Dòng sự kiện:
Nhật Bản: Trái tim vụn vỡ trước thảm họa sóng thần
13/03/2016 08:36:01
ANTT.VN – 5 năm sau thảm họa sóng thần – hạt nhân Fukushima, sự sống ở đây đang hồi sinh từng ngày, nhưng nỗi đau trong lòng mỗi người dân Nhật Bản có thể sẽ không bao giờ quên đi được những mất mát mà dân tộc của họ đã phải gánh chịu.

 

Tin liên quan

Thảm họa động đất, sóng thần gây rò rỉ phóng xạ tại Fukushima năm 2015.

Ngày 11/3 5 năm về trước, Nhật Bản bàng hoàng trước sự ra đi của hàng nghìn người trong thảm họa kép: động đất và sóng thần. Thứ 6, ngày 11/3/2016, cả xứ sở hoa anh đào lại một lần nữa cúi đầu tiếc thương khi nhớ về nỗi đau trong quá khứ.

Trận động đất đã cướp đi tính mạng của hơn 20.000 người, cả nước Nhật ngày hôm đó đeo băng vải đen thể hiện niềm đau đớn trước những người đã khuất.

Chỉ trong chốc lát, cơn sóng dữ đã biến nhà máy năng lượng hạt nhân Fukushima Dai-ichi thành đống đổ nát. Không chỉ vậy, bức xạ từ những lò phản ứng lan rộng ra các khu vực khác, gây hậu quả nghiêm trọng, ô nhiễm nguồn nước, thực phẩm và không khí.

Naoto Kan, Thủ tướng Nhật lúc đó sau này kể lại rằng sự sợ hãi lan nhanh khắp cả nước. Đã có lúc ông nghĩ tới một kết cục tồi tệ đối với hơn 120 triệu dân của quốc đảo này.

Sau thảm họa, hơn 160.000 người đã buộc phải sơ tán khỏi khu vực Fukushima. 10% trong số đó phải sống trong những lán trại được dựng một cách tạm bợ. Tất cả đều phải tập làm quen với cuộc sống mới ở một nơi xa lạ.

Sau thảm họa sóng thần, những tòa nhà trở nên trống rỗng, bờ biển thành khu nghĩa trang. Ở khu vực ven biển Rikuzentakata, con sóng cực mạnh cao 17 mét đã san bằng tất cả, cướp đi 7% tổng số dân cư nơi đây, để lại niềm đớn đau vô hạn. Tổng cộng có 4 thành phố bị nhấn chìm sau trận sóng thần kinh hoàng.

Trước sự mất mát đó, một công chức về hưu, bà Yáshichi Yanáshita, 65 tuổi  ngậm ngùi: “ Với chúng tôi, nỗi đau này đã trở thành vết sẹo. Tuy nhiên trong tâm khảm của mỗi người dân Fukushima, sự sống ở nơi đây rồi sẽ dần trở lại”.

Giây phút mặc niệm

Vào lúc 2:46 chiều ngày 11/03/2016 (theo giờ địa phương), đúng khoảnh khắc trận sóng thần diễn ra 5 năm về trước, tiếng chuông trong thủ đô Tokyo vang lên. Tất cả mọi người có mặt trong khu vực kính cẩn cúi đầu  yên lặng. Những chuyến tàu cũng dừng lại.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng hơn 1.200 người dân đã tổ chức lễ tưởng nhớ tại Tokyo. Nơi đây tràn ngập nến và hoa vàng, trong giây phút thiêng liêng, tất cả đều cúi đầu tưởng niệm.

Cứ tới ngày 11/03 hàng năm, những giọt nước mắt lại rơi trên khóe mắt mỗi người dân Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Masakiyo Kimura, con gái của nạn nhân xấu số trong trận sóng thần  tại thành phố Onagawa nói theo từng tiếng nấc: “ Bố của con, hôm ấy con đã gọi bố biết bao cuộc điện thoại nhưng bố không trả lời”

“Căn nhà chúng tôi ngập tràn trong nước mắt, không còn gì khác ngoài đôi chén trà mà bố và mẹ đã từng sử dụng, chúng được đặt bên cạnh nhau.”, một người khách chia sẻ.

Về phía chính phủ Nhật Bản , họ đã không ngần ngại đầu tư hàng trăm triệu USD giúp đỡ những địa phương cải thiện cuộc sống sau thảm họa, đồng thời cũng nâng cao nhận thức qua thông điệp “vì một vùng đất không chất phóng xạ”. Mặc dù những gì còn lại chỉ là những ngôi nhà tan hoang.

“Tôi cảm nhận được rất nhiều người ở đó không biết mình phải làm gì. Trái tim của họ như tan ra từng mảnh”, một ngư dân ở Rikuzentakata cho hay.

Sự hồi sinh đang nảy mầm

Chính sách hỗ trợ của chính phủ đã đem lại lợi ích khi Fukushima đang dần thay da đổi thịt. Một số khu vực đã cho phép người dân trở về.

Trong bài phát biểu trước lễ tưởng niệm, Thủ tướng Abe xúc động: “ Biết bao người vẫn chưa có cuộc sống thoải mái kể từ thảm họa cách đây 5 năm. Có biết bao người cô đơn , không tìm thấy được tình yêu từ gia đình, bạn bè, người thân bởi tai nạn hạt nhân ấy.Chúng tôi xin hứa sẽ hết lòng quan tâm đến lợi ích của người dân, đến những cộng đồng dân cư mới và hỗ trợ phát triển công nghiệp trong khu vực”.

Khi được hỏi, một lính cứu hỏa tình nguyện tại Rikuzentakata đã nói: “ Vật chất có thể làm lại được nhưng nỗi đau từ trái tim thì không bao giờ.” Anh chia sẻ thêm, sóng thần đã cướp đi 51 đồng nghiệp, một phần không nhỏ trong số đó là những bạn bè thân thiết của anh.

Thu Cúc

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến