Đồng Tenge Kazakhstan sụt giảm 23% khi nước này thả nổi tỉ giá
21/08/2015 06:51:50
Đồng Tenge của Kazakhstan giảm kỷ lục 23 % sau khi nước này từ bỏ chính sách kiểm soát tỷ giá hối đoái, trở thành thị trường mới nổi đầu tiên từ bỏ nỗ lực chống đỡ cho đồng tiền của mình sau khi Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Quốc gia này đã chuyển sang chính sách thả nổi tỉ giá và sẽ theo đuổi một chính sách tiền tệ theo mục tiêu lạm phát, Thủ tướng Karim Massimov phát biểu trong một cuộc họp chính phủ tại Astana. Cung và cầu sẽ quyết định tỷ giá, ngân hàng trung ương Kairat Kelimbetov khẳng định rằng họ chỉ được can thiệp nếu tính ổn định của nền kinh tế bị đe dọa. Tỉ giá đồng Tenge chìm xuống mức rất thấp 257.21 tenge / 01 đồng đô la ở Almaty, theo dữ liệu của Bloomberg.

Kazakhstan, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất Trung Á đang phải đấu tranh với tình trạng trượt giá dầu và tăng trưởng kinh tế yếu ở Trung Quốc và Nga, đối tác thương mại hàng đầu của nước này. Hầu hết các đồng tiền ở thị trường mới nổi đều bị mất giá trong tháng Tám này khi nhân dân tệ trượt dốc lớn nhất trong hai thập kỷ và dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất để thúc đẩy kinh tế.

"Sự thay đổi chính sách tiên tệ này gây ra một mất mát rất lớn của năng lực cạnh tranh, do đối tác thương mại chính Nga đã cho phép đồng Rúp mất giá đáng kể để giảm giá hàng hóa xuất khẩu," Tom Levinson, giám đốc chiến lược tỷ giá và ngoại hối tại Sberbank CIB ở Moscow, cho biết qua e-mail. Sự mất giá của đồng nhân dân tệ "có thể là một yếu tố trọng yếu," ông nói.

Nga cho phép thả nổi đồng Rúp và chuyển sang chính sách tiền tệ theo mục tiêu lạm phát trong tháng mười một năm ngoái sau khi chi tiêu khoảng 90 tỷ đôla từ nguồn dự trữ ngoại hối và cố gắng để kiềm chế sự mất giá.

Đồng rúp đã mất 46 % giá trị chỉ trong 12 tháng qua, so với sự suy yếu 7.6 % của đồng tenge trước khi chuyển đổi chính sách như hiện nay. Kết quả là, Kazakhstan đã chứng kiến sự chàn ngập các sản phẩm như ngũ cốc, kim loại, vật liệu xây dựng, sản phẩm dầu mỏ và than đá từ các nước láng giềng phương bắc, theo hiệp hội doanh nghiệp Kazakhstan Atameken.

Cần phải điều chỉnh

Việt Nam giảm giá đồng tiền của mình vào hôm thứ Tư vừa qua, lần thứ ba trong năm nay. Ngân hàng trung ương Kazakhstan mở rộng biên độ giao dịch của đồng tenge so với đồng đôla trong cùng một ngày, nâng giới hạn trên của tỉ giá giao dịch ở ngưỡng 198 tenge cho mỗi đôla.

Sự thay đổi bởi cơ quan tiền tệ Kazakh có thể gây ra động thái tương tự trong khu vực ", dẫn đến việc các quốc gia tìm cách để ngăn chặn thiệt hại mất năng lực cạnh tranh," BMI Research cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư. "Chúng tôi tin rằng Tajikistan và Kyrgyzstan là hai nước dễ bị tổn thương nhất đối với sự suy yếu của đồng tenge."

Kazakhstan, nhà sản xuất lớn nhất thứ 18 trên thế giới về dầu mỏ và các chất lỏng khác, phải điều chỉnh để chung sống với mức giá dầu thô chỉ 30 đôla đến 40 đôla mỗi thùng, Tổng thống Nursultan Nazarbayev cho biết tại cuộc họp với các quan chức nhà nước hôm thứ Tư. Dầu thô Brent đã giảm 59 % từ mức giá cao năm 2014 và hiện đang giao dịch ở mức 46.91 đôla một thùng tại London.

'Lấy lại' sự mất cân bằng

Đồng tenge sẽ ổn định trong vòng 5-7 ngày, Thống đốc Kelimbetov cho biết thêm rằng ngân hàng trung ương không nhắm mục tiêu vào bất kỳ mức tỷ giá cụ thể nào. Nomura Holdings Inc cho biết trong ngày 12 Tháng 8 rằng đồng tiền sẽ cần suy yếu hơn nữa suống mức giữa 235 tenge và 268 tenge trên một đô la để sóa bỏ sự mất cân bằng do sự trượt giá hàng hóa và định giá quá cao của tỷ giá hối đoái thực trong thời gian qua.

Việc chuyển sang chính sách thả nổi "sẽ tạo điều kiện cần thiết cho sự phục hồi tăng trưởng kinh tế, tăng hoạt động cho vay và đầu tư, tạo việc làm mới và giảm tỷ lệ lạm phát từ 3 % đến 4 % trong trung hạn", Thủ Bộ trưởng Massimov nói.

Tổng sản phẩm nội địa của quốc gia đã tăng 4.3 % trong năm 2014 và lạm phát ở mức 3.9 % trong tháng Bảy, giảm từ con số 7.4 % trong tháng mười hai năm trước.

"Giống như một số quốc gia đang phát triển khác, Kazakhstan đang cố gắng để duy trì cạnh tranh khi đồng đôla tăng giá," Gary Dugan, Giám đốc đầu tư ngân hàng tư nhân tại Ngân hàng Quốc gia Abu Dhabi PJSC nói.

Thúy Anh ( Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến