Dòng sự kiện:
Dòng tiền ngoại đẩy thanh khoản E1VFVN30 tăng vọt
11/06/2019 16:09:34
Trong tuần giao dịch từ 3 - 7/6, hai chỉ số chính của thị trường đều ghi nhận sự sụt giảm. VN-Index giảm nhẹ 0.17% về mức 958.28 điểm; HNX-Index giảm 0.13% về mức 104.21 điểm.

Nhìn chung thanh khoản vẫn chưa được cải thiện nhiều trong tuần giao dịch này. Trên HOSE, khối lượng giao dịch bình quân tăng hơn 3% so với tuần trước, đạt hơn 150 triệu đơn vị/phiên. Tuy nhiên, giá trị giao dịch bình quân lại ngược chiều, giảm hơn 3% về mức 3,400 tỷ đồng/phiên. Còn trên HNX, khối lượng giao dịch bình quân và giá trị giao dịch đều giảm so với tuần trước. Đáng chú ý, giá trị giao dịch bình quân giảm gần 10% về mức 283 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan thanh khoản thị trường tuần 3 - 7/6

Trong bối cảnh thanh khoản thị trường trầm lắng, top cổ phiếu tăng thanh khoản trên HOSE hầu như không ghi nhận mức tăng đáng kể. Chỉ có 3 trường hợp có khối lượng giao dịch bình quân tăng trên 100% so với tuần trước là chứng chỉ quỹ E1VFVN30, NBBvà HPG. Đáng chú ý, khối lượng giao dịch bình quân của E1VFVN30 và NBB lại gấp tới hơn 4 lần so với tuần trước đó. 

Đối với trường hợp của E1VFVN30, thanh khoản tăng mạnh chủ yếu là nhờ dòng tiền ngoại đang đổ mạnh vào chứng chỉ quỹ này. Trong 5 phiên giao dịch của tuần qua, khối ngoại liên tiếp mua ròng đối với chứng chỉ này. Kết quả đẩy khối lượng giao dịch bình quân của E1VFVN30 lên gần 1 triệu đơn vị/phiên, gấp hơn 4.4 lần so với tuần trước. Động thái này đặt ra sự hiếu kỳ về kỳ vọng của khối ngoại đối với diễn biến của rổ VN30. Về mặt thị giá, chứng chỉ quỹ này ghi nhận mức giảm giá hơn 1% trong tuần qua, chốt phiên 07/06 ở mức 14,380 đồng/cp.

Cùng chung diễn biến tăng mạnh thanh khoản, song động lực của cổ phiếu NBB lại trái ngược so với E1VFVN30. Cụ thể, khối ngoại bán ròng mạnh đối với NBB trong mấy phiên cuối tuần trước. Tuy vậy, cổ phiếu này lại ghi nhận mức tăng giá hơn 4.6% so với tuần trước lên mức giá 22,450 đồng/cp.

Về phần HPG, mặc dù không tăng mạnh như hai mã kể trên, mã này ghi nhận khối lượng giao dịch lớn. Bình quân mỗi phiên có hơn 5.5 triệu cp HPG được giao dịch.

Xét về nhóm ngành, dòng tiền tuần qua có vẻ ưu tiên các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Điểm danh trong top 20 mã có thanh khoản tăng mạnh nhất trên HOSE chỉ có thể chỉ ra một số mã vốn hóa lớn như GAS, VPB.

Tuy nhiên, tình trạng cũng không mấy khá khẩm khi mức tăng khối lượng giao dịch cũng không quá đáng kể.

Ở chiều ngược lại, thanh khoản các mã vốn hóa lớn như GEX, HVN, VHM, VRE càng minh chứng rõ hơn cho xu hướng của dòng tiền.

Trên HNX, diễn biến dòng tiền có vẻ đang ủng hộ họ cổ phiếu dầu khí. PVX, PVB, PVS vàPVC đều thuộc nhóm tăng thanh khoản so với tuần trước. Tuy vậy, dòng tiền vào nhóm cổ phiếu này vẫn chưa thật sự thuyết phục. Mã có khối lượng giao dịch bình quân tăng mạnh nhất là PVX chỉ ghi nhận mức tăng gần 74% so với tuần trước. Trong khi mức tăng ở các mã khác lại khá thấp.

Top 20 cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HOSE

 

Các cổ phiếu tăng/giảm thanh khoản mạnh nhất trên HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến