Dòng sự kiện:
Đồng euro lao dốc, doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam chịu ảnh hưởng gì?
14/07/2022 19:31:00
Đồng euro giảm sâu nhất trong vòng 20 năm qua khiến nhiều người e ngại sẽ tác động đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Trả lời VTC News, chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên Học viện Tài chính (Hà Nội) nhận định, khi đồng euro giảm xuống, các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Châu Âu sẽ gặp bất lợi nhiều hơn thuận lợi.

“Khi đồng euro có giá thì chúng ta bán một sản phẩm được 5 euro, tương đương với hơn 6 USD. Nhưng khi euro mất giá, sản phẩm bán được 5 euro thì chỉ tương đương 5 USD. Như vậy, sản phẩm của các doanh nghiệp xuất khẩu bị mất giá so với giá trị thực. Đi kèm đó là khả năng mua hàng quốc tế sẽ bị yếu đi, ảnh hưởng đến đầu vào của doanh nghiệp”, ông Thịnh dẫn giải.

Đại diện nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam cũng cho rằng việc đồng euro liên tiếp giảm và lần đầu tiên sau 20 năm ngang bằng USD sẽ ảnh hưởng ngay đến những đơn hàng đã được ký kết.

Theo đại diện Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm toàn cầu (Bắc Giang), đơn vị này đều đặn mỗi tháng xuất khẩu 3 - 5 container hàng chế biến như vải thiều, dưa chuột, ngô bao tử, khoai lang và các loại trái cây đóng hộp sang thị trường EU.

“Đồng euro hạ giá sẽ ảnh hưởng đến thanh quyết toán các hợp đồng xuất khẩu. Với một số hợp đồng đã ký của đối tác nước ngoài trả bằng đồng euro, doanh nghiệp không có lợi”, đại diện doanh nghiệp nói.

Theo vị này, đồng euro mất giá trị sẽ gây bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, vì doanh nghiệp thu về tiền euro và thu mua hàng nông sản trong nước để chế biến, xuất khẩu lại mua bằng VND. Tuy nhiên, diễn biến này lại được cho là có lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu khi thanh toán bằng euro.

Đồng euro mất giá sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu nhưng có lợi với doanh nghiệp nhập khẩu. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, ông Mai Xuân Thìn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Rồng Đỏ (TP.HCM) lại lạc quan cho rằng, biến động tỷ giá giữa đồng euro, USD hay bất cứ ngoại tệ nào khác trên thế giới là điều hết sức bình thường, thậm chí về cơ bản sẽ đem lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh, buôn bán và xuất nhập khẩu, phần nào ngăn chặn, hạn chế lạm phát.

Tuy vậy ông Thìn thừa nhận, ngoài những thuận lợi thì cũng có những khó khăn nhất định.

"Làm kinh doanh khó tránh khỏi những rủi ro cả về khách quan và chủ quan, trong đó có biến động về tỷ giá của các đồng tiền mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được. Việc lên xuống trong tỷ giá hối đoái giữa hai ngoại tệ lớn là đồng euro và USD không phải hiếm, nhưng bất cứ thay đổi nào của nó cũng đều dẫn tới những xáo trộn trong đầu tư, thương mại quốc tế. Khi tỷ giá đồng tiền thay đổi thì doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh giá cả hàng hóa cho phù hợp”, ông Thìn nói thêm.

Theo đại diện Công ty cổ phần may Nhà Bè, mặc dù euro giảm giá sẽ tác động đến doanh nghiệp nhưng do có nhiều doanh nghiệp lấy USD làm đồng tiền thanh toán quốc tế ngay từ khi ký kết hợp đồng mua bán nên sự biến động của euro không ảnh hưởng tới đa số.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Trung Kiên Hà Nam, đơn vị chuyên sản xuất, cung cấp linh kiện điện tử, thiết bị viễn thông nói: “Trước đây khi ký kết với đối tác nước ngoài, nhiều nơi yêu cầu sử dụng đồng euro. Nhưng vài năm trở lại đây, họ đã cho phép lựa chọn một trong hai phương án là đồng euro hay USD để thanh toán ngay từ khi ký kết hợp đồng”.

Nói về việc lựa chọn đồng tiền nào để thanh toán quốc tế, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, từ trước đến nay, USD vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong thanh toán quốc tế (chiếm 70-80%) và là đồng tiền tương đối ổn định kể từ năm 1944 đến bây giờ, mặc dù có thời điểm chính phủ Mỹ đã bơn hàng vài chục nghìn tỷ USD để làm việc này, việc khác.

“Khi các doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang các nước EU mà muốn sử dụng USD để thanh toán cũng không hề đơn giản. Đây là bài toán mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang thị trường EU phải tính toán, đàm phán lựa chọn sử dụng đồng tiền thanh toán cho hợp lý ngay từ khi ký kết”, ông Thịnh khuyến cáo.

Ông Thịnh cũng cho rằng, thời gian tới đây, Cục dự trữ Liên bang Mỹ có thể tiếp tục tăng giá USD bằng cách tăng lãi suất lên cao (75% trong tháng vừa rồi) để giảm lạm phát. Khi lãi suất càng tăng, USD càng lên giá thì việc ký kết các hợp đồng bcó sử dụng USD để thanh toán quốc tế sẽ ổn định hơn.

Tỷ giá hối đoái giữa đồng euro và USD đã chạm mức 1 euro đổi được 1 USD trong phiên giao dịch cuối ngày 12/7. Giá trị của đồng tiền chung của châu Âu đã giảm khoảng 12% kể từ đầu năm nay tới nay.

CNN dẫn lời các chuyên gia cho biết, lo ngại về làn sóng suy thoái kinh tế ở châu Âu và cuộc xung đột Nga - Ukraine được xem là hai nguyên nhân chính khiến đồng euro mất giá.

Đồng euro đã mất giá mạnh kể từ đầu tháng 2, thời điểm mỗi euro đổi được 1,13 USD. Đà giảm tiếp tục vài tuần gần đây do lo ngại Nga, nguồn cung cấp năng lượng chính cho châu Âu sẽ cắt hoàn toàn khí đốt đến khu vực này để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tác giả: Phạm Duy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến