Dòng sự kiện:
Đồng Nai: Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát có hành vi hủy hoại môi trường
03/11/2023 07:38:08
Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát đổ, xả thải phế phẩm bê tông chưa được xử lý trên đất rừng, đã và đang hủy hoại môi trường tại địa phương.

Trạm bê tông trên đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp

Ghi nhận của Người Đưa Tin, Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát nằm trên tuyến đường Bắc Sơn – Long Thành, thuộc tổ 4, khu phố Tân Cang, phường Phước Tân, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo ghi nhận của PV, trạm trộn bê tông này xây dựng trên thửa đất số 39 và 61, tờ bản đồ số 5 với tổng diện tích sử dụng là 10.299m2, trong đó có 5.111m2 đất trồng cây lâu năm và 5.188m2 đất rừng sản xuất.

Ngoài ra, trạm bê tông này còn sử dụng thửa đất số 25, tờ bản đồ số 5 với diện tích 18.788m2, mục dích sử dụng là đất rừng sản xuất để làm nơi đổ, xả thải phế phẩm bê tông.

Qua tìm hiểu, Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát bị người dân lên tiếng phản ánh rất nhiều lần. Nguyên nhân là do cơ sở này đã làm ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân địa phương.

Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát.

Chia sẻ với PV, ông P.V.K. (người dân địa phương) cho hay: “Vào năm 2020, khi tôi về đây ở thì đã có trạm trộn bê này rồi. Trước đây, mỗi khi đi họp khu phố, người dân quanh đây hay phản ánh, mùa nắng thì bụi bẩn, mùa mưa thì lầy lội. Tôi thấy họ đổ, xả thải các phế phẩm bê tông chỗ đó (thửa đất số 25, tời bản đồ số 5 - PV). Anh thấy không nước chảy lênh láng, rồi tự ngấm xuống đất, vậy là xong”.

Theo thông tin PV tìm hiểu, trước đây Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát thuộc Công ty cổ phần XD-TM-DV Đại Lộc Phát đã từng bị UBND Tp.Biên Hòa ban hành văn bản “yêu cầu Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát phải ngưng hoạt động, thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan”.

Trạm trộn bê tông đang hủy hoại môi trường

Ngày 26/10, PV ghi nhận hình ảnh xe bồn bê tông của Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát đang đổ, xả thải trực tiếp trên đất rừng tại tờ bản đồ số 5, thửa 25 thuộc địa bàn phường Phước Tân.

Trong quá trình xả, đổ thải trái phép, khi thấy có sự xuất hiện của PV đang ghi hình, thì bất ngờ một nhóm năm người của Trạm bê tông Đại Lộc Phát bao gồm: Ông Trần Doãn Nho (Trạm trưởng Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát), hai nhân viên trạm bê tông và hai bảo vệ đến yêu cầu PV xóa toàn bộ thông tin liên quan đến quá trình đổ, xả thải trái phép trên và buông lời hăm dọa.

Hình ảnh xả thải ra môi trường của Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát.

Ngay lập tức, PV liên hệ với chính quyền địa phương về vụ việc trên. Điều bất ngờ là, ngay sau đó, ông Trần Doãn Nho (Trưởng trạm) cũng nghe điện thoại. Kết thúc cuộc gọi trên điện thoại, ông Nho lập tức bảo những người còn lại đi vào bên trong Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát.

Khoảng 1 giờ đồng hồ sau, cơ quan chức năng địa phương có mặt tại khu đất đổ, xả thải phế phẩm bê tông trái phép để ghi nhận hiện trường và lập biên bản làm việc với Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát.

Ông Nguyễn Hiếu Cường, cán bộ địa chính UBND phường Phước Tân đã lập biên bản và ghi nhận có xả thải, nước thải phế phẩm từ quá trình sản xuất bê tông của Trạm bê tông Đại Lộc Phát trên thửa đất số 25, tờ bản đồ số 5 với diện tích đổ, xả thải khoảng 1.000m2. Ghi nhận lúc lực lượng chức năng kiểm tra thì các xe bồn bê tông xả, đổ thải không còn tại hiện trường.

Hình ảnh con đường lầy lội gần Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát.

Tại thời điểm kiểm tra, Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát chưa cung cấp được giấy tờ liên quan đến hoạt động cũng như giấy phép môi trường. Cơ quan chức năng đã yêu cầu trạm bê tông không được phép đổ, xả thải phế phẩm bê tông tại khu vực này. Đồng thời, mời chủ doanh nghiệp (hoặc người đại diện được ủy quyền) đến UBND phường Phước Tân làm việc về vấn đề trên.

Sau khi ký vào biên bản với UBND phường Phước Tân, những ngày sau đó, PV lại tiếp tục ghi nhận tài xế xe bồn mang biển kiểm soát 60C 422.32 của Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát lại tiếp tục đổ, xả thải phế phẩm bê tông trên khu vực đã bị lập biên bản trước đó.

Cơ quan chức năng kiểm tra Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát.

Trước sự việc này, PV đã liên hệ với ông Lê Kim Hường, Chủ tịch UBND phường Phước Tân để phản ánh tình trạng trên. PV hết sức bất ngờ về câu trả lời của vị này: “Em cứ đưa lên đi em? Anh đang bận họp”. Sau đó, vị này tắt máy.

Thay vì tiếp nhận thông tin phản ánh để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự, kỷ cương xã hội. Không hiểu vị chủ tịch này nói với hàm ý gì? Tại sao khi nhận được thông tin phản ánh về sai phạm trên địa bàn mình quản lý, vị Chủ tịch UBND phường lại phát ngôn như vậy?

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Tác giả: NHÓM PV

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến