Dòng sự kiện:
Động đất liên tiếp tại Ecuador
21/04/2016 09:36:50
ANTT.VN – Vài ngày sau trận động đất 7,8 độ Richter cướp đi sinh mạng hơn 525 người, khoảng 1.500 tòa nhà bị tàn phá, hơn 20.500 người sống trong các khu lều tạm bợ. Hiện vẫn còn hơn 100 người mất tích và hơn 4.600 người bị thương. Rạng sáng ngày hôm qua 20/4, vào lúc 3 giờ 33 phút sáng (theo giờ địa phương), Ecuador tiếp tục hứng chịu trận động đất 6,2 độ Richter.

Tin liên quan

Những dư chấn liên tiếp tàn phá bờ biển phía Tây Ecuador, 20/04/2016. Ảnh: Reuters

Theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương, trận động đất có tâm chấn cách thị trấn ven biển Esmeraldas 70 km, ở độ sâu 10km, nằm gần tâm chấn động đất ngày 16/4 vừa qua. Cùng ngày, thêm một trận động đất có cường độ 6,1 độ richter vừa xảy ra tại bờ biển Đông Bắc nước Nhật, gần tỉnh Fukushima.

Các nhân chứng cho biết đã có 2 đợt rung lắc lớn và mỗi đợt cách nhau 30 giây. Mọi người chìm trong giấc ngủ đã bật dậy và hốt hoảng chạy ra đường. Tuy nhiên, ở khu vực cao nguyên thủ đô Quito, người dân không hề cảm nhận được rung động.

Sau thảm họa động đất cách đó 4 ngày, ở những ngôi làng và thị trấn xa xôi hẻo lánh, con người may mắn sống sót sau trận động đất đang chịu cảnh màn trời chiếu đất, thiếu nước, không có điện, thiếu hàng hóa cứu trợ.

"Tôi đang chờ đợi thuốc và tã cho cháu trai của tôi, chúng tôi đang thiếu tất cả mọi thứ," Ruth Quiroz, 49 tuổi, lo lắng. Cô đã phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ trong dòng người trước hiệu thuốc được thiết lập tạm thời tại sân vận động Pedernales.

Tinh thần “tương thân tương ái” đã được chứng minh qua hành động của các nước trong và ngoài khu vực đối với Ecuador. Cụ thể, Liên Hợp Quốc cùng ngày thông báo đã chuẩn bị một máy bay chở hàng viện trợ lớn tới Ecuador. Liên minh châu Âu (EU) công bố hỗ trợ 1 triệu euro cho các nạn nhân động đất. ngay sau khi xảy ra. Cùng với đó, 700 nhân viên đối phó thảm họa của Cuba, gồm các y bác sĩ và lực lượng cứu hộ, đã lên đường tới Ecuador. Đồng thời, ngày 18/4, Colombia đã cử một máy bay chở lương thực, nước uống, thuốc men… đến đây viện trợ. Một đội cứu hộ Colombia cũng lên đường ngay sau đó.

Tổng thống Rafael Correa nhiệt liệt hoan nghênh sự quan tâm tức thời từ các nước láng giềng và toàn thế giới. Ecuador phải chịu tổn thất từ 2-3 tỷ USD vì động đất, tăng trưởng kinh tế trong năm nay có thể bị kéo xuống 2-3% giữa lúc nền kinh tế nước này bị phụ thuộc vào dầu mỏ và xuất khẩu, tăng trưởng yếu kém do giá dầu giảm.

Như vậy, sau 2 siêu động đất 9,2 độ Richter ở Alaska năm 1964 và 9,5 độ ở ven biển Chile năm 1960. Hiện nay, Nhật Bản và Ecuador được xem là hai quốc gia hứng chịu nhiều hậu quả từ động đất nhất. Các lực lượng cứu hộ tại Ecuador và Nhật Bản đang chạy đua với thời gian, đối mặt với mối đe dọa từ dư chấn và nguy cơ lở đất… để tìm kiếm những người gặp nạn.

Thu Cúc

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến