y tế tại Việt Nam cho các hãng thuộc các nước trong khối G7.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư chiến lược cũng cần có năng lực tài chính vững mạnh thể hiện qua các chỉ tiêu: vốn chủ sở hữu tối thiểu 35 tỷ đồng  và không bao gồm chỉ tiêu lợi nhuận chưa phân phối, Tổng tài sản tối thiểu 150 tỷ đồng, doanh thu tối thiểu 400 tỷ.

Với việc quyết định chi 24,5 tỷ đồng để sở hữu 2,4 triệu cổ phiếu của VINAMEC, CTCP Quốc tế Sơn Hà sẽ nắm giữ tương ứng 27,3% vốn.

Tuy nhiên, về phía CTCP Quốc tế Sơn Hà, doanh nghiệp này lại là “trùm” sản xuất các sản phẩm Inox dân dụng và công nghiệp, các sản phẩm mang thương hiệu của Sơn Hà phổ biến trên thị trường như bồn rửa, máy lọc nước RO, bồn nước…

Trong lịch sử hình thành và phát triển từ một xí nghiệp cơ kim khí Sơn Hà đến một công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán với số vốn gần 550 tỷ đồng như hiện nay, đóng góp trong cơ cấu doanh thu của Sơn Hà chưa hề thấy bóng dáng của lĩnh vực thiết bị y tế như VINAMED đề ra trong tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

Cơ cấu doanh thu CTCP Quốc tế Sơn Hà năm 2015 

Về tiềm lực tài chính, Sơn Hà thừa khả năng chi vài chục tỷ để trở thành cố đông chiến lực của VINAMED (nắm giữ vốn cao hơn vốn Nhà nước), tuy nhiên lĩnh vực mới mẻ này có thể giúp doanh nghiệp đang sở hữu “sản phẩm quốc dân” này mở rộng ngành kề kinh doanh của mình hay không?

Hoa Liên

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến