Dòng sự kiện:
5 điều mà châu Âu học được tuần này
01/08/2015 10:54:33
Châu Âu và 5 bài học lơn trong tuần qua nhìn chúng khoán, kinh tế, chính trị

Tin liên quan

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng có thể lặp lại như ở Macao

Chỉ số Shanghai Composite Index vào ngay thứ hai 26/7 đã bị đánh bại hoàn toàn, chạm đáy ở mức 8.5% trong phiên giảm lớn nhất kể từ năm 2007. Những ngày còn lại trong tuần cũng không có chuyển biến gì tích cực. Mặc dù chưa thấy dấu hiêu can thiệp của chính phủ để ngăn chặn thiệt hại trên sàn giao dịch của Trung Quốc, đây vẫn là tháng mà chỉ số ở ngưỡng tồi tệ nhất kể từ tháng 8 năm 2009.

Đi tìm hiểu sâu hơn, chuyên viên phân tích Tom Demark dự đoán điểm chuẩn của Thượng Hải sẽ tiếp tục giảm trong ba tuần tới khi so sánh lượng bán tháo hiện tại với sự sự sụp đổ năm 1929 trên Wall Street. Sau đó, khi mà  một trong những chuyên gia bán khống hàng đầu thế giới thực hiện các lệnh mua ngược lại: Jon Carnes đã hoán đổi xu hướng giảm của mình cho một xu hướng tăng, và khẳng định rằng các chỉ số sẽ tăng gấp đôi trong 18 tháng tới.

Hàng hóa và vàng tiếp tục giảm sâu

 Vàng diễn biến giảm ở mức tồi tệ nhất trong một thập kỷ. Gía vàng rớt liên tục trong sáu tuần liên tiếp xuống dưới mức $ 1,100 một ounce gần mức thấp nhất kể từ năm 2010 và vì vậy nền kinh Mỹ sẽ tăng lãi suất, đổ tiền vào cổ phiếu và trái phiếu.

Các ngân hàng lớn như Goldman Sachs và Societe Generale hy vọng vàng có thể giảm thêm 8%, giao dịch ở mức dưới $ 1,000/ ounce. Ngay cả khi chiến lược đâu tư chờ tăng dài hạn của hai ngân hàng Commerzbank và HSBC buộc phải cắt giảm dự báo bởi các nhà đầu tư buôn bán quỹ trao đổi vàng đã từ bỏ thị trường với tốc cao nhất trong hai năm gần đây.

Các công ty châu Âu đang hoạt động ở mức tạm ổn

Sau khi tất cả các mối đe dọa ở châu Âu - Grexit, Trung Quốc, Brazil – đa số các báo cáo lãi lỗ của tuần này cho thấy rằng, về sự cân bằng, các công ty trong khu vực đang khởi động khá tốt cho dù vẫn có một số tụt lại phía sau.

Thu nhập của nhà sản suất ô tô PSA Peugeot Citroen tăng vọt trên thị trường bán xe ở châu Âu, Nokia Oyj không khỏi khiến người ta ngạc nhiên bởi sự tăng tỷ suất lợi nhuận ngoạn mục tại mảng kinh doanh thiết bị mạng và GlaxoSmithKline đã  vượt dự đoán thông qua việc giảm chi phí và tăng doanh thu của việc bán thuốc điều trị HIV-AIDS.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có rất nhiều thất vọng đáng bàn – điển hình như nhà sản suất bia Anheuser-Busch InBev chao đảo sau khi báo cáo doanh số bán bia giảm ở Brazil và Mỹ.  Nhưng nhìn chung, 63 % các công ty trong chỉ số Stoxx Europe 600 Index đã vượt qua mức tăng trưởng ước tính, theo ngân hàng JPMorgan Chase và Co. 's Emmanuel Cau – đó là các dấu hiệu tốt nhất kể từ khi các công ty này bắt đầu theo dõi, thống kê số liệu từ năm 2009.

Hy Lạp tiếp tục tồn tại trong Eeuro và vẫn còn là một mớ hỗn độn

Có được một khoản vay cầu và đạt được một thỏa thuận thương lượng một gói cứu trợ thực sự đã không dễ dàng đối với Thủ tướng Alexis Tsipras. Ông đang bị vây khốn đốn trong tuần này và phải vật lộn để dập tắt một cuộc nổi dậy của đảng đối lập với các điều khoản buộc tội ông với một chức danh kẻ "tống tiền ''. Ông đã nỗ lực và tin rằng đó là cách duy nhất để được ở lại trong cộng đồng chung châu Âu.  Việc cấp thiết thực tế tiếp theo: Mở lại thị trường chứng khoán bị đóng cửa bị đóng từ 26 tháng 6 vào thứ hai vừa (27/7) ở Athens. Các cổ phiếu của Mỹ mô phỏng theo nền kinh tế Hy Lạp được niêm yết đã giảm 19 % kể từ hôm đó.

Câu chuyện nhập cư luôn có hai mặt

Tại Calais, có những cảnh tuyệt vọng như hàng trăm người di cư đã cố gắng để vào Anh qua đường hầm Channel. Một người đàn ông Sudan không có giấy tờ đã bị giết chết hôm thứ ba 28,7 khi ông đã cố gắng để lên một chiếc xe tải tại nhà ga Eurotunnel. Công ty này cho biết đã có hơn 3.500 người di cư nỗ lực để đột nhập vào Pháp qua hai đêm tuần này, con số nhiều nhất từ trước tới nay.

Calais nhắc nhở chúng ta một lần nữa rằng người nhập cư trái phép là một vấn đề lớn đối với các chính trị gia châu Âu - và là vấn đề chính của sự chống di dân ở một số khu vực.

Khi cuộc khủng hoảng diễn ra, Bloomberg News phóng viên Agnes Lovász lấy một cái nhìn đúng vào sự thật đằng sau nhập cư hợp pháp vào Anh.

Thúy Anh (Bloomberg)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến